X

ชาวไร่อ้อยฮึ่ม !! รวมตัวประชุมถกปัญหาแรงงาน-อ้อยค้างไร่ 4 หมื่นไร่ เดือดร้อนกว่า 1,000 ราย

สระแก้ว – ชาวไร่อ้อยฮึ่ม !! รวมตัวประชุมที่สมาคมเกษตรกรชายแดนบูรพา เพื่อร่วมกันหารือปัญหาแรงงานและปริมาณอ้อยสดที่ยังตัดไม่เสร็จตกค้างในไร่กว่า 4 หมื่นไร่ เดือดร้อนกว่า 1,000 ราย หลังโรงงานเตรียมปิดหีบ 10 พ.ค.นี้ เพื่อเสนอคณะกรรมการระดับจังหวัดและโรงงานแก้ไขปัญหา ด้านผู้ว่าฯ สั่งเรียกประชุมด่วน

เมื่อวันที่ 30 เม.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สมาคมเกษตรกรชายแดนบูรพา อ.คลองหาด จ.สระแก้ว มีเกษตรกรผู้ปลูกอ้อยภายในจังหวัดสระแก้วกว่า 500 คน หรือร้อยละ 50 ของเกษตรกรที่ยังมีปริมาณอ้อยสดตกค้างภายในไร่ ซึ่งคาดว่าจะเก็บเกี่ยวไม่ทันปิดหีบโรงงานในช่วงต้นเดือน พ.ค.นี้ เดินทางมาร่วมประชุมเพื่อหารือแนวทางแก้ไขปัญหาด้านแรงงานและการช่วยเหลือเกษตรกรหากเกิดปัญหาดังกล่าว หรือไม่สามารถขยายการเปิดหีบออกไปได้ โดยมีนายมนตรี คำพล นายกสมาคมเกษตรกรชายแดนบูรพา เป็นประธานการหารือ ท่ามกลางหน่วยงานทหารและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีรายงานก่อนหน้านี้ว่า เกษตรทั้งหมดจะเดินทางไปรวมตัวที่ศาลากลางจังหวัดสระแก้วในวันเดียวกัน เพื่อให้ นายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังหน่วยงานความมั่นคงและภาครัฐ เข้าเจรจาจนมีการปรับเปลี่ยนเป็นการนัดมาเพื่อประชุมหารือกันที่สมาคมฯ โดยมีปัญหาของเกษตรกรชาวไร่อ้อยที่สำคัญ 2 เรื่อง คือ ปัญหาการขาดแคลนแรงงานตัดอ้อย ที่เป็นแรงงานชาวกัมพูชา ไม่สามารถเข้ามาทำงานได้ หากไม่อยู่ในจังหวัดที่ติดกับชายแดนไทย-กัมพูชา และปัญหาอ้อยที่ยังเหลืออยู่อีกจำนวนมากในพื้นที่ที่คาดว่าจะตัดไม่ทันการปิดหีบอ้อยของโรงงานน้ำตาล บริษัทอ้อยและน้ำตาลตะวันออก ต.ห้วยโจด อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ที่มีกำหนดการจะปิดหีบในวันที่ 10 พ.ค.61 นี้

นายมนตรี คำพล นายกสมาคมเกษตรกรชายแดนบูรพา เปิดเผยว่า ได้ยกเลิกจะไม่นำเกษตรกรชาวไร่อ้อยไปรวมตัวกดดันผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เพราะเกรงว่าจะเสียภาพลักษณ์ของ จ.สระแก้ว แต่ได้นัดเกษตรกรชาวไร่อ้อยในพื้นที่มาประชุมเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่สมาคมเกษตรกรชายแดนบูรพา เพื่อสรุปข้อเสนอต่ออนุกรรมการที่มี นายภูสิต สมจิตต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด ดูแล ทั้งนี้ จะนำปัญหาทั้งหมดเสนอต่อคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาล ในส่วนกลางด้วย เพราะการกำหนดปิดหีบหรือเปิดหีบ ต้องผ่านบอร์ดจังหวัดและคณะอนุกรรมการบริหารส่วนท้องถิ่น เพื่อเสนอบอร์ดใหญ่ในส่วนกลาง ซึ่งตัวเลขไร่อ้อยค้างไร่ขณะนี้มีมากถึง 400,000 ตันหรือประมาณ 40,000 ไร่ เกษตรกรเดือดร้อนประมาณ 1,000 ราย โควต้ารายละ 20-200 ไร่

“ถ้าตัดอ้อยไม่หมด ทางโรงงานคู่สัญญาต้องเข้ามาดูแลและเยียวยาชาวไร่ ซึ่งในอดีตชาวไร่ถูกเอาเปรียบด้วยการชดเชยเพียงตันละ 50-100 บาทเท่านั้น และจะเป็นปัญหาลูกโซ่ตามมา เพราะเมื่อชาวบ้านไม่มีเงินใช้หนี้โรงงานในปีนี้หรือใช้หนี้ไม่หมด จะมีปัญหาการฟ้องร้องชาวไร่อีกหรือไม่ จึงต้องการให้คณะกรรมการมีมติจากทางจังหวัดว่า จะมีการช่วยเหลือเยียวยาอย่างไร และโรงงานจะไม่ฟ้องร้องชาวไร่ สำหรับประเด็นแรงงานชาวกัมพูชา หลังจากมีการเข้มงวดตามระเบียบแม้จะเปิดด่านผ่านแดนถาวรเขาดินก็ตาม แต่ให้แรงงานกัมพูชาเฉพาะจังหวัดที่อยู่ติดชายแดนไทย สามารถทำบอร์ดเดอร์พาสเข้ามาทำงานได้เท่านั้น จึงมีแรงงานไม่เพียงพอ ประกอบกับช่วงหลังสงกรานต์แรงงานกลับบ้านและไม่กลับมา จึงเป็นปัญหาต่อเนื่อง” นายมนตรีกล่าว

ทางด้าน นายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวระหว่างเดินทางลงพื้นที่ อ.เขาฉกรรจ์ ว่าได้สั่งการให้มีการเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งด่วน เรื่อง การแก้ปัญหาไร่อ้อยที่ยังไม่สามารถนำเข้าโรงงานได้เกือบ 500,000 ตัน เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อย โดยมีสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด ทหาร ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำหรับสั่งการแก้ไขปัญหาอ้อยสดตกค้างในไร่ ซึ่งเบื้องต้น น่าจะมีโอกาสขยายเวลาปิดหีบได้อีกระยะหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม สำหรับประเด็นเรียกร้องเรื่อง แรงงานชาวกัมพูชาที่เข้ามาตัดอ้อยที่ถือ border pass จำนวน 20,000 คน ได้เดินทางกลับไปช่วงเทศกาลสงกรานต์แล้วจำนวนมากไม่ได้กลับมาทำงานตัดอ้อยต่อ จึงขาดแคลนแรงงาน แต่เกษตรกรยังต้องการแรงงานประมาณ 3,000 คน ซึ่งแรงงานที่แจ้งความประสงค์จะเข้ามาเป็นคนจังหวัดชั้นในของกัมพูชาที่นอกจากพระตะบอง และศรีโสภณ ด้วย โดยขอให้อนุโลมให้แรงงานสามารถเข้ามาทางจุดผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน เพียงช่องทางเดียว เนื่องจากให้เหตุผลว่า หากเข้ามาทางช่องทางอื่นจะเป็นภาระค่าใช้จ่ายกับเกษตรกร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"