X

ผวจ.ตาก นายอำเภอ นายกเทศมนตรีไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมนครแม่สอด

ผวจ.ตาก นายอำเภอ นายกเทศมนตรีเห็นพ้องไม่ต้องการให้น้ำไหลเข้าเมืองแม่สอด  น้ำลดแล้วแต่น้ำเมยขึ้น พม่าอ่วมอีก

เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2561 น้ำในแม่น้ำเมย ที่บริเวณบ้านริมเมย ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก หรือ ชายแดนไทย – เมียนมา มีระดับน้ำที่สูงขึ้นอีก จนไหลบ่าท่วมบ้านเรือนราษฎร ร้านค้า ที่อยู่ริมฝั่งจังหวัดเมียวดีของเมียนมา หลังจากที่น้ำในพื้นที่อำเภอแม่สอด ลดระดับ จนเกือบเข้าสูภาวะปกติ ขณะที่น้ำเมยท่วมสูงนั้น ชาวเมียนมา ยังคงโดยสารเรือไปมา และกำลังได้รับความเดือดร้อนจากการเกิดอุทกภัยในเมียนมา ที่ถนนไปยังจังหวัดต่างๆ ของรัฐมอญ และรัฐกะเหรี่ยงถูกตัดขาด ทำให้ชาวเมียนมา ต้องมาซื้อเครื่องอุปโภค – บริโภคมากขึ้นในอำเภอแม่สอด แม้นจะไปมาลำบากด้วยการโดยสารเรือ ที่มีกระแสน้ำสูงมากก็ตาม

ด้านนายเทอดเกียรติ์ ชินสรนันท์ ( ดร.ฝอ ) นายกเทศมนตรีนครแม่สอด กล่าวว่า หลังจากที่ได้หารือ ร่วมกับ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผวจ.ตาก ได้ลงสำรวจพื้นที่ เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมแบบบูรณาการในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก ( เทศบาลนครแม่สอด )  การสำรวจพื้นที่ไม่ใช่ต้องทำโครงการใหม่ แต่เป็นการสานต่อจากโครงการแก้ปัญหาน้ำท่วมเดิม ที่เทศบาลนครแม่สอด ได้ดำเนินการมาเป็นเวลา กว่า 10 ปี โดยงบประมาณของกรมโยธาธิการ และงบประมาณจากจังหวัดตาก ซึ่งโดยภาพรวมสามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมได้มากถึงร้อยละ 80 ในพื้นที่ จากเดิมเคยเกิดน้ำท่วม มีน้ำท่วมขังในเขตเทศบาลนานหลายวัน แต่น้ำท่วมครั้งนี้ทางเทศบาลนครแม่สอด ได้ใช้เวลาเพียง 6 ชั่วโมง สามารถระบายน้ำได้อย่างรวดเร็ว

” การแก้ปัญหาน้ำท่วมจึงไม่ใช่เพียงแก้ไขปัญหาท่อน้ำอุดตัน หรือ การทิ้งขยะ ไปปิดท่อระบายน้ำเพียงอย่างเดียว แต่ต้องแก้ปัญหาทั้งระบบ เพื่อไม่ให้เกิดน้ำท่วมต่อไป โดยเทศบาลได้หารือกับผวจ.ตาก และนายชัยพฤกติ์ เธียรธานรักษ์ นายอำเภอแม่สอดเห็นพ้อง โดยหลักการไม่ต้องการให้น้ำไหลเข้าตัวเมืองแม่สอด และจะต้องสานต่อ จาก   โครงการฯ เดิม ในจุดที่จำเป็นต้องสร้าง เช่น การสร้างพนังกันดิน ป้องกันน้ำท่วม การวางท่อระบายน้ำ การสูบน้ำ เพื่อแก้ปัญหา น้ำจากลำห้วย 5 แห่ง ที่ประทังเข้ามายังเขตเทศบาลนครแม่สอด รวมทั้งน้ำจากอ่างเก็บน้ำของชลประทานด้วย ” ดร.ฝอกล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่