X

กกต.สระแก้ว เรียก 5 กรรมการกรณีคลิปนับคะแนนไม่โชว์บัตรมาสอบสวน เบื้องต้นเป็นการปฏิบัติไม่ถูกขั้นตอน

สระแก้ว – ผอ.กกต.สระแก้ว เรียกกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 12 ต.วังทอง อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว กรณีคลิปนับคะแนนไม่โชว์บัตรมาสอบสวน เบื้องต้นเป็นการปฏิบัติไม่ถูกขั้นตอน คาดทราบผลสอบภายใน 20 วัน ส่วนการร้องคัดค้านการเลือกตั้งของผู้สมัครหรือประชาชนยังไม่พบการร้องเรียนเข้ามาอย่างเป็นทางการ

เมื่อวันที่ 1 เม.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดสระแก้ว นายพงษ์เกตุ เติมกิจธนสาร ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสระแก้ว ได้สั่งการให้ฝ่ายสืบสวนสอบสวน กกต.จังหวัดสระแก้ว เชิญตัวเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 12 หมู่ 12 ต.วังทอง อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว กรณีที่มีการเผยแพร่คลิปการนับคะแนนการเลือกตั้ง ส.ส.ที่มีการนับคะแนนโดยไม่มีการโชว์บัตรเลือกตั้ง จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสื่อโซเชียลมีเดียอย่างหนัก ซึ่ง กกต.กลาง ได้สั่งการให้มีการตรวจสอบและพบว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในพื้นที่ จ.สระแก้ว เพื่อสอบสวนกรณีดังกล่าวที่ห้องประชุมฝ่ายสืบสวนสอบสวน กกต.สระแก้ว

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน ได้เรียกตัว นายศรีวิกรณ์ ภักดี กำนันตำบลวังทอง ประธานกรรมการหน่วยเลือกตั้ง 12 ซึ่งปรากฏภาพในคลิป และเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยอีก 4 คน รวมทั้งหมด 5 คน มาสอบถามรายละเอียดกรณีที่ตกเป็นข่าว ซึ่งรายละเอียดของการสอบสวนเจ้าหน้าที่ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดให้ทราบแต่อย่างใด เพียงแต่ว่านายศรีวิกรณ์ให้สัมภาