X

องคมนตรีติดตามเร่งรัดโครงการพัฒนาแหล่งน้ำใน จ.สระแก้ว

สระแก้ว – องคมนตรีติดตามเร่งรัดการดำเนินการโครงการพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว

เมื่อวันที่ 15 มี.ค.61 พลอากาศเอกชลิต พุกผาสุข องคมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พื้นที่ภาคกลาง พร้อมอนุกรรมการฯ ได้เดินทางไปติดตามและเร่งรัดการดำเนินงานโครงการพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว ประกอบด้วย โครงการอ่างเก็บน้ำแชร์ออ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ และโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยสะโตน พร้อมกับติดตามการพัฒนาแหล่งน้ำในโครงการพัฒนาที่ราบเชิงเขาตามพระราชดำริ ทั้งนี้ เพื่อสนองพระราชปณิธานของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงสืบสานรักษา ต่อยอดโครงการที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พระราชทานไว้ให้บังเกิดประโยชน์กับราษฎรโดยเร็ว

ทั้งนี้ ที่บริเวณโครงการชลประทานสระแก้ว องคมนตรีพร้อมคณะฯ ได้เข้ารับฟังบรรยายสรุปผลความก้าวหน้าของการดำเนินงานโครงการอ่างเก็บน้ำแชร์ออ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตั้งอยู่ที่ ต.แชร์ออ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ซึ่งมีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 17,300 ไร่ ประกอบด้วย 14 หมู่บ้าน จำนวน 2,662 ครัวเรือน ประชากร ประมาณ 10,725 คน ราษฎรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม จำเป็นต้องใช้น้ำ สำหรับอุปโภคบริโภค และน้ำสำหรับทำการเกษตร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปีที่เกิดภาวะฝนแล้งต่อเนื่อง ส่งผลให้ได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก

ต่อมา เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2554 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับโครงการอ่างเก็บน้ำแชร์ออ อาคารบังคับน้ำเดิมท้ายอ่าง พร้อมปรับปรุงโครงการชลประทานขนาดเล็กเดิมในเขตตำบลแชร์ออ ไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และในปี 2556 สำนักงาน กปร. ได้อนุมัติงบประมาณให้กรมชลประทานดำเนินการก่อสร้างและปรับปรุงระบบส่งน้ำ โดยก่อสร้างฝายน้ำล้น บริเวณหมู่ที่ 2 บ้านแชร์ออ และก่อสร้างท่อระบายน้ำ พร้อมกับขุดลอกคลองบริเวณหมู่ที่ 6 บ้านเขาน้อยพรหมสุวรรณ และหมู่ที่ 9 บ้านแผ่นดินเย็น ซึ่งก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2556 เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำให้แก่ราษฎรในเบื้องต้น ปัจจุบันคงเหลือเพียงการดำเนินการสร้างอ่างเก็บน้ำแชร์ออ ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลางมีลักษณะเป็นเขื่อนดิน ความจุของอ่างเก็บน้ำประมาณ 3 ล้าน ลบ.ม.

แต่เนื่องจากพื้นที่ในการก่อสร้างบางส่วนอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าโคกสูง จึงจำเป็นจะต้องศึกษาความเหมาะสมและผลกระทบสิ่งแวดล้อม (IEE) ก่อนที่จะดำเนินการก่อสร้าง ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณารายงานการศึกษาความเหมาะสมและผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแชร์ออ เพื่อเพิกถอนพื้นที่บางส่วนของการก่อสร้างออกจากพื้นที่เขตสงวนแห่งชาติต่อไป

อย่างไรก็ตาม ในช่วงบ่าย องคมนตรีและคณะฯ ได้เดินทางไปยังพื้นที่ที่คาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยสะโตน ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ซึ่งเป็นโครงการที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ได้พระราชทานพระราชดำริ เมื่อปี 2525 ให้กรมชลประทาน พิจารณาหาแนวทางการพัฒนาลุ่มน้ำพระปรงและลุ่มน้ำห้วยสะโตน เพื่อช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูกแก่ราษฎรทั้งในฤดูฝนและฤดูแล้ง มีน้ำเพื่ออุปโภค บริโภคตลอดปีและช่วยบรรเทาอุทกภัย โดยในปี 2527 ได้มีพระราชดำริเห็นชอบให้ดำเนินการโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยสะโตน

ทั้งนี้ อ่างเก็บน้ำห้วยสะโตน ตั้งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติตาพระยา ซึ่งอยู่ในพื้นที่หมู่บ้านผักแว่น ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ปิดกั้นลำห้วยสะโตน ซึ่งเป็นลำน้ำที่ไหลมาจากตะวันตกไปทางตะวันออก ท้ายน้ำไหลเข้าสู่ประเทศกัมพูชา อ่างเก็บน้ำมีลักษณะเป็นเขื่อนดินถมบดอัดแน่นกว้างประมาณ 8 เมตร ยาวประมาณ 1,670 เมตร สูงประมาณ 19 เมตร มีขนาดความจุของอ่างเก็บน้ำประมาณ 22.32 ล้าน ลบ.ม. มีพื้นที่รับประโยชน์อยู่ในเขต ต.ทัพราช อ.ตาพระยา ประมาณ 12,800 ไร่ ซึ่งคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติได้มีมติเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติตาพระยาบางส่วน เพื่อก่อสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยสะโตน แล้วเมื่อเดือนพฤษภาคม 2548

แต่เนื่องจากในเดือนกรกฎาคม 2548 อุทยานแห่งชาติตาพระยา ถูกประกาศเป็นพื้นที่มรดกโลกทางธรรมชาติ ส่งผลให้กรมชลประทานไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยสะโตนได้ จำต้องศึกษาวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม อ่างเก็บน้ำห้วยสะโตน และจัดทำแผนป้องกันแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมและแผนติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อม เพิ่มเติมให้รอบคอบรัดกุม ถูกต้องตามหลักวิชาการ ครอบคลุมทุกมิติและเกิดผลสัมฤทธิ์มากขึ้น ขณะนี้อยู่ระหว่าง การเร่งรัดให้การศึกษาวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) อ่างเก็บน้ำห้วยสะโตนเสร็จสมบรูณ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"