X

หนองบัวลำภู เดินหน้าส่งเสริมการปลูกไม้ผล พร้อมต่อยอดส่งขายต่างประเทศ

หนองบัวลำภู-ผวจ.หนองบัวลำภู เปิดการฝึกอบรมการปลูกไม้ผลหลายชนิด มีวิทยากรปลูกมะม่วงส่งออกมาแนะนำ หวังเป็นช่องทางสร้างรายได้ให้เกษตรกร  แนะลดใช้สารเคมีที่กำลังเป็นปัญหาการเกษตรในจังหวัดวันที่ 23 มีนาคม 2561 เวลา 09.00 น. นายธนากร อึ้งจิตรไพศาล ผวจ.หนองบัวลำภู เปิดอบรมถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตไม้ผล เพื่อยกระดับมาตรฐานสินค้าเกษตร ที่ห้องประชุมโรงแรมกินรีรีสอร์ท และได้พูดถึงปัญหาการเกษตรแบบใช้สารเคมีที่ก่อปัญหามากมายในจังหวัด จึงต้องการแก้ไขปัญหาของประชาชนให้มีความเป็นอยู่และมีรายได้เพิ่มมากขึ้น เน้นการทำเกษตรอินทรีย์ลดใช้สารเคมี ทั้งนี้การเพาะปลูกไม้ผลเป็นการสร้างรายได้ในระยะยาว  มีพืชหลายชนิดที่ปลูกในจังหวัดแล้วได้ผลผลิตดี  จึงควรส่งเสริมแต่ต้องมีช่องทางการต่อยอดผลผลิตให้มีคุณภาพ  สามารถสร้างรายได้ที่ต่อเนื่องและยั่งยืน

โดยนายชนะ ไชยฮ้อย เกษตรจังหวัด กล่าวรายงานว่าทั้งจังหวัดมีเกษตรกรกว่าเจ็ดหมื่นครัวเรือน การส่งเสริมศักยภาพการผลิตจึงเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนารายได้ให้เกษตรกร การส่งเสริมการปลูกไม้ผลอย่างมีคุณภาพลดใช้สารเคมี จึงเป็นอีกช่องทางทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นนายสุชาติ มาลี หน.กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต เปิดเผยว่า มีนักวิชาการและตัวแทนวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผู้ปลูกมะม่วงมหาชนก จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งผลิตมะม่วงส่งออกประเทศญี่ปุ่น เป็นวิทยากรอบรมเทคโนโลยีการปลูกมะม่วงให้ได้มาตรฐาน การผลิตมะม่วงส่งออก การปลูกส้มโอ มะขามเปรี้ยวฝักใหญ่ ฝรั่ง มะพร้าวน้ำหอม การอนุรักษ์พันธุกรรมพืชท้องถิ่น เช่น เห็ดระโงก การขายพันธุ์และดูแลผักหวานป่า และศาสตร์พระราชากับการบริหารจัดการพื้นที่ในการปลูกพืช การจัดการระบบน้ำในแปลงไม้ผล โดยวิทยากรผู้มากประสบการณ์ ซึ่งการอบรมเป็นเพียงการเริ่มต้น จะได้ร่วมหารือเข้าดำเนินการกับผู้อบรมในแปลงปลูกในแต่ละพื้นที่ต่อไป

 

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

คนหนองบัวลำภู โดยกำเนิด เข้าสู่แวดวงนักข่าวเมื่อปี 2529 เป็นนักข่าวคนเดียวของอำเภอ กระทั่งปี 1 มกราคม 2536 สถาปนาจังหวัด ก็เลยได้เป็นนักข่าวคนแรกของจังหวัดหนองบัวลำภู โดยปริยายจวบจนทุกวันนี้ ชอบถ่ายภาพ ชอบค้นหา คติประจำใจ "ทำยังไงให้คนรู้ว่านี่คือจังหวัดหนองบัวลำภู" จึงได้ตั้งเฟสบุ๊คกลุ่ม "ที่นี่..เมืองลุ่มภู" ขึ้นมาเพื่อทำให้คนได้รู้จัก