X

แล้งหนัก! ชาวสทิงพระ​ จี้กรมชลประทานเร่งขุดลอกคลองอาทิตย์​ (ชมคลิป)​

สงขลา​ -​ ชาวบ่อแดง​ อ.สทิงพระ เดือดร้อนหนัก! ร้องสื่อจี้กรมชลประทานเร่งขุดลอกคลองอาทิตย์​ หลังโครงการฯ​ ล่าช้า ด้านเกษตรกรสวนแตงโม​ บนพื้นที่​ 22​ ไร่​ ขาดน้ำปล่อยให้แห้งตาย

วันนี้​ (13 เมษายน 2563) ชาวบ้านต.บ่อแดง อ.สทิงพระ จ.สงขลา​ ซึ่งเป็นเกษตรกรในพื้นที่ประมาณ 20 คน รวมตัวกันร้องเรียนสื่อ​ เพื่อให้กรมชลประทานรับทราบความเดือดร้อนที่เกิดจากภัยแล้ง ส่งผลให้คลองอาทิตย์พื้นดินแห้งขอด เกษตรกรทั้ง 2 ฝั่งคลอง ไม่มีน้ำมาใช้ทำการเกษตร เช่น สวนแตงโมที่มีสภาพต้นและใบเริ่มจะเหี่ยวเฉา ทำให้ผลแห้งลงไปด้วย อีกทั้งพืชผลอื่น​ ๆ กำลังจะแห้งตาย


โดยชาวบ้านต้องการให้กรมชลประทาน เร่งดำเนินการขุดคลอง ตามโครงการขยายคลองอาทิตย์ที่ขณะนี้มีสภาพแห้งแล้งให้กว้างขึ้น ซึ่งโครงการดังกล่าวได้ผ่านการอนุมัติมาตแงแต่ปี 2561 จนถึงปัจจุบัน ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ ที่ผ่านมาชาวบ้านได้สอบถามไปยังกรมชลประทานถึงความล่าช้าของโครงการหลายครั้ง แต่ไม่ได้รับคำตอบ จึงต้องร้องเรียนผ่านสื่อ


เกษตรกรในพื้นที่​ นายยิ้ม ผุดผ่อง เผยว่า ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากภัยแล้งมาหลายปี ที่ผ่านมา ชาวบ้านตั้งหน้าตั้งตารอว่า เมื่อไหร่โครงการจะขุดมาถึง ซึ่งเริ่มตั้งแต่ ปี 2561 แต่รอมาหลายปีก็ยังดำเนินการไม่เสร็จเสียที

“วันนี้น้ำในคลองไม่มีเลย แม้แต่นิดเดียว หากดำเนินการไดีทันในช่วงฤดูฝนปีนี้ ปีหน้าชาวบ้านจะไม่ต้องเดือนร้อนอีก”

อยากให้กรมชลประทานเร่งดำเนินการโครงการอย่างเร๋วที่สุด ซึ่งนอกจากจะบรรเทาความเดือดร้อนได้แล้ว ยังเป็นการเตรียมความพร้อมในการใช้เป็นพื้นที่กักเก็บน้ำในช่วงฤดูฝนที่กำลังมาถึง เพื่อใช้ในการเกษตรได้


ขณะที่ นายสุเทพ ชุมสุวรรณ เกษตรกรปลูกแตงโม บนพื้นที่ 22 ไร่ ที่เหี่ยวตายไปต่อหน้าต่อตา ซึ่งที่ผ่านมาใช้วิธีต่อท่อส่งน้ำมาจากสระเก็บน้ำที่ห่างไกลออกไปประมาณ 500 เมตรเ เพื่อบรรเทา และคาดว่าปริมาณน้ำที่มีอยู่จะหมดในวันนี้ หลังจากนั้น หากยังไม่มีน้ำต้องปล่อยให้ต้นแตงโมตาย และจะขาดทุนประมาณ 2 แสนบาท

ชมคลิป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน