X

พระวัดป่าภูหลวงผวาช้างป่า7ตัวบุกทำลายรถยนต์กุฎีศาลา

เมื่อ เวลา 12.00 น. วันที่ 20 ธันวาคม 60 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้าน หมู่ 9  บ้านนาหลวง- ยางเดี่ยว ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย ว่ามีช้างป่า มาทำลายเสนาสนะ รถยนต์ไว้บิณฑบาต กุฎี ศาลา วัดป่าภูหลวง สภาพวัดพังราบเรียบเป็นหน้ากลอง หลังได้รับแจ้งจึงได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ

เมื่อเดินทางไปถึงพบเจ้าอาวาสชื่อ พระพิพัฒนชัย ชยันโต ได้เล่าว่า วัดป่าภูหลวงมีพระจำพรรษาอยู่ในวัด 3 องค์  เมื่อคืนช่วงเวลาประมาณ 24.00 น. มีช้างป่าโขลงหนึ่ง มีอยู่ประมาณ 7 ตัว มาร้องอยู่ใกล้บริเวณวัด และมีช้างป่า 3 ตัว เดินเข้ามาบริเวณวัด พอเข้ามาแต่ละตัวแยกกันเข้าทำลายข้างของในวัดดังสนั่น ใช้งวงฟาดกุฎีเสียหาย จำนวน 3 หลัง อีกตัวใช้เท้ากระทืบรถกระบะเอาไว้รับส่งพระออกไปบิณฑบาต กระจกหน้าแตกกระจาย ศาลาปฏิบัติธรรมก็ได้รับความเสียหาย ทางเดินจงกลมเสียหายหมด เสนาสนะที่เก็บไว้ในศาลาถูกค้นทำลายกระจาย มี 3 ตัวที่เข้าทำลาย และอีก 4 ตัวคุมเชิงอยู่ข้างนอก ขณะเกิดเหตุพระ 3 องค์ ก็ปฏิบัติธรรมอยู่ในกุฎีได้ยินแต่เสียงไม่กล้าออกมา ช้างป่าก็เดินเฉียดไปมาข้างกุฎีแต่ไม่เข้ามาทำร้าย ช้างป่าจะเลือกทำร้ายกุฎีที่ไม่มีพระอยู่ จนเช้าออกมาดูยังเห็นช้าง 3 ตัวเดินไปมาบริเวณวัด และเดินกลับเข้าหาพวกอีก 4 ตัว เดินเข้าป่าไป

ตลอดระยะวัดป่าภูหลวงตั้งมากว่า 20 ปี ไม่เคยมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นเลย ส่วนใหญ่ช้างป่ามามักจะอยู่รอบๆบริเวณวัด จะไม่ค่อยเข้ามา ต่างคนต่างอยู่ พระก็ปฏิบัติธรรมไป ช้างก็หากินกันไป แต่ไม่ทราบว่าเมื่อคืนเกิดอะไรขึ้นช้างป่าเข้ามาและมารื้อทำลายข้าวของแตกกระจาย มาช่วงเที่ยงคืนจนถึงเช้าค่อยออกไป และยังมีต้นไม้ที่ปลูกไว้ถูกทำลายเสียหายหมด

ด้านว่าที่ ร.ต.สุรพล ประสมทรัพย์ หน.เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าภูหลวง เผยว่า ในปี้ค่อนข้างที่จะเยอะช้างป่าจะลงเขามาแถบทุกพื้นที่ ตามแนวเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าภูหลวง ตามข่าวที่ได้ทราบกันมาตั้งแต่เดือนที่ผ่านมา ตรงนี้เราได้มีการเฝ้าระวังไม่ว่าจะเป็นทางเครือข่ายจากชุมชนเอง และจากเจ้าหน้าที่เราทำงานเฝ้าระวังทั้งกลางวันและกลางคืน  ตรงนี้ทางกรมอุทยานก็ได้มีแผนป้องกันบูรณการณ์ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างแหล่งอาหารในพื้นที่ การสร้างแหล่งน้ำในพื้นที่  การสร้างโป่งเทียม และทุกอย่างในเรื่องของช้างเพื่อให้เกิดการเพียงพอในพื้นที่ แต่ในเบื้องต้นทางเราก็ได้เก็บข้อมูลว่า ชาวบ้านได้รับผลกระทบความเสียหายอะไรบ้างและได้นำส่งผู้บังคับบัญชาทางหน่วยเหนือเป็นระยะๆทุกๆเดือน และองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น เพื่อจะได้มีงบประมาณมาเยียวยากับประชาชนที่ได้ความเดือดร้อนจากช้างป่า ชาวบ้านได้รับผลกระทบความเสียหายอะไรบ้างและได้นำส่งผู้บังคับบัญชาทางหน่วยเหนือเป็นระยะๆทุกๆเดือน และองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น เพื่อจะได้มีงบประมาณมาเยียวยากับประชาชนที่ได้ความเดือดร้อนจากช้างป่า

  เลย:วสันต์ สุนา จังหวัดเลย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน