X

สกัดชาวกัมพูชา 19 คนขณะนั่งรถตู้ไปอรัญประเทศ สงสัยร่วมต้านรัฐบาลฮุนเซนที่สระแก้ว

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่สนธิกำลังหลายหน่วยประจำด่านความมั่นคงจังหวัดสระแก้ว เชิญตัวชาวกัมพูชา 19 คน จากการตรวจสอบรถตู้ 5 คัน ส่งให้สถานีตำรวจภูธรเมืองสระแก้วตรวจสอบ หลังสงสัยว่า เตรียมเข้าร่วมกิจกรรมต่อต้านรัฐบาลกัมพูชา

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 8 พ.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจความมั่นคงบ้านน้ำซับ ตำบลสระขวัญ อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว ได้เชิญตัวชาวกัมพูชา จำนวน 19 คน เป็นชาย 11 คนและหญิง 8 คน ซึ่งมีบางคนถือหนังสือเดินทางของต่างประเทศหลายชาติ อาทิ ฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา เกาหลี ไปสอบถามและสอบสวนที่ สภ.เมืองสระแก้ว โดยทั้ง 19 คน เดินทางมาด้วยรถตู้โดยสารจากพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 3 คัน จากการเรียกตรวจทั้งหมด 5 คัน ภายหลังหน่วยข่าวด้านความมั่นคงแจ้งว่า จะมีกลุ่มแกนนำต่อต้านรัฐบาลของกัมพูชา กำลังเดินทางเข้าพื้นที่ด้วยรถตู้จำนวน 2 คัน เพื่อไปทำกิจกรรมทางการเมืองที่ตะเข็บชายแดนไทย-กัมพูชา ใน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ในช่วงวันชาติของกัมพูชา และนายสม รังสี ประกาศจะเดินทางเข้าประเทศในช่วงวันที่ 8-9 พ.ย.นี้ด้วย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบบุคคลที่โดยสารมาภายในรถตู้โดยสาร เบื้องต้นพบว่า บางคนเพิ่งเข้าร่วมกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ต่อต้านรัฐบาลกัมพูชา แต่จากการสอบถามคนกลุ่มนี้อ้างว่า ต้องการเดินทางข้ามไปยังประเทศกัมพูชา เพื่อร่วมกิจกรรมวันลอยกระทงที่อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว โดยมีเอกสารการเดินทางครบถ้วนทุกคน และอยู่ระหว่างตรวจสอบว่า บุคคลภายในรถตู้ดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการรวมตัวเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ต่อต้านรัฐบาลกัมพูชาก่อนหน้านี้ จำนวน 61 คนที่ จ.สมุทรปราการหรือไม่

ทั้งนี้ สำหรับกรณีดังกล่าว เจ้าหน้าที่ขนส่งจังหวัดสระแก้ว ซึ่งร่วมตรวจสอบกรณีรถตู้ดังกล่าว ได้แจ้งข้อกล่าวหา รถตู้ทั้งหมดว่าระบบรถตู้ใช้ระบบ GPS ที่ออกนอกเส้นทางบางช่วง ซึ่งรถตู้ทั้ง 3 คัน ยังคงอยู่ในพื้นที่ สภ.เมืองสระแก้ว โดยมีเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองอรัญประเทศ จ.สระแก้ว ร่วมติดตามตรวจสอบด้วย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่สามารถตั้งข้อหากับนักท่องเที่ยวเหล่านี้ได้ เนื่องจากมีเอกสารประจำตัวครบถ้วน

อย่างไรก็ตาม นายฮักเกาะ ชาวกัมพูชา กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ต้องการจะเดินทางไปงานวันชาติกัมพูชา ซึ่งก็มาโดนเจ้าหน้าที่เมืองสระแก้วเรียกรถตรวจสอบ พร้อมเจ้าหน้าที่ขนส่งสระแก้ว เจ้าหน้าที่ทหาร โดยตนเดินทางไปกับเพื่อน ๆ เพื่อไปงานเท่านั้น ขณะเดียวกัน นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว สั่งการให้สนธิกำลังหลายหน่วยงานในช่วงระหว่างวันที่ 7-9 พ.ย.นี้ เพื่อตั้งด่านความมั่นคงในพื้นที่จำนวน 4 จุด ประกอบด้วย พื้นที่บ้านแก้ง บ้านน้ำซับ กองกำลังบูรพา และการประปา รับมือสถานการณ์ชายแดนกัมพูชาเฝ้าระวังอาชญากรรมและติดตามสถานการณ์ตามแนวชายแดนอย่างใกล้ชิด พร้อมสั่งกำชับทุกหน่วยทุกพื้นที่เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจตราทั้งคนและรถ โดยเฉพาะช่องทางซึ่งเป็นเส้นทางไปช่องทางธรรมชาติ พร้อมกับตั้งวอล์รูมฝ่ายความมั่นคงที่บริเวณสถานีรถไฟด่านผ่านแดนบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ด้วยเช่นกัน

—————————-

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"