X
น้ำตกสีเลือด

พิสูจน์น้ำตกสีเลือด ปริศนาชวนตะลึง

หนองบัวลำภู – พิสูจน์น้ำตกสีเลือด ปริศนาชวนตะลึง ผู้สื่อข่าวตามต้นตอพบสาเหตุบนเขา  คนโพสต์ภาพโล่งใจหลังเครียดอาถรรพ์กันทั้งบ้าน

น้ำตกสีเลือด

พิสูจน์น้ำตกสีเลือด

ตามที่ปรกฎในเฟสบุ๊คผู้ใช้ชื่อว่า พรพงษ์ พลอามาตย์ (https://www.facebook.com/100001755274278/posts/2736436733091476/?d=n) มีภาพน้ำในน้ำตกเป็นสีแดง และมีการแชร์กันเป็นจำนวนมากในโซเชี่ยล

น้ำตกสีเลือด
บ่ายวันที่ 2 ม.ค. 63 ผู้สื่อข่าว  พร้อมด้วย นายโชคไพสิษฐ์  ศิริศรีธานี  ผญบ.ภูพานทอง  นางสาวศรัทธาไทย ศรีสังข์  นักพัฒนาการท่องเที่ยว อบต.หนองบัว ได้เดินทางไปที่วนอุทยานน้ำตกเฒ่าโต้ อยู่ในเขตบ้านภูพานทอง ต.หนองบัว อ.เมืองหนองบัวลำภู สถานที่ท่องเที่ยวอยู่ติดกับทางหลวงแผ่นดินสาย 210 หนองบัวลำภู-อุดรธานี ซึ่งระยะนี้เป็นช่วงหน้าแล้งจะมีน้ำไหลผ่านซอกหินเล็กน้อย ระยะนี้น้ำที่ไหลจากลำห้วยคำปลาหลาย จากเข้าภูพานน้อย มาบรรจบกับสระลอยฟ้า ของกรมชลประทาน ไม่มีน้ำไหล เพราะน้ำแล้งและปิดวาล์วน้ำ ทำให้ส่วนบนของน้ำตกมีเพียงน้ำซับที่ไหลลงมา

น้ำตกสีเลือด
ขณะที่ส่วนล่างของน้ำตกบริเวณจุดบรรจบจากด้านบน มารวมที่สามแยกร่องน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยเหล่ายาง ตรงข้ามกับศาลเจ้าพ่อปู่หลุบ มีน้ำไหลลงมาในปริมาณที่มากกว่า แต่ก็เป็นเหมือนน้ำในลำธารไหลริน ผู้สื่อข่าวได้พบ นายสมศรี จันทรา อายุ 70 ปี ชาวบ้านดอนขี ต.ลำภู เปิดเผยว่าไม่เคยพบเห็นน้ำตกเป็นสีแดง ไม่ว่าจะหน้าฝน หน้าแล้ง หน้าหนาว ไม่เคยเห็นน้ำเป็นสีแดงสักที เช่นเดียวกับ นายชัย วิพาสดี อายุ 53 ปี ชาวบ้านท่าเดื่อ ต.ลำภู ที่มาหาเก็บไม้ฟืน บอกว่าไม่เคยพบว่าน้ำในน้ำตกเฒ่าโต้เป็นสีแดง และไม่เชื่อว่าจะเป็นสีแดงตามธรรมชาติ โดยส่วนตัวไม่คิดว่ามันจะเป็นไปได้

