X

รองแม่ทัพภาค3 ผวจ.ตาก ระดมทุกภาคส่วนประชุมแก้ปัญหาหมอกควัน

รองแม่ทัพภาค 3 กับ ผวจ.ตาก ระดมนายอำเภอ 9 อำเภอ พร้อมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จนท.หน่วยป่าไม้ หน่วยอุทยานฯทั้งหมด กว่า 1,000 คน

เมื่อวันที่ 17 มกราคม 63 ณ ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดตาก อำเภอเมืองตาก จ.ตาก พลตรี จิรเดช กมลเพ็ชร รองแม่ทัพภาคที่ 3 ในฐานรองผู้บัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่า และหมอกควันภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า (รอง ผบ.บก.คฟป.ทภ.3 สน. (2) ) ร่วมกับนายอรรษิษฐ์ สัมพันธ์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเสนอแผนป้องกัน แก้ไขปัญหาไฟป่า และหมอกควัน โดยมีนายอำเภอ 9 อำเภอของจังหวัดตาก ผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับปัญหาไฟป่า และหมอกควัน รวมทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทั้งหมดกว่า 1,000 คน ทั้งนี้เพื่อหารือ และเสนอแผนแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน ซึ่งทางนายอรรษิษฐ์ ได้กล่าวต้อนรับ และรายงานสถานการณ์ไฟป่ามาจาก หลายสาเหตุ เช่นการก่อสร้าง เผาหญ้า เผาไร่ ซึ่งทางจังหวัดได้กำหนดมาตรการห้ามเผา ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2563 – วันที่ 30 เมษายน 63 และที่ผ่านมาเนื่องจากมีปัญหาหมอกควันมากบางช่วง จึงประกาศห้ามเผา โดยครั้งล่าสุดได้ประกาศห้ามเผาเด็ดขาดไป โดยจะสิ้นสุดในวันที่ 17 มกราคม 2563 นี้ ตามสถานการณ์ ส่วนมาตรการการแกไขปัญหานั้น นอกจากการประชาสัมพันธ์ ปลุกจิตสำนึกประชาชนแล้ว ก็ต้องบังคับใช้กฎหมายด้วย และสถานการณ์ในวันนี้ล่าสุด สถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน ที่จ.ตาก ดีขึ้น ขณะที่พลตรีจิรเดช ได้ขอให้ทุกภาคส่วนร่วมกันแก้ไขปัญหาไฟป่า เพราะเป็นนโยบายของรัฐบาล และในปีนี้ ได้มีการเตรียมการแก้ไขปัญหาไฟป่าเร็วขึ้น เพราะไม่ต้องการให้เกิดขึ้นก่อนแล้วแก้ปัญหา จึงต้องร่วมกันทำ และขอฝากไปยังกำนัน ผู้ใหญ่บ้านที่ใกล้ชิดประชาชนช่วยกันแก้ไขปัญหานี้ ที่สำคัญคือการปลุกจิตสำนึกของประชาชนด้วย


นายอรรษิษฐ์ กล่าวว่า การประชุมวันนี้ เป็นการวางมาตรการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันเร็วกว่าทุกปี ทำให้เชื่อมั่นว่า ปัญหาไฟป่าในปี้ที่จังหวัดตากจะไม่รุนแรง และหลังจากที่ได้ประสานข้อมูลการปฏิบัติงานกับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง และท้องถิ่น ท้องที่แล้ว ก็จะทำให้ปัญหาไฟป่าลดลง รวมทั้งจุดความร้อนก็จะลดลง ส่วนปัญหาหมอกควันไฟป่าที่ผ่านแดนมาจากพื้นที่ข้างเคียง ทางจังหวัดได้ทำหนังสือถึงจังหวัดข้างเคียงในการทำงานร่วมกันเพื่อแก้ปัญหา


พลตรีจริเดช กล่าวว่า จะให้พื้นที่จังหวัดที่ติดชายแดน ประสานกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดตาก มีคณะกรรมการชายแดนไทย – เมียนมา ( ทีบีซี.) อยู่แล้วโดยจะประสานกับประเทศเพื่อนบ้านในการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันร่วมกัน


อย่างไรก็ดีหลังจากการประชุมแล้วเสร็จ ทางผู้ว่าราชการจังหวัดตากได้รับมอบเครื่องเป่าลมจากผู้แทนภาคเอกชน จ.ตาก เพื่อนำไปขจัดหมอกควันตามสถานที่ต่างๆ จำนวน 9 เครื่อง มูลค่า กว่า 100,000 บาท ซึ่งทางจังหวัดได้มอบให้ทางอำเภอต่างๆ 9 อำเภอ นำไปใช้ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่