X

สุดทน!! ชาวบ้านขับไล่ผู้ใหญ่บ้านไม่โปร่งใส-ทุจริตกองทุนหมู่บ้าน

สระแก้ว – ชาวบ้านในพื้นที่ ต.เขาสามสิบ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว รวมตัวขับไล่ผู้ใหญ่บ้าน หลังพบการบริหารงานไม่โปร่งใส และมีการทุจริตเงินกองทุนหมู่บ้าน

เมื่อวันที่ 30 เม.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว ชาวบ้านจัดสรร หมู่ 13 ในตำบลเขาสามสิบ อำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว ได้รวมตัวกันเดินทางไปทวงถามความคืบหน้าจากรองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ภายหลังจากกลุ่มชาวบ้านร้องเรียนการบริหารงานผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ไม่มีความโปร่งใส และทุจริตเงินกองทุนในหมู่บ้านทุกกองทุน ผ่านมานานกว่า 8 เดือน ขณะที่ทางจังหวัดรับปากกับชาวบ้าน จะรู้ผลการสอบสวนไม่เกินสัปดาห์หน้า

นางปราณี เมฆเปรียญ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านจัดสรร หมู่ 13 ตำบลเขาสามสิบ อำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว พร้อมกลุ่มลูกบ้านจำนวนกว่า 30 คน เดินทางเข้าพบ นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ที่ห้องดอกแก้ว ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว เพื่อสอบถามถึงกรณีผลการสอบสวน นายชโนดม สายจันทร์ ผู้ใหญ่บ้านจัดสรร หมู่ 13 มีพฤติกรรมบริหารงานไม่โปร่งใส รวมถึงทุจริตเงินกองทุนหมู่บ้านเกือบจะทุกกองทุน

แกนนำกลุ่มชาวบ้าน เล่าว่า ผู้ใหญ่บ้านคนปัจจุบัน มีพฤติกรรมทุจริตเงินกองทุนหมู่บ้านเกือบจะทุกกองทุน ไม่ว่าจะเป็น เงินกองทุนหมู่บ้าน 1 ล้านบาท เงินกองทุนสัจจะ ร้านค้าชุมชน หรือแม้แต่เงินกองทุนปุ๋ย 5 แสนบาท โดยเฉพาะกรณี ครอบครัว นายธงชัย เสวนา ที่ชาวบ้านอ้างว่า ได้นำเงินกู้ 4 หมื่นบาทไปใช้หนี้กับผู้ใหญ่บ้านคนนี้ แต่กลับไม่มีการนำเงินไปชำระหนี้ เมื่อสอบถามถึงใบเสร็จรับเงิน ก็ได้รับแต่การบ่ายเบี่ยง จึงทำให้ยังเป็นหนี้เงินกองทุนหมู่บ้านอยู่ในขณะนี้ เช่นเดียวกับกรณีของ นายศรีอุทัย ทองแม้น อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ได้ถูกนำรายชื่อไปเบิกรับเงินในตำแหน่งผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านเป็นเวลา 4 เดือน ถึงแม้นายศรีอุทัย จะลาออกจากตำแหน่งไปแล้วก็ตาม

นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้เข้าพบกับกลุ่มชาวบ้าน พร้อมทั้งชี้แจงกรณีนี้ว่า มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบเรื่องนี้ ทั้งในระดับอำเภอและจังหวัด ที่ใช้เวลาตรวจสอบเรื่องนี้มานานหลายเดือน จนทำให้ชาวบ้านต้องเดินทางมาสอบถามความคืบหน้าจากทางจังหวัด ขณะนี้ข้อมูลการสอบสวนจากคณะกรรมการอำเภอเขาฉกรรจ์ ส่งให้ทางจังหวัดค่อนข้างจะครบถ้วน ซึ่งจากการพูดคุยกับชาวบ้าน ส่วนใหญ่เรียกร้องให้มีการสอบวินัยร้ายแรงกับผู้ใหญ่บ้านที่ถูกกล่าวหา ซึ่งทางจังหวัดต้องพิจารณาเรื่องนี้อย่างรอบคอบและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยในวันพุธที่ 8 พฤษภาคมนี้ ทางคณะกรรมการจะตรวจสอบเรื่องนี้ และได้นัดชี้แจงกับชาวบ้านถึงผลการสอบสวนทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่ชาวบ้านระบุว่า มีการยื่นเรื่องร้องเรียนเข้ามาเกือบ 10 เรื่อง และนายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว จะมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบอีกชุดหนึ่งนั้น ซึ่งขั้นตอนนี้ ทาง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว รับปากกับชาวบ้านว่า จะต้องพิจารณาข้อมูลจากคณะกรรมการ ว่าจะเอาผิดได้แค่ไหน จะเป็นการสอบวินัย หรือสอบวินัยร้ายแรง

อย่างไรก็ตาม ขณะที่ตัวแทนกลุ่มชาวบ้าน เปิดเผยว่า เรื่องราวร้องเรียนผู้ใหญ่บ้านคนนี้ มีเรื่องมีราวกันมาประมาณ 1 ปีมาแล้ว โดยชาวบ้านได้เข้าร้องเรียนทุกหน่วยงาน ตั้งแต่หน่วยงานของอำเภอ, ศูนย์ดำรงธรรม และทางจังหวัด เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 8 เดือนมาแล้ว เมื่อสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเรื่องนี้ ก็ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน จึงรวมตัวกันมาทวงถามความคืบหน้าเรื่องนี้จากทางจังหวัด ซึ่งก็ได้รับคำตอบที่ค่อนข้างที่จะพอใจ ก่อนจะเดินทางกลับ

——————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"