X

สระแก้ว !! วันสถาปนาจังหวัดที่ 74 ครบรอบ 24 ปี 1 ธันวาคม 2560

สระแก้ว – จังหวัดสระแก้วจัดพิธีบวงสรางฯ วันคล้ายวันสถาปนาจังหวัดสระแก้ว ครบรอบ 24 ปี 1 ธันวาคม 2560

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วย นางจิรวรรณ เพ็ญพาส นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสระแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ข้าราชการ ตุลาการ ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมพิธีวันคล้ายวันสถาปนาจังหวัดสระแก้ว โดยในช่วงเช้าได้จัดให้มีพิธีบวงสรวงศาลหลักเมืองจังหวัดสระแก้ว  พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ศาลเจ้าตากสินมหาราช และหลังจากนั้นที่ หอประชุมปางสีดา ศาลากลางจังหวัดสระแก้วได้จัดให้มีพิธีทางศาสนา พร้อมทั้งพิธีกล่าวรำลึกวันคล้ายวันสถาปนาจังหวัดสระแก้ว

สำหรับสระแก้ว เป็นชื่อที่มาจากชื่อสระน้ำโบราณ ซึ่งอยู่ในพื้นที่อำเภอเมืองสระแก้ว มีอยู่ 2 สระ ในสมัยกรุงธนบุรีราวปี พ.ศ.2323 พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชเมื่อครั้งทรงเป็นสมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึก เป็นแม่ทัพยกทัพไปตีกัมพูชา ได้แวะพักกองทัพที่ บริเวณสระน้ำทั้ง 2 แห่งนี้ กองทัพได้อาศัยน้ำจากสระใช้สอยและได้ขนานนามสระทั้ง 2 นี้ว่า “สระแก้ว-สระขวัญ”และได้นำน้ำจากสระทั้ง 2 แห่งนี้ใช้ในการประกอบพิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยา โดยถือว่า เป็นน้ำบริสุทธิ์

ทั้งนี้ ในอดีตสระแก้ว มีฐานะเป็นตำบลขึ้นอยู่ในการปกครองของอำเภอกบินทร์บุรี ซึ่งทางราชการได้แต่งตั้งเป็นด่านสำหรับตรวจคนและสินค้าเข้า-ออก มีข้าราชการตำแหน่งนายกองทำหน้าที่เป็นนายด่าน จนถึงปี พ.ศ.2452 ทางราชการจึงได้ยกฐานะขึ้นเป็นกิ่งอำเภอ ชื่อว่า กิ่งอำเภอสระแก้ว โดยใช้ชื่อสระน้ำเป็นชื่อกิ่งอำเภอ ขึ้นต่ออำเภอกบินทร์บุรี ซึ่งในภายหลังจังหวัดกบินทร์บุรีถูกยุบ จึงถูกยุบรวมกับจังหวัดปราจีนบุรี เมื่อวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2468 ต่อมา เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ.2501 ได้มีพระราชกฤษฎีกายกฐานะขึ้นเป็นอำเภอชื่อว่า อำเภอสระแก้ว ขึ้นอยู่ในการปกครองของจังหวัดปราจีนบุรี และในวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2536 ได้รับการยกฐานะเป็นจังหวัดเป็นจังหวัดลำดับที่ 74 ของประเทศไทย

————————–

ของคุณภาพ /สุชีวิน  ปิยะมิตรบัณฑิต

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"