X

สุดรันทด!! ทิ้งขยะ – ซากโคนมทั้งตัวข้างถนน จนท.เร่งเข้าตรวจสอบ

สระแก้ว – ชาวบ้านคลองหาดโร่แจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ หลังพบมีการลักลอบทิ้งซากโคนมทั้งตัวบริเวณข้างทาง เร่งเข้าตรวจสอบหวั่นเกิดเป็นโรคระบาดกระทั่งตามตัวเจ้าของพบ พร้อมรับปากนำกลับไปฝังกลบและเก็บกวาดขยะให้เรียบร้อย

เมื่อเวลา 20.00 น.วันที่ 24 ก.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังชาวบ้านในพื้นที่ ม.7 บ้านคลองกลาง ต.ซับมะกรูด อ.คลองหาด จ.สระแก้ว พบซากโคนมที่ตายแล้ว ถูกนำซากทั้งตัวมาทิ้งไว้บริเวณริมถนนข้างทาง สายบ้านห้วยไคร้เหนือ-บ้านคลองกลาง พร้อมกับถุงขยะอื่น ๆ จากฟาร์มเลี้ยงโคนมแห่งหนึ่งจำนวนมากตั้งแต่ช่วงบ่ายที่ผ่านมา จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ เนื่องจากเกรงว่า โคนมที่ถูกนำมาทิ้งอาจเป็นโรคระบาด โดยชุดประสานงานประจำพื้นที่ อ.คลองหาด นำโดย ร.อ.ทัศนา ดวงรัตน์ หัวหน้าชุดประสานงานประจำพื้นที่อำเภอเขาฉกรรจ์ วังน้ำเย็น วังสมบูรณ์ และคลองหาด มณฑลทหารบกที่ 19 ร่วมกับ นายสุนทร จันทร์เนย เจ้าพนักงานสัตวบาลชำนาญงาน รักษาราชการแทนปศุสัตว์อำเภอคลองหาด ,นายเดือน สูงสุด ผู้ใหญ่บ้าน ม.7 บ้านคลองกลาง ต.ซับมะกูด และ ชาวบ้านร่วมกันตรวจสอขยะใส่ถุงปุ๋ยและซากโคนมทั้งตัว ที่ถูกนำมาทิ้งริมถนนบริเวณหมู่บ้าน ซึ่งซากวัวดังกล่าวกำลังส่งกลิ่นเหม็นรบกวนไปทั่วบริเวณ

ทั้งนี้ ภายหลังเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เข้าตรวจสอบ เบื้องต้นยังไม่พบว่า ซากโคนมตัวดังกล่าวเป็นโรคปากเปื่อยหรือเท้าเปื่อย แต่บริเวณท้องมีขนาดใหญ่ผิดปกติ อาจเกิดอาการท้องอืดและตาย จึงถูกนำมาทิ้งดังกล่าว จึงร่วมกันสืบหาหลักฐานเจ้าของถุงขยะและซากโคนมจากถุงขยะ กระทั่งพบใบเสร็จและบัตรสมาชิกสหกรณ์โคนมแห่งหนึ่งจำนวนมาก ซึ่งระบุชื่อ นายสมาน ศรีบุญเรือน อยู่บ้านเลขที่ 23 ม.5 ต.ซับมะกูด อ.คลองหาด จ.สระแก้ว จึงประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจขอทราบรายละเอียดและเบอร์โทรศัพท์เพื่อติดต่อนายสมาน ซึ่งต่อมา นายสมาน ศรีบุญเรือน อดีตผู้ใหญ่บ้าน ม.5 ต.ซับมะกูด ได้เดินทางมาแสดงตนเป็นเจ้าของถุงขยะทั้งหมดและซากโคนม พร้อมทั้งขอรับผิดชอบ โดยการนำซากโคนมไปขุดหลุมฝังกลบเอง ตามที่เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอแนะนำ และจะดำเนินการเก็บหรือเผาขยะทั้งหมดภายในสามวัน

นายสมาน ศรีบุญเรือน เจ้าของซากโคนมและขยะดังกล่าว แจ้งว่า วัวตนเองตายตั้งเเต่เมื่อวาน ไม่ได้ป่วยตายแต่อย่างไร ซึ่งตรงกับการพิสูจน์เบื้องต้นของปศุสัตว์อำเภอว่า ไม่พบอาการป่วยของวัวแต่อย่างไร อาจจะตายด้วยโรคท้องอืด ซึ่งช่วงนี้วัวเป็นกันมาก เมื่อวัวตายจึงรอให้คนรับซื้อมารับไปแต่ไม่มา ช่วงกลางคืนวันอังคาร จึงนำซากวัวและถุงขยะ มาทิ้งจนมีคนมาพบตรงจุดดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ทางด้าน ผู้ใหญ่เดือน กล่าวว่า ตรงจุดนี้มีคนนำขยะมาทิ้งเป็นระยะเวลาเกือบสองปีแล้ว แม้จะได้รณรงค์ ประชาสัมพันธ์ และขอความร่วมมือ ตลอดจนนำจิตอาสามาช่วยกันทำความสะอาดหลายครั้ง และทุกครั้งก็จะมีคนนำขยะมาทิ้งอีก ที่ผ่านมาก็ไม่เคยจับคนนำขยะมาทิ้งได้เลย ครั้งนี้ถือว่า จะให้โอกาส เพราะว่าเคยเป็นอดีตผู้นำชุมชน น่าจะมีความสำนึกรับผิดชอบต่อชุมชนบ้านเกิดมากขึ้นหลังจากเกิดเหตุการณ์นี้ต่อไป

——————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"