X

ผวจ.สระแก้วสั่งอายัดขยะอุตสาหกรรมของกลาง 5 ตันและเตรียมตรวจสอบทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

สระแก้ว – ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว สั่งให้อายัดขยะของกลางขยะอุตสาหกรรมจำนวน 5 ตัน ที่มีการลักลอบนำไปขายให้ร้านรับซื้อของเก่า หลังส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพบมีการทำผิดจริง และเตรียมตรวจสอบทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

เมื่อวันที่ 19 ก.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีรถบรรทุกพ่วงขนถ่ายขยะอุตสาหกรรมของกลาง ประเภทพลาสติกและวัสดุอื่น ๆ ที่มีการคัดแยกแล้วไปส่งขายให้กับร้านรับซื้อของเก่าในตัวเมืองสระแก้ว เมื่อค่ำวันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา จากจุดที่มีการนำขยะอุตสาหกรรมอันตรายเข้าไปประกอบกิจการคัดแยกและทิ้งโดยผิดกฎหมาย ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์โซนซี บริเวณเขาซับพลู-เขาพลูหีบ บ้านหนองแก หมู่ 8 ต.ตาหลังใน อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว จนมีภาพคลิปออกมาเผยแพร่ทางสื่อมวลชน ภายหลังการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย มีคำสั่งให้นำกลับแหล่งผลิตต้นทางคือ บริษัท ซันเทค เมททัล จำกัด ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี แต่กลับพบว่ามีการนำของกลางที่มีหลักฐานรถบรรทุกขนของกลางขึ้นรถออกแล้วไป โดยไม่มีการลงทะเบียนบัญชีไว้กับทางคณะกรรมการตรวจสอบการขนย้ายฯ ซึ่งถือเป็นความผิดของบริษัทซันเทคฯ ที่ไม่ทำตามคำสั่งของ กนอ.ที่ให้นำกลับไปเก็บไว้ที่แหล่งต้นทางระหว่างรอการสอบสวนตรวจสอบหาสารพิษต่าง ๆ นั้น

 

นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ให้อุตสาหกรรมจังหวัดตรวจสอบตามหลักฐานที่ชาวบ้านส่งให้มาคือ ภาพถ่ายและคลิปรถยนต์คันที่ต้องสงสัย จากจุดขนย้ายที่ อ.วังน้ำเย็น แล้ววิ่งนอกเส้นทางเอาของกลางมาขายได้อย่างไร ตนไม่พอใจมาก ต้องตรวจสอบกันทั้งหมดทุกฝ่าย ขณะนี้อุตสาหกรรมกำลังทำงาน แล้วได้ทำการอายัดของงกลางที่มีประมาณ 5 ตัน ตามที่เจ้าของแจ้งมาไว้ก่อน เพื่อรอการตรวจสอบหากพบความผิดอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว ก็จะแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดทุกด้าน

ทั้งนี้ ในส่วนของร้านนุกูกุลตู้แช่ เบื้องต้น พบความผิดคือไม่ได้ลงทะเบียนรับซื้อของเก่าตามกฎหมาย ซึ่งต้องลงทะเบียนบันทึกการซื้อขายต่าง ๆ ให้ละเอียด ประกอบกับรับซื้อสินค้าของเก่าหลังเวลาที่กฎหมายกำหนดไว้คือ หลัง 18.00 น.เป็นต้นไป ส่วนความผิดของบริษัท ซันเทค เมททัล จำกัด คือไม่ทำตามคำสั่งของเจ้าพนักงาน การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ที่ให้ขนย้ายของกลางไปเก็บตามสถานที่ที่กำหนด คือต้นทาง ระหว่างรอการสอบสวนและผลการตรวจหาสารพิษของขยะดังกล่าว

ทางด้าน นายชวลิต ไชยนิวัฒนา อุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว ระบุว่า การครอบครองโดยที่ไม่มีต้นทาง ซึ่งหากจะครอบครองได้ หากตรงนั้นเป็นเจ้าของ ก็ต้องขออนุญาตนำออก แต่เขาเป็นโรงงานเถื่อน ฉะนั้นเค้าไม่อยู่ในสารบบ ทางผู้รับไว้เป็นโรงงานที่มีใบอนุญาต ดังนั้น การรับซื้อของทางร้านนุกูลตู้แช่ ก็เหมือนการรับซื้อของเก่า เราจะต้องมีหลักฐานว่า ซื้อมาจากที่ใดด้วย อย่างไรก็ตาม ระหว่างเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบร้านรับซื้อของเก่าดังกล่าว ยังพบเศษดิน หิน จำนวนหนึ่ง ที่ถูกขนติดมาจากบริเวณจุดที่มีการนำขยะไปทิ้งในเขตป่า ขนรวมมากับขยะอุตสาหกรรมด้วย

———————–
CG:นายชวลิต ไชยนิวัฒนา อุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว (ชายเสื้อเหลือง)

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"