X

“ไม่พอขาย”ทุเรียนอินทรีย์จองข้ามปี นายอำเภอขึ้นเองตัดเอง

สวนทุเรียนหมอนทอง ยุค 4.0 ของป้าบุญลือ จอมพันธ์ อายุ 71 ปี อยู่ที่ 17/1 ม.8 ต.นนทรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี “ป้าลือ” เป็นที่โจทย์ขานเล่าลือในกลุ่มเกษตรกรทั่วไปในตำบลว่า ป้าบุญลือทำสวนเกษตรอินทรีย์โดยลำพังมาแล้วกว่า 15 ปี ใช้แรงกายถางวัชพืชในสวนทุเรียน มังคุด เงาะ ลองกอง ส้มโอ ซึ่งทำสวนแบบโบราณ หลังจากสามีล่วงลับไปแล้ว สานต่อจากสามีมานับสิบปีแบบสวนผสมผสานภูมิปัญญาเกื้อกูลระบบนิเวศน์

ป้าบุญลือ นำควายที่มีอยู่ฝูงหนึ่งมาเลี้ยงในสวนให้กินหญ้าล่ามไว้ในสวน ตัวเองก็จะรดน้ำผลไม้ไปด้วยในตัว แม้อายุจะล่วงเลยวัยทำงานมากแล้ว แต่ก็ใจยังสู้และรักการสวน ก่อนหน้านี้สามีได้ร่วมกันปลูกผลไม้ไว้ในสวน ผลไม้เริ่มออกผลเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา ทุเรียนหมอนทองมีอยู่ราว 15 ต้น รวมกับผลไม้อย่างอื่น ๆ อีกในเนื้อที่ 10 ไร่

ที่สวนแห่นี้ จะเจาะบ่อบาดาลใช้สายยางรด ไม่ได้วางท่อสปริงเกิอร์อย่างคนอื่นเขา สวนทุเรียนป้าบุญลือดินร่วนปนทรายไม่มีปัญหาในการทำเกษตรแต่อย่างใด ไม่เคยใช้สารเคมีใด ๆ ปุ๋ยก็ใช้ปุ๋ยคอกแทน

ป้าลือ บอกว่า ไม่คิดขายผลไม้ในสวนเชิงการค้ามีเท่าไหร่ขายเท่านั้น ส่วนใหญ่ลูกค้าขาประจำจะจองเหมาต้นไว้เลย เจ้าของสวนมีหน้าที่ดูแลไว้ให้ถึงเวลาลูกค้าจะมารับซื้อไปลูกค้ามีทั้งบริษัท หน่วยงานรัฐและเอกชน กับขาประจำปทุมธานี

ซึ่งวันนี้ นายวัลลภ ประวัติวงศ์ นายอำเภอกบินทร์บุรี และลูกค้าขาประจำเดินทางมาจาก กทม.มาซืัอทุเรียนถึงสวน ขายในราคา กก.ละ 100 บาท หรือขึ้นลงตามราคาท้องตลาด ส่วนใหญ่นั้น จะลงนิดหน่อยทุเรียนลูกสวยและปลอดสารพิษ 100% จึงเป็นที่ต้องการของลูกค้า

นายอำเภอพร้อมภรรยามาขึ้นเองตัดเอง ไม่ให้ป้าลือตัดให้ เพราะที่ผ่านมาป้าลือจะขึ้นตัดเอง ป้าบุญลือบอกหายเหนื่อยที่มีคนมาซื้อทุเรียนในสวนไปกิน ลูกค้าทุกคนได้กินก็เหมือนตนกินด้วย ตัวเองปลอดภัยหายห่วงในการทำสวนเกษตรอินทรีย์ ซึ่งได้รับการแนะนำจากผู้ใหญ่บ้านทำแล้วได้ผลดี จึงยึดการทำสวนแบบอินทรีย์มาโดยตลอด

————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"