X
น้ำทะลัก

น้ำทะลักท่วมหนักฉับพลันอำเภอนากลาง นาวัง เดือดร้อนหนักหลายหมู่บ้าน

หนองบัวลำภู – น้ำทะลัก ท่วมหนักฉับพลัน อำเภอนากลาง นาวัง เดือดร้อนหนักหลายหมู่บ้าน  ทางหลวงแผ่นดินสาย 210 น้ำท่วมระยะทางยาวกว่า 1 กม. หลังฝนตกหนักติดต่อกันนานข้ามคืน

น้ำทะลัก

ประมาณ 11.00 น. วันที่ 2 ส.ค.63 หลังฝนตกหนักตั้งแต่บ่ายของวันที่ 1 ส.ค. ต่อเนื่องมาตลอดทั้งคืน ทำให้เกิดน้ำป่าจากเขาภูแปก เขตบ้านสนามชัย ต.กุดแห่ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ไหลลงมารวมกับน้ำที่สะสมตามพื้นที่ราบ หลากลงมาท่วมปิดเส้นทางจราจรเข้า ต.กุดแห่ อ.นากลาง แล้วไหลลงมาตามลำห้วยเดื่อ ก่อนที่จะไหลลงลำพะเนียง ผ่านสะพานข้าง สนง.เทศบาลตำบลนากลาง น้ำระบายไม่ทันทำให้น้ำเอ่อท่วมทางหลวงแผ่นดินสาย 210 ระดับน้ำประมาณ 50 ซม. เป็นระยะทางประมาณ 1 กม. ท่วมทางเข้าเทศบาลตำบลนากลาง ส่วนสถานีตำรวจ ที่ว่าการอำเภอ รพ.นากลาง ต้องใช้เส้นทางอื่นเพื่อหลีกเลี่ยงบริเวณน้ำท่วม ต้องใช้ระยะทางเพิ่มอีกประมาณ 3-5 กม.

น้ำทะลัก

ทางด้านนายสมเจตน์ จงศุภวิศาลกิจ ผวจ.หนองบัวลำภู ได้ลงพื้นที่อำนวยการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในครั้งนี้แล้ว เบื้องต้นชาวบ้านบอกว่าน้ำป่าไหลหลากมาอย่างไม่ทันตั้งตัวแป๊บเดียวก็ไหลเข้าบ้าน  ทั้งนี้สาเหตุคาดเบื้องต้นเนื่องจากปริมาณน้ำฝนที่ตกหนักมาทั้งคืน ทำให้น้ำระบายลงไปในลำพะเนียงไม่ได้ จึงเกิดน้ำท่วมดังกล่าว ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้นานแล้วที่ไม่ได้เกิดขึ้นในพื้นที่นี้ ในส่วนของความช่วยเหลือได้สั่งการให้หน่วยงานในพื้นที่พร้อมอาสาสมัครเข้าช่วยเหลือ ทั้งการลำเลียงผู้ที่ติดอยู่ตามกระท่อมนาที่ถูกน้ำท่วมขังรอบบริเวณ  การอำนวยการด้านการจราจร  รถบรรทุกหนักให้งดวิ่งจนกว่าจะกลับเข้าสู่สภาวะปรกติ ซึ่งได้ดำเนินการเปิดเกาะกลางถนนเป็นช่วง ๆ เพื่อให้น้ำระบายได้เร็วขึ้น ส่วนการเยียวยาความเสียหาก็ต้องรอน้ำลดก่อนจึงเข้าสำรวจความเสียหาย และดำเนินการช่วยเหลือ  ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่ที่ได้รับผลกระทบเป็นพื้นที่ทำการเกษตร

ทางด้าน สำนักงาน ปภ.จ.หนองบัวลำภู ได้รายงานปริมาณน้ำฝนและการเกิดอุทกภัยในพื้นที่ของจังหวัดหนองบัวลำภู ว่า  ปริมาณน้ำฝนสะสมของวันที่ 1 ส.ค. 63 ในพื้นที่ มีดังนี้ อ.เมือง ฝนหนักมาก วัดได้ 114.4 มม.  อ.โนนสัง ฝนหนักมาก วัดได้ 117 มม.  อ.ศรีบุญเรือง ฝนหนักมาก วัดได้ 92.6 มม.  อ.นากลาง ฝนหนัก วัดได้ 48 มม.
อำเภอสุวรรณคูหา ฝนหนักมาก วัดได้ 125 มม. และ อำเภอนาวัง ฝนหนักมาก วัดได้ 157 มม.  โดยมีพื้นที่ได้รับผลกระทบมากได้แก่  อ.นากลาง พื้นที่ ต.กุดแห่ หมู่ที่ 1 และ 2 พื้นที่ ต.ด่านช้าง หมู่ที่ 5,6,7,8 และ 9  อ.นาวัง พื้นที่ ต.วังปลาป้อม หมู่ที่ 6 และในช่วงค่ำวันเดียวกันระดับน้ำบริเวณทางหลวงแผ่นดินสาย 210 เขต อ.นากลาง   ได้ลดระดับลงจนรถเล็กสามารถผ่านได้แล้ว

ติดตามข่าวสารจังหวัดหนองบัวลำภู ที่นี่

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

คนหนองบัวลำภู โดยกำเนิด เข้าสู่แวดวงนักข่าวเมื่อปี 2529 เป็นนักข่าวคนเดียวของอำเภอ กระทั่งปี 1 มกราคม 2536 สถาปนาจังหวัด ก็เลยได้เป็นนักข่าวคนแรกของจังหวัดหนองบัวลำภู โดยปริยายจวบจนทุกวันนี้ ชอบถ่ายภาพ ชอบค้นหา คติประจำใจ "ทำยังไงให้คนรู้ว่านี่คือจังหวัดหนองบัวลำภู" จึงได้ตั้งเฟสบุ๊คกลุ่ม "ที่นี่..เมืองลุ่มภู" ขึ้นมาเพื่อทำให้คนได้รู้จัก