X

วันเดียวแชร์ถล่มชมทลาย ครูภาษาไทยสายตาพิการทำเพลงเต้นสายย่อสอนหลักภาษา

ตรัง วันเดียวแชร์ถล่มชมทลาย ครูแว่นดำ ครูภาษาไทยผู้พิการทางการมองเห็นทำ MV เพลงเต้นสายย่อเพลงผีใจดี(อักษรสูง)สอนหลักภาษาไทย

การเรียนหลักภาษาไทยถือเป็นยาขมของเด็กไทยมาตั้งแต่อดีตเพราะมีรายละเอียดมากมาย เช่น เรื่องไตรยางค์ซึ่งประกอบด้วยอักษรสูง อักษรกลาง อักษรต่ำ เป็นเรื่องที่นักเรียนต้องจดจำและทำความเข้าใจให้ได้เพราะเป็นพื้นฐานความรู้ในเรื่องอื่น ๆ เช่น การผันวรรณยุกต์ คำเป็นคำตาย คำครุลหุ เป็นต้น ดังนั้นจึงมีวิธีการท่องจำเกิดขึ้น เช่น อักษรสูงก็ท่องว่าผี(ผ) ฝาก(ฝ) ถุง(ถ,ฐ) ข้าว(ข,ฃ) สาร(ศ,ษ,ส) ให้(ห) ฉัน(ฉ) ทำให้ทราบว่าอักษรสูงมีทั้งหมด 11 ตัว แต่ถ้าถามว่าแล้วผันวรรณยุกต์ได้กี่เสียงและผันอย่างไร เด็ก ๆ ก็ยังไม่สามารถตอบได้


เพลงผีใจดี(อักษรสูง) จึงเป็นเพลงที่แต่งขึ้นมาใหม่เพื่อต่อยอดวิธีท่องจำแบบเก่าให้น่าสนใจและใส่รายละเอียดให้มากขึ้น เพราะนอกจากจะทำให้ทราบว่าอักษรสูงมีกี่ตัว มีตัวอะไรบ้างแล้วยังได้ทราบว่าผันวรรณยุกต์ได้กี่เสียงและมีวิธีการผันอย่างไร โดยเพลงผีใจดี(อักษรสูง)ใช้ทำนองเพลงที่สนุกสนานประกอบท่าเต้นง่าย ๆ ที่ช่วยทำให้จดจำเนื้อหาของเพลงได้ดีขึ้น เมื่อนำมาใช้ในการเรียนการสอน นักเรียนมีความสนใจ กระตือรือร้นสนุกสนานไปกับการเรียน สามารถจดจำและเข้าใจหลักภาษาไทยเรื่องอักษรสูงได้เป็นอย่างดี และเมื่อนำไปเผยแพร่ทางโซเชียลมิเดียช่องทางต่าง ๆ ก็ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากโดยเฉพาะครูและนักเรียนทั่วประเทศจนทำให้ยอดการรับชมเพียงวันเดียวมีมากเกือบหนึ่งแสนวิวและมียอดการกดแชร์เผยแพร่นับพันครั้ง โดยครูส่วนใหญ่บอกว่าเป็นวิธีการสอนที่สร้างสรรค์และจะนำไปใช้กับนักเรียนในโรงเรียนของตน


ครูแว่นดำ นายชาตรี บุญมี ครูผู้พิการทางการมองเห็นแห่งโรงเรียนเทศบาลบ้านคลองภาษี เทศบาลเมืองกันตัง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง ผู้ผลิตผลงานหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเพลงผีใจดี(อักษรสูง) จะเป็นประโยชน์ในด้านการศึกษาหลักภาษาไทยสำหรับครู นักเรียนและผู้สนใจทุกท่าน

ชมคลิป MV เพลงผีใจดี(อักษรสูงได้ที่นี่

รับชมคลิปวีดีโอของครูแว่นดำเพิ่มเติมได้ที่ https://www.youtube.com/channel/UC5xzmLvSZON7BXffRfyRmKQ?view_as=subscriber

ติดตามครูแว่นดำได้ที่เฟซบุ๊ค https://www.facebook.com/profile.php?id=1505296297

หรือแฟนเพจ https://www.facebook.com/kruwandum/

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน