X

มทบ.12 ค่ายจักรพงษ์ แจง นร.วิวัฒน์พลเมืองหนี 15 ราย

ปราจีนบุรี – มณฑลทหารบกที่ 12 ค่ายจักรพงษ์ จ.ปราจีนบุรี ขอทำความเข้าใจกรณีนักเรียนวิวัฒน์พลเมืองออกจากพื้นที่และจี้ชิงทรัพย์ชาวบ้านหลบหนี จำนวน 15 ราย ขณะนี้ตามกลับมาได้แล้ว 6 นาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากรณีที่มีข่าวรายงานว่า ได้มีนักเรียนวิวัฒน์พลเมือง จำนวน 15 ราย ร่วมกันหนีออกจากค่ายทหาร ค่ายจักรพงษ์ อ.เมืองปราจีนบุรี และหนึ่งในกลุ่มนักเรียนฯได้จี้ชิงทรัพย์รถจักรยานยนต์ของประชาชนเป็นยานพาหนะเพื่อหลบหนี ที่เกิดเหตุพื้นที่อำเภอเมือง ปราจีนบุรี เจ้าหน้าที่ทหารระดมกำลังตามล่าตัวกลับมา แต่ยังไม่พบตัว ล่าสุด เมื่อบ่ายวันที่ 8 พ.ค.62 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง สภ.เมืองปราจีนบุรี เพื่อเข้าพบกับ พ.ต.ท.สุรชัย จงวัชระสถิตย์ รอง ผกก.(สอบสวน) ได้กล่าวว่า จากเรื่องดังกล่าวตนยังไม่ทราบเรื่องที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด พนักงานสอบสวนยังไม่ได้รายงานขึ้นมาให้ทราบและทางฝ่ายทหารกับเจ้าทุกข์ยังไม่มาแจ้งความ โดยปกติแล้วหากมีการจี้ชิงทรัพย์จริง เจ้าทุกข์น่าจะมาแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้เป็นหลักฐานแต่ยังไม่มีใครมาแจ้งความ ณ เวลานี้ยังไม่มีทหารมาแจ้งความแต่อย่างใด ตนยังไม่ทราบเรื่อง หากให้ข้อมูลไปเกรงว่าจะเกิดการเสียหายขึ้นนั้น

ล่าสุด ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี รายงานความคืบหน้ากรณีนักเรียนศูนย์ฝึกวิวัฒน์พลเมืองค่ายจักรพงษ์ ต.ดงพระราม อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี รวมจำนวน 15 คน หลบหนีออกมาจากศูนย์ฝึกกลางดึกตามที่ได้มีโลกโซเซียลให้ความสนใจนำเสนอและผู้สื่อข่าวติดตามความคืบหน้าโดยติดตามที่ สภ.เมืองปราจีนบุรี แต่ยังไม่มีการแจ้งความจากทางศูนย์ฝีกวิวัฒน์พลเมืองนั้น

พ.ท.นุกูล พูลสวัสดิ์ นายทหารประชาสัมพันธ์ มณฑลทหารบกที่ 12 (มทบ.12) ค่ายจักรพงษ์ ได้ไลน์ชี้แจงประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจข่าวดังกล่าว ว่า “ เรียนพี่น้องประชาชนเพื่อทราบ จากกรณีเกิดเหตุการณ์นักเรียนวิวัฒน์พลเมืองที่เข้ารับการบำบัด ณ ศูนย์วิวัฒน์พลเมือง มทบ.12 ออกนอกพื้นที่โดยไม่ได้รับอนุญาต เมื่อคืนวันที่ 7 พ.ค. 62 เวลาประมาณ 20.00 น.นั้น มณฑลทหารบกที่ 12 จึงขอเรียนชี้แจ้งให้ทราบโดยทั่วกันว่า ศูนย์วิวัฒน์พลเมือง เป็นสถานที่บำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด โดยวิธีการไม่จำเป็นต้องควบคุมตัวอย่างเข้มงวด ตามมาตรา 23 ใน พระราชบัญญัติฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด พ.ศ.2545 มิใช่เป็นสถานที่กักกัน โดยดำเนินการในลักษณะพหุภาคี ซึ่งในส่วนกองทัพบก โดยมณฑลทหารบกที่ 12 นั้น ได้รับสัดส่วนของผู้เสพติด เข้ารับการบำบัด ณ สถานที่แห่งนี้จากกรมคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรม เข้ารับการบำบัด เป็นระยะเวลา 120 วัน หรือประมาณ 4 เดือน

กระทั่งเมื่อวันที่ 7 พ.ค.62 เวลา 20.00 น.ได้มีการรับแจ้ง จากศูนย์ฝึกวิวัฒน์พลเมืองว่า นักเรียนวิวัฒน์พลเมืองออกนอกพื้นที่โดยไม่ได้รับอนุญาต จำนวน 15 นาย ติดตามกลับมาภายใน 2 ชั่วโมง จำนวน 6 นาย ในส่วนที่เหลือ หน่วยได้มีการแจ้งความไว้ ณ สถานีตำรวจภูธรจังหวัดปราจีนบุรี และมีการแจ้งไปยังหน่วยต้นสังกัด (กรมคุมประพฤติ)รวมทั้งแจ้งไปยังผู้ปกครองของนักเรียนที่ออกนอกพื้นที่ โดยไม่ได้รับอนุญาตแล้ว

ทั้งนี้ ขอเรียนชี้แจง ให้ทุกท่านทราบว่า ในการรับนักเรียนวิวัฒน์พลเมือง ได้มีการดำเนินรับนักเรียนตามขั้นตอน ในคู่มือฝึกการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดแบบควบคุมตัว กรมคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรม โดยการออกนอกพื้นที่ครั้งนี้ ส่วนใหญ่นักเรียนวิวัฒน์พลเมือง 15 นาย มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี และพื้นที่ใกล้เคียง จึงทำให้มีคุ้นเคยในพื้นที่ ซึ่งอาจก่อให้เกิดความรู้สึกคิดถึงบ้าน ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า ศูนย์ฝึกวิวัฒน์พลเมือง มทบ.12 ได้ปฏิบัติตามระเบียบขั้นตอน ไม่ได้มีการทำร้ายร่างกาย ลงโทษใด ๆ ตามที่สื่อสังคมได้กล่าวไว้ เพราะหน่วยระลึกอยู่เสมอว่า นักเรียนที่มาฝึกเสมือนเป็นลูกหลานของเราที่ต้องคอยดูแลทุกคน

—————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"