X

ผู้พิพากษาคาใจกรมการแพทย์แถลงสมุนไพรหมอแสงไม่สามารถยับยั้งเซลมะเร็งได้

ปราจีนบุรี – ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลชั้นต้นจังหวัดปราจีนบุรี ผู้รับถ่ายทอดสูตรสมุนไพรรักษามะเร็งจากหมอแสงคาใจ กรมการแพทย์แถลงยาแคปซูลไม่สามารถยับยั้งเซลมะเร็งได้อย่างไร ทั้งที่ผลการทดลองพบเซลมะเร็งลดลง

เมื่อวันที่ 27 เม.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิชาญ ชำนาญกุล ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลชั้นต้นจังหวัดปราจีนบุรี ในฐานะผู้รับถ่ายทอดสูตรสมุนไพรรักษามะเร็ง จากนายแสงชัย แหเลิศตระกูล หรือ”หมอแสง” กล่าวว่า จากกรณีที่รองอธิบดีกรมการแพทย์ออกมาแถลงข่าวว่า ยาแคปซูลของหมอแสงไม่สามารถยับยั้งเซลมะเร็งในหลอดแก้ว ซึ่งถ้าไม่สามารถยับยั้งในหลอดแก้วได้ เท่ากับว่า ไม่มีประสิทธิภาพเลย เราแจกยาต่อไปก็เท่ากับว่า ทำให้คนป่วยกินของไม่มีคุณภาพ สมควรหยุด แต่ถ้ายามีประสิทธิภาพอยู่บ้าง เช่น ที่ทดลองในเซลมะเร็ง 7 อย่าง มีประสิทธิภาพ 15% 28% 32% แต่กลับมีการแถลงบอกว่า ไม่มีประสิทธิภาพเลย ถ้าประชาชนไม่ได้รับยา คนที่แถลงต้องรับผิดชอบด้วย

ทั้งนี้ จากกรณีที่มีการแถลงว่า สมุนไพรหมอแสงไม่มีผลในการยับยั้งเซลมะเร็งนั้น นายวิชาญ ระบุว่า ในเรื่องนี้ ตัวยาของนายแสงชัยที่รู้ส่วนผสม มีรำข้าว 80% รำข้าวไม่สามารถยับยั้งเซลมะเร็งได้แน่นอน ข้าวเย็นเหนือ ข้าวเย็นใต้ ถั่งเช่า แน่นอนไม่สามารถยับยั้งเซลมะเร็งได้ แต่ที่ยับยั้งเซลมะเร็งได้ คือ เห็ดกระถินพิมาน แต่ปริมาณเห็ดกระถินพิมาน ต้องมีเป็นปริมาณที่สามารถบริโภคได้ ถ้าบริโภคไปเข้มข้น คนที่บริโภคก็จะถึงแก่ความตาย เพราะเป็นเห็ดมีพิษ

ดังนั้น ต้องใช้เวลาหมักบ่มถึง 6 เดือน แล้วนำมาผสมกับรำข้าว ถึงสามารถบริโภคได้ ส่วนประเด็นเรื่องไม่สามารถยับยั้งเซลมะเร็งได้เลย เซลมะเร็งกับสารบ่งชี้มะเร็งน่าจะเป็นเรื่องเดียวกัน ซึ่งเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2561 ตนได้ส่งเอกสารให้ ดร.ภญ.มณฑกาญจน์ ธีรชัยสกุล หัวหน้าคณะวิจัยเกี่ยวกับสารบ่งชี้มะเร็ง ซึ่งพบว่า ลดลง 47 คน มีหลักฐานการรับรองของแพทย์เรียบร้อย ไม่ทราบว่า จะนำมารวมกับการแถลงค่ามะเร็งในหลอดแก้วหรือไม่ ซึ่งคนที่มาแถลงคือ อธิบดีกรมการแพทย์ และที่ตนเห็นเอกสารในที่ประชุมนั้น ไม่มีชื่อรองณรงค์ จึงไม่ทราบว่ามีการแถลงครบข้อมูลหรือเอาข้อมูลมารอบด้านหรือไม่

อย่างไรก็ตาม นายวิชาญ ยังกล่าวอีกว่า กรณีที่เปรียบเทียบระหว่างสมุนไพรคุณแสงชัยกับสารเคมี หลายคนข้องใจว่าสารเคมีคืออะไร เท่าที่ทราบสารเคมีกับคีโม นำเข้าจากต่างประเทศ ในขณะนี้ประเทศไทยยังไม่ผลิต นำเข้ามาปีละ 150,000 ล้านบาท และกรมการแพทย์หรือองค์การเภสัชกรรมจะร่วมกับ ปตท.มาผลิตในเมืองไทยปี 2562 ก็ไม่ทราบว่าผู้ที่รายชื่อหรือผู้เก่งกาจก่อนหน้านั้นทำไมไม่ผลิต ทำไมต้องสั่งเข้ามา แต่ภูมิปัญญาของหมอแสงเป็นสมุนไพร เป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน และคนมากินบอกว่าดี โดยการันตีจากคนกินทั่วไป ภูมิปัญญาไทย สมุนไพรไทย ทีมวิจัยน่าจะมีคนมีความรู้ด้านต้นไม้ด้านสมุนไพรว่าต้นไม้อย่างนี้มีคุณสมบัติอย่างไร มีองค์ประกอบอย่างไร มีสารอะไรบ้าง ดูแล้วทีมวิจัยไม่มี มีแต่แพทย์ที่มีความรู้ด้านแพทย์สมัยใหม่ ทำให้การวิจัยระหว่างสมุนไพรกับเคมีไม่มีทางสู้กันได้

————————-
ข่าว-ภาพโดย/สายชล หนูแดง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"