น้ำตกสีเลือดนายโชคไพสิษฐ์  กล่าวว่า  วันนี้สังเกตุเห็นน้ำเป็นสีขุ่น   มีกลิ่น  มีตะกอนสีขาวขุ่น  พบที่สามแยกร่องน้ำที่ไหลมาจากอ่างเก็บน้ำห้วยเหล่ายาง   ตนก็สงสัยอยู่ว่าน้ำมาได้ยังไง  เพราะไม่มีน้ำล้นสปรินเวย์อ่างเก็บน้ำ  แต่ก็น่าเชื่อว่าสีและกลิ่นน่าจะเป็นปฏิกิริยาทางเคมี  ส่วนที่มีคนสงสัยว่าเป็นสีจากการก่อสร้างมันไม่ใช่  เพราะสีที่ใช้ทาในการก่อสร้างส่วนใหญ่เป็นสีน้ำมันเคมี  ย่อมมีให้เห็นหลงเหลือแต่หาไม่พบ  เห็นเพียงตะกอนสนิมที่พบเห็นในน้ำตกทั่วไป

 

เพื่อให้แน่ชัด ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่อ่างเก็บน้ำห้วยเหล่ายาง ซึ่งเป็นต้นน้ำอีกสายของน้ำตกเฒ่าโต้ ที่โรงกรองน้ำการประปาส่วนภูมิภาคจังหวัดหนองบัวลำภู นายสุรเดช จันแดง หัวหน้างานผลิตน้ำประปา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ได้ให้ข้อมุลว่าวันที่ 28 ธ.ค. 62 เจ้าหน้าที่ได้ล้างโรงกรองน้ำ ปล่อยน้ำจำนวน 1,000 คิว ออกซึ่งน้ำปริมาณมากคงไปชะล้างตะกอนตามสายน้ำที่ยาวประมาณ 2 กม. ซึ่งน้ำที่ล้างออกก็มีสีเข้มรวมทั้งรากไม้ที่มีสีทำให้เกิดปฎิกิริยาเป็นสีแดงได้ ซึ่งที่ผ่านมาก็ไม่เคยตามไปดูที่ปลายทางสักที

อย่างไรก็ตามทางด้าน พรพงษ์ พลอามาตย์ คนโพสต์ภาพน้ำตกสีแดง  ซึ่งเป็นเขยหนองบัวลำภู  ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า  ช่วงส่งท้ายปีเก่าได้พาครอบครัวมาที่บ้านพ่อตา  แล้ววันที่ 31 ธ.ค. 62  ได้พาครอบครัวมาพักผ่อนที่น้ำตกเฒ่าโต้  ลูก ๆ ก็ลงเล่นน้ำ แล้วไม่นานก็เห็นน้ำเป็นสีแดง  ตนเองเอากล้องถ่ายภาพนิคอน รุ่นเก่า ออกมาเก็บภาพ  เสียดายที่ไม่สามารถถ่ายวิดีโอได้   จากนั้นก็ขึ้นไปดูต้นน้ำก็เห็นเป็นสีแดง  เลยใจคอไม่ดีคิดว่าเจออาถรรพ์จึงรีบลงมาแล้วพาครอบครัวกลับ  แล้วโพสต์ภาพดังกล่าว  ยืนยันไม่มีการตัดต่อภาพแต่อย่างใด   และหลังจากทราบว่าสาเหตุมาจากการล้างถังกรองประปาบนเขา  ก็รู้สึกโล่งใจ  ขอบคุณนักข่าวที่ช่วยไขความกระจ่างให้

น้ำตกสีเลือด

ติดตามข่าวสารจังหวัดหนองบัวลำภู  ที่นี่

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

คนหนองบัวลำภู โดยกำเนิด เข้าสู่แวดวงนักข่าวเมื่อปี 2529 เป็นนักข่าวคนเดียวของอำเภอ กระทั่งปี 1 มกราคม 2536 สถาปนาจังหวัด ก็เลยได้เป็นนักข่าวคนแรกของจังหวัดหนองบัวลำภู โดยปริยายจวบจนทุกวันนี้ ชอบถ่ายภาพ ชอบค้นหา คติประจำใจ "ทำยังไงให้คนรู้ว่านี่คือจังหวัดหนองบัวลำภู" จึงได้ตั้งเฟสบุ๊คกลุ่ม "ที่นี่..เมืองลุ่มภู" ขึ้นมาเพื่อทำให้คนได้รู้จัก