X

กรมทรัพยากรธรณีพบสุสานไดโนเสาร์ในบริเวณอ่างเก็บน้ำพระปรง จ.สระแก้ว

สระแก้ว – กรมทรัพยากรธรณีค้นพบสุสานไดโนเสาร์ในบริเวณอ่างเก็บน้ำพระปรง ตำบลช่องกุ่ม อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว หรือ แอ่งบูรพา เป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางด้านซากดึกดำบรรพ์ โดยพบซากดึกดำบรรพ์กระดูกไดโนเสาร์ ซอโรพอด ประกาศคุ้มครองเป็นมรดกทางธรรมชาติและสมบัติของแผ่นดินแล้ว

เมื่อวันที่ 13 พ.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงแรมจันทรา อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว กรมทรัพยากรธรณี จัดฝึกอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับพระราชบัญญัติคุ้มครองซากดึกดำบรรพ์ พ.ศ.2551 หลักสูตรพิเศษเพื่อสร้างความเข้าใจทางด้านซากดึกดำบรรพ์ การบริหารจัดการซากดึกดำบรรพ์และกฎหมายคุ้มครอง ว่าด้วยซากดึกดำบรรพ์ โดยมีนายสมหมาย เตชวาล อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี และนายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมฯ

 

นายสมหมาย เตชวาล อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี เปิดเผยว่า กรมทรัพยากรธรณีเป็นหน่วยงานหลักด้านการศึกษาวิจัยและบริหารจัดการซากดึกดำบรรพ์ ได้มีการตราพระราชบัญญัติคุ้มครองซากดึกดำบรรพ์ พ.ศ.2551 ขึ้น เพื่อคุ้มครองซากดึกดำบรรพ์ที่มีความสำคัญต่อการศึกษาประวัติ ความเป็นมาของโลก บรรพชีวินธรณีวิทยา ซึ่งแหล่งซากดึกดำบรรพ์และซากดึกดำบรรพ์ ถือเป็นสมบัติของแผ่นดิน ที่ต้องอนุรักษ์ให้เป็นมรดกทางธรรมชาติของแผ่นดิน โดยพื้นที่ภาคตะวันออกของประเทศไทย มีการค้นพบสุสานไดโนเสาร์ในบริเวณอ่างเก็บน้ำพระปรง ตำบลช่องกุ่ม อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว เป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางด้านซากดึกดำบรรพ์

“ขณะนี้มีการค้นพบซากดึกดำบรรพ์กระดูกไดโนเสาร์ ซอโรพอด วงศ์ Titannosaurid มีอายุอยู่ในช่วง ครีเทเชียสตอนต้น มีการค้นพบฟันไดโนเสาร์กินเนื้อขนาดใหญ่ กระดูกเชิงกราน นอกจากนี้ ยังพบสัตว์ที่มีกระดูกสันหลังร่วมยุค ประกอบด้วย จระเข้(ฟัน) 2 ชนิด เต่า 3 ชนิด ปลากระดูกแข็ง(เกล็ด) 2 ชนิด และปลาฉลาม(ฟัน) 3 ชนิดและตั้งแต่ ปี พ.ศ.2545 ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติปางสีดาจนถึงปัจจุบันได้มีการค้นพบกระดูกไดโนเสาร์ ทั้งหมด 62 ชิ้น ซึ่งจากการศึกษาเบื้องต้นพบว่า กระดูกดังกล่าว เป็นของกลุ่มซอโรพอด คอยาว หางยาว มีโอกาสที่จะเป็นไดโนเสาร์ชนิดใหม่ของโลกได้ กรมทรัพยากรธรณีวิทยาได้มีแนวทางการบริหารจัดการในพื้นที่แหล่งไดโนเสาร์ ประกาศเป็นเขตพื้นที่การสำรวจศึกษาวิจัยและพัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้ของจังหวัดสระแก้วต่อไป” อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กล่าว

——————————

ภาพโดย/สุชีวิน ปิยะมิตรบัณฑิต

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"