X

ระดมเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพและส่งเสริมการประกอบอาชีพตามแนวทางประชารัฐ

สระแก้ว – สระแก้วระดมเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพและส่งเสริมการประกอบอาชีพตามแนวทางประชารัฐ ท้องถิ่นสุขใจ เพื่อเพิ่มโอกาส เพิ่มอาชีพ เพิ่มรายได้บนวิถีพอเพียง

เมื่อวันที่ 8 มี.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายภูสิต สมจิตต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธาน พิธีเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพและส่งเสริมการประกอบอาชีพตามแนวทางประชารัฐ ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว โดยมีนายนรินทร์ แช่มช้อย ปลัดองค์การบริการส่วนจังหวัดสระแก้ว เป็นผู้กล่าวรายงาน ระบุว่า กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้รับมอบหมายขับเคลื่อนโครงการตลาดประชารัฐ ท้องถิ่นสุขใจ ซึ่งเป็นโครงการที่รัฐบาลให้ความสำคัญ ในการเพิ่มโอกาส เพิ่มอาชีพ เพิ่มรายได้บนวิถีพอเพียง โดยการเพิ่มพื้นที่ และหาพื้นที่ใหม่ ให้แก่ผู้ประกอบการ ที่มีกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ กลุ่มเกษตรกร กลุ่มประมงพื้นบ้าน ผู้ประกอบรายใหม่ และผู้ที่ต้องการหารายได้เพิ่ม ให้ได้มีพื้นที่ค้าขายสินค้าเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ มีการจัดประเภทสินค้า หรือ โซนนิ่ง เช่น อาหาร ของใช้ ให้มีสัดส่วนสินค้าที่หลากหลาย ไม่ซ้ำกัน และมีการวางแผนการส่งเสริมการตลาดประชารัฐ จัดทำปฏิทินตลาดรายปี เพื่อสนับสนุนเชิญชวนผู้บริโภค ให้เกิดการจับจ่าย ส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งกรมฯ ขอให้จังหวัดมอบหมายให้ท้องถิ่นจังหวัด ท้องถิ่นอำเภอ ทำหน้าที่เป็นผู้บริหารจัดการตลาดประชารัฐ ดูแลตลาดประชารัฐ ท้องถิ่นสุขใจ นำพาตลาดให้บรรลุเป้าหมาย ด้วยการวิเคราะห์ผู้ประกอบการให้ลงค้าขายในตลาดให้เหมาะสมกับตลาดแต่ละประเภท และให้เป็นไปตามมาตรฐานตลาดของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

ปลัดองค์การบริการส่วนจังหวัดสระแก้ว กล่าวอีกว่า เพื่อให้การขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลตามโครงการตลาดประชารัฐให้เกิดเป็นรูปธรรม และมีประสิทธิภาพมากขึ้น กรมฯ ได้ขอความร่วมมือจังหวัดทุกจังหวัด มอบหมายให้ท้องถิ่นจังหวัด ดำเนินการเร่งรัดการจัดสรรพื้นที่ให้ผู้ประกอบการที่มาลงทะเบียน แจ้งความประสงค์ขอพื้นที่ขายสินค้าในตลาดประชารัฐ ท้องถิ่นสุขใจ ให้ครบทุกราย และกำชับให้ตลาดประชารัฐทุกประเภทต้องเป็นตลาดที่มีมาตรฐาน สะอาด ปลอดภัย ไม่ใช้ภาชนะจากโฟมในการซื้อสินค้า (no foam) รวมถึงให้ผู้บริหารจัดการตลาดประชารัฐ (CMO) ประเมินสถานภาพตลาดประชารัฐในทุกๆเดือน และร่วมกันจัดทำโครงการฝึกอบรมพัฒนาศักยภาพและส่งเสริมการประกอบอาชีพตามแนวทางประชารัฐ เพื่อให้ความรู้ที่เกี่ยวกับตลาดประชารัฐ

ทางด้าน นายภูสิต สมจิตต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว จัดโครงการพัฒนาศักยภาพและส่งเสริมการประกอบอาชีพตามแนวทางประชารัฐจากท้องถิ่นจังหวัดแล้ว ก็ให้ดำเนินการนำโครงการฯ บรรจุไว้ในแผนพัฒนาท้องถิ่น โดยกำหนดกรอบหลักสูตรในการให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิด การสร้างสรรค์นวัตกรรมและกลยุทธ์ทางการบริหารการตลาด เช่น การจัดการมาตรฐานตลาดสากล การสร้าง Market Brand การสร้างสุขาภิบาลและสิ่งแวดล้อมตลาด มาตรฐานการจัดตลาดท้องถิ่น แนวคิดเพื่อสร้างนวัตกรรมสินค้าและบริการ รวมถึงการใช้เทคโนโลยีในการพัฒนาและจัดทำระบบฐานข้อมูล เช่น Internet Market ตลอดจนกฎหมายต่างๆที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม สำหรับโครงการพัฒนาศักยภาพและและส่งเสริมการประกอบอาชีพตามแนวทางประชารัฐนี้ ก็เพื่อส่งเสริมและแก้ไขปัญหาการประกอบอาชีพของพี่น้องประชาชน ให้การขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลตามโครงการตลาดประชารัฐให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ยกระดับการสร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ และเพื่อส่งเสริม สนับสนุนให้ส่วนราชการ และผู้บริหารจัดการตลาดประชารัฐ (CMO) สามารถให้คำแนะนำด้านการบริหารตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งให้มีการจัดทำแผนการตลาด วิเคราะห์การตลาด และการพัฒนาสินค้าได้ตรงตามความพึงพอใจแก่ผู้บริโภคในอนาคต

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"