X
ผอ.กรมศิลป์

ผอ.กรมศิลป์ รุดตรวจสอบทุบพระประธานโบราณ พร้อมเร่งซ่อม

หนองบัวลำภู – ผอ.กรมศิลป์ รุดตรวจสอบทุบพระประธานโบราณ พร้อมเร่งซ่อม เบื้องต้นทำให้เหมือนรูปปัจจุบัน อนาคตบูรณะให้กลับคืนยุคสมัยเดิม

ผอ.กรมศิลป์

ผอ.กรมศิลป์

เวลา 15.00 น. วันที่ 30 มิ.ย. 63 นายชัยนันท์ บุษยรัตน์ ผอ.สำนักศิลปากรที่ 8 ขอนแก่น กรมศิลปากร พร้อมด้วย นายดุสิต ทุมมากรณ์ ผอ.กลุ่มโบราณคดี ได้เดินทางมาตรวจสอบความเสียหายของพระพุทธรูป พระเจ้าไชยเชษฐาธิราช พระประธานในวัดถ้ำสุวรรณคูหา ที่สร้างในสมัยพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช สมัยอาณาจักรล้านช้าสง กว่า 500 ปีก่อน ซึ่งเป็นโบราณวัตถุที่ยังไม่ขึ้นทะเบียนกรมศิลปากร และถูกมือดีใช้ฆ้อนทุบบริเวณเศียรพระจนเสียหาย บริเวณ จมูก ปาก และใบหู โดยมีเจ้าหน้าที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู นายชัยโรจน์ วุฒิเจริญสิทธิ์ นักวิชาการวัฒนธรรมชำนาญการพิเศษ นายวิชิต สุทธิสิงห์ นักวิชาการวัฒนธรรมชำนาญการ นายพีรพงศ์ สุวรรณพงค์ ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอสุวรรณคูหา ร่วมให้ข้อมูล

ผอ.กรมศิลป์
ซึ่งขณะเดินสำรวจดู นายชัยนันท์ ได้เอ่ยถึงความเสียหายที่แม้ไม่มากแต่ก็ไม่คิดว่าจะมีคนมาก่อเหตุ จึงให้เจ้าหน้าที่เก็บภาพรวบรวมข้อมูลความเสียหาย เพื่อเสนอไปยังกรมศิลปากร เพื่อดำเนินการจัดงบประมาณเข้ามาซ่อมแซมโดยด่วน ทั้งนี้ในส่วนของการบูรณะให้กลับสู่สภาพเดิม ซึ่งเป็นพระพุทธรูปสมัยล้านช้าง แต่มีการบูรณะเป็นคนละสมัย ก็คงต้องขออนุมัติงบประมาณในปีงบประมาณ 2564 เนื่องจากงบปี 2563 ไม่ทันแล้ว ในส่วนของการซ่อมแซมส่วนที่เสียหาย นายดุสิต ทุมมากรณ์ ผอ.กลุ่มโบราณคดี ได้เปิดเผยว่าจะเร่งดำเนินการโดยประสานช่างกรมศิลป์ เข้ามาดำเนินการโดยเร็ว ภายในเดือน ก.ค. หรือ ส.ค.นี้ ซึ่งต้องทำให้กลับมาเป็นในรูปปัจจุบันก่อน

ติดตามข่าวสารจังหวัดหนองบัวลำภู ที่นี่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

คนหนองบัวลำภู โดยกำเนิด เข้าสู่แวดวงนักข่าวเมื่อปี 2529 เป็นนักข่าวคนเดียวของอำเภอ กระทั่งปี 1 มกราคม 2536 สถาปนาจังหวัด ก็เลยได้เป็นนักข่าวคนแรกของจังหวัดหนองบัวลำภู โดยปริยายจวบจนทุกวันนี้ ชอบถ่ายภาพ ชอบค้นหา คติประจำใจ "ทำยังไงให้คนรู้ว่านี่คือจังหวัดหนองบัวลำภู" จึงได้ตั้งเฟสบุ๊คกลุ่ม "ที่นี่..เมืองลุ่มภู" ขึ้นมาเพื่อทำให้คนได้รู้จัก