X

บุรีรัมย์ สพม.บุรีรัมย์ จัดโครงการประชุมอบรมปฏิบัติการการขับเคลื่อนการจัดการศึกษาตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

โครงการประชุมอบรมปฏิบัติการการขับเคลื่อนการจัดการศึกษาตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ด้านการบริหารการศึกษา ภายใต้โครงการคอนเน็กซ์อีดี

เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 ที่ผ่านมา ดร.กฤษ ละมูลมอญ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์ กล่าวว่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์ ได้รับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ที่มีความมุ่งมั่นพัฒนาการศึกษาชั้นพื้นฐานให้เป็น “การศึกษาขั้นพื้นฐานวิถีใหม่วิถีคุณภาพ” มีเป้าประสงค์ที่สำคัญ คือ การส่งเสริมโอกาสทางการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียม มุ่งเน้นพัฒนาและส่งเสริมผู้เรียนให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 มีสมรรถนะสำคัญและคุณลักษณะที่พึงประสงค์

พร้อมทั้งสามารถเลือกพัฒนาตนเองได้ตามศักยภาพและความสนใจขับเคลื่อนโดยใช้นวัตกรรมการจัดการศึกษาที่สอดคล้องกับความต้องการและบริบทพื้นที่เป็นฐาน รวมถึงการมีส่วนร่วมจากภาคีเครือข่ายและผู้เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดการปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมด้วยการส่งเสริมให้โรงเรียนสามารถพัฒนาและใช้นวัตกรรมเป็นฐานในการพัฒนาผู้เรียนได้อย่างสอดคล้องตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)

ในกลุ่มประเทศสมาชิกองค์การสหประชาชาติรวม 193 ประเทศ ได้ร่วมลงนามรับรองวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. 2030 เพื่อสร้างโลกที่ดี และยกระดับคุณภาพชีวิตของทุกคนให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีการบรรลุการพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง โดยวาระการพัฒนาดังกล่าว ประกอบด้วย 17 เป้าหมายหลักและ 169 เป้าหมายย่อย ซึ่งเชื่อมโยงเกื้อหนุนกัน และมีการกำหนดให้มีตัวชี้วัดเพื่อประเมินความก้าวหน้าของการพัฒนาด้วย

รัฐบาลไทยได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (กพย.) เพื่อขับเคลื่อนพันธกิจตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (Sustainable Development Goals: SDGs) ให้เกิดเป็นรูปธรรมภายในปี 2573 และได้ร่วมลงนามไว้กับองค์การสหประชาชาติ โดยมีเป้าหมาย 3 ประการ คือการเติบโตทางเศรษฐกิจ (economic growth) ความครอบคลุมทางสังคม (social inclusion) และการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม (environmental protection) SDGs ทั้ง 17 เป้าหมายหลัก สามารถจัดกลุ่มได้เป็น 5 มิติ คือ มิติการพัฒนาคน มิติสิ่งแวดล้อม มิติเศรษฐกิจและความมั่งคั่ง มิติสันติภาพและความยุติธรรม และมิติความเป็นหุ้นส่วนการพัฒนา สัญญาประชาคมได้ระบุว่าสังคมจะต้องร่วมกันขับเคลื่อนการพัฒนาในด้านต่าง ๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายให้ได้ได้ภายในปี 2573 ซึ่งทุกภาคส่วนต้องมีความร่วมมือในการผลักดันให้มี
การเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรม โดยอาศัยนโยบายของภาครัฐ การประกอบกิจกรรมทางเศรษฐกิจของ
ภาคเอกชน และมีองค์การสหประชาชาติประจำประเทศไทย (UN Thailand) ได้วางเป้าหมายให้ประชาชน
ทุกคนในประเทศนำกรอบการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ไปใช้ในชีวิตประจำวันด้วยการส่งเสริมให้โรงเรียนสามารถพัฒนานวัตกรรมการบริหารเพื่อการจัดการเรียนรู้เป็นฐานในการพัฒนา

การประชุมอบรมปฏิบัติการในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดการปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมผู้เรียนได้อย่างสอดคล้องกับความต้องการ มีเป้าหมายให้สถานศึกษาสามารถขับเคลื่อนการจัดการศึกษาตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ภายใต้โครงการคอนเน็กซ์อีดี ด้านการบริหารการศึกษา และเพื่อให้การ
ดำเนินงานบริหารจัดการศึกษา การจัดกระบวนการการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล เป็นไปตามวิสัยทัศน์
“พื้นที่ปลอดภัย ได้คุณภาพตามมาตรฐาน” ต้องการให้สถานศึกษาดำเนินงานวางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนที่สามารถเป็นนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างเป็นรูปธรรม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน