X

มหาวิทยาลัยขอนแก่นเดินหน้าโครงการโรงงานจากพืชกระท่อม

มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับ บริษัท ไลอ้อนโกลด์ เฮิร์บกระท่อม (ประเทศไทย) จำกัด เดินหน้าโครงการก่อสร้างโรงตากและโรงสกัดสารไมทราไจนีน (Mitragynine) จากพืชกระท่อมและสกัดสารจากพืชอื่นๆ เพื่อประโยชน์ในเชิงอุตสาหกรรม

วันที่ 19 เมษายน 2565 ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น นางสาวจุฑามาศ กฤตสูงเนิน กรรมการบริษัท ไลอ้อนโกลด์ เฮิร์บกระท่อม (ประเทศไทย) จำกัด นายยศวัตน์ วาจาดี ผู้จัดการบริษัทฯ นายฉัตรชัยล์ โสดาคำ และคณะได้เข้าพบ ศ.ดร.มนต์ชัย ดวงจินดา รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย และบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผศ.ดร.ชานนท์ ลาภจิตร รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ปลูกและสกัดกัญชง กัญชา มหาวิทยาลัยขอแก่น เพื่อหารือแลกเปลี่ยนแนวคิด และติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างโรงตากและโรงสกัดสารไมทราไจนีน (Mitragynine) จากพืชกระท่อมและสกัดสารจากพืชอื่นๆ สู่การทำข้อตกลงความร่วมมือ(MOU) ในอนาคต

ทั้งนี้ยังได้เยี่ยมชมพื้นที่ในการก่อสร้างโรงงานดังกล่าว โดยมีกลุ่มบริษัทร่วมลงทุน และแกนนำกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกพืชกระท่อม เข้าชมโครงการด้วย

สืบเนื่องจาก ตามนโยบายรัฐบาล ที่ต้องการผลักดันให้พืชกระท่อม เป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ สามารถส่งขายเชิงพาณิชย์ หรืออุตสาหกรรมได้ เพื่อสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรไทย โดยเปิดโอกาสให้นักวิจัย และภาคธุรกิจได้พัฒนาต่อยอดคุณประโยชน์ของพืชกระท่อมในทางการแพทย์ ที่มีสารไมตราเจนีน ที่ออกฤทธิ์ต่อระบบประสาทส่วนกลาง ช่วยให้กระปรี้กระเปร่า แก้ปวดเมื่อย สามารถนำไปใช้แทนมอร์ฟีน และใช้บำบัดผู้ติดยาเสพติด ใช้รักษาโรคซึมเศร้า โรคพาร์กินสัน รักษาโรคเบาหวาน ความดัน ภาคอุตสาหกรรม

การแพทย์สามารถนำไปต่อยอด อันจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน สร้างรายได้และเพิ่มอาชีพให้แก่ชาวบ้าน รวมทั้งเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมอุตสาหกรรมการผลิตยาจากสมุนไพรและพืชท้องถิ่น ตามแนวทางเศรษฐกิจชีวภาพ ภายใต้กรอบนโยบายเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุ่นเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (Bio – Circular – Green Economy Model หรือ BCG) ซึ่งเป็นวาระแห่งชาติ

สนใจร่วมลงทุนธุรกิจ หรือผลิตภัณฑ์ สอบถามรายลเอียดได้ที่ บริษัท ไลอ้อนโกลด์ เฮิร์บกระท่อม (ประเทศไทย) จำกัด โทร.085-313-9888

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน