X

บุรีรัมย์ โซเชียลชื่นชม นักศึกษาจิ๋วแต่แจ๋ว รับปริญญาพร้อมเกียรตินิยม

โลกออนไลน์ฮือฮา ชื่นชมนักศึกษาจิ๋ว วัย 26 ปี ชาว อ.สตึก บุรีรัมย์ นักเรียนในพระบรมราชานุเคราะห์ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง รับปริญญาบัตรจบการศึกษา พร้อมเกียรตินิยมอันดับสอง เจ้าตัวเผยเคยฝันตั้งแต่เด็กอยากรับปริญญา ดิ้นรนเรียน จนได้ทุน ดีใจซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ ขอเป็นคนดีตลอดไป

วันที่ 20 ก.ย.65 มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ มีการโพสต์ภาพสาวพิการร่างเล็กในชุดครุย พร้อมเขียนข้อความว่า”หัวใจสู้ พิการร่างกาย แต่ไม่เคยท้อ มุ่งมั่นคว้าใบปริญญาบัตรได้สำเร็จ “จำน้องหมิวเฟรชชี่ร่างจิ๋วเมื่อ 7 ปีก่อนได้ไหมครับ น้องเก่งมาก นางสาววราภรณ์ สร้อยเสน หรือน้องหมิว ชาวอำเภอสตึก ที่เป็นข่าวดังเมื่อปี 2558 กับภาพที่น้องกำลังร่วมกิจกรรมน้องใหม่กับทางมหาลัย ภาพน้องถูกแชร์ออกไปพร้อมกับเสียงชื่นชมมากมาย
.
ล่าสุดวันนี้ต้องขอแสดงความยินดีกับน้องหมิว ในชุดครุยวิทยฐานะ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ กำลังจะเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร เศรษฐศาสตรบัณฑิต เกียรตินิยมอันดับ 2 จากสาขาวิชาเศรษฐศาตร์ คณะวิทยาการจัดการได้สำเร็จ “พิการไม่เป็นอุปสรรค์ในการศึกษา เนื่องจากมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ มี ศูนย์บริการสนับสนุนนักศึกษาพิการ

โพสต์ดังกล่าวชาวเน็ตต่างชื่นชมและดีใจแทนสาวพิการคนนี้เป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ให้กำลังใจ ให้สู้กับชีวิต บางรายจะเอาไปเป็นแบบอย่างในช่วงที่ท้อแท้กับชีวิต

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบพบ นางสาววราภรณ์ สร้อยเสน หรือน้องหมิว อายุ 26 ปี อยู่เลขที่ 10/3 หมู่ 3 ต.ทุ่งวังอ.สตึก จ.บุรีรัมย์ มีความพิการขา นิ้วมือ มีความสูงเพียง 92 ซม.อาศัยอยู่กับพ่อแม่ น้องชายและน้องสาวรวม 5 คน

น.ส.หมิว เล่าชีวิตที่ต้องต่อสู้ว่า ตอนเป็นเด็กเห็นภาพการรับปริญญาทางทีวี รู้สึกปลื้ม อยากจะรับปริญญาบัตรเหมือนกับเขา แต่สภาพร่างกายตอนนั้นคือพิการมาตั้งแต่เกิด แต่คนในครอบครัวพยายามบอกตนว่า ให้อยู่บ้านไม่ต้องไปเรียน

แต่ความรู้สึกส่วนตัวเชื่อว่าทำได้จึงรบเร้าแม่ขอไปเรียน แม่ก็ตามใจส่งไปเรียนชั้นอนุบาล โดยแม่เป็นคนไปรับไปส่งสุดท้ายตนสามารถเรียนจบชั้น ม.3 แต่แม่ยังพยายามบอกอีกว่า เราพิการ”เรียนแค่นี้คงพอ”

ด้วยความอยากเรียนตนก็รบเร้าอีกขอเรียนต่อโรงเรียนมัธยมประจำตำบล แม่ก็ยอมให้เรียนต่อ สุดท้ายเรียนจบระดับชั้น ม.6 ได้ แต่ยังไม่ถึงความฝันที่วาดไว้คือการรับปริญญากับเจ้า ขอแม่เรียนต่ออีก แม่ให้เรียนต่อแค่ในจังหวัดบุรีรัมย์ แต่ต้องสอบเข้ามหาวิทยาลัยราชภัฏได้ก่อน ตนก็สอบจนติด

คราวนี้ยอมรับว่าสะอึก เพราะแม่บอกว่าไม่มีเงินส่งเรียน นอนคิดไม่รู้จะไปพึ่งใคร ปี 2558 จึงตัดสินใจเขียนจดหมายไปถึงสำนักราชเลขาธิการ เพื่อขอทุนการศึกษาด้วยตัวเอง ตอนนั้นได้แต่ภาวนาให้จดหมายไปถึงมือสำนักฯแต่รู้สึกท้อใจเพราะช่วงนั้น ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงประชวร

แต่โชคก็เข้าข้าง ได้รับหนังสือตอบกลับจากกลุ่มงานพระราชกุศลสาธารณะ(การศึกษา)กองราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จพระบรมราชินีนาถ (ในตอนนั้น)”ว่าส่งเรียนจนจบปริญญา”ความรู้สึกตอนนั้นดีใจจนบอกไม่ถูก รู้ซึ้งถึงพระมหากรุณาธิคุณเป็นอย่างยิ่ง

หลังจากนั้นเป็นต้นมา ตั้งใจเรียนมาโดยตลอด งานทุกชิ้นที่อาจารย์สั่งและสอน จะเอามาอ่านซ้ำ จนสามารถจับระดับปริญญาตรีได้สำเร็จ พร้อมเกียรตินิยมอันดับสอง จึงอยากจะฝากถึงผู้ที่ย่อท้อต่อชีวิต ให้มาดูตัวอย่างคนพิการอย่างตน “อุปสรรคก็เหมือนทราย ถึงแม้จะกองใหญ่ แต่ก็เล็กนิดเดียว”

น.ส.หมิว ยังกล่าวทั้งน้ำตาด้วยว่า ความสำเร็จที่ได้มาเพราะมหากรุณาธิคุณของพระราชินี ที่ทำให้ตนทำความฝันให้เป็นจริง และอยากขอบคุณเพื่อนร่วมเรียนทุกระดับชั้น ที่ช่วยอนุเคราะห์ช่วยเหลือทุกด้าน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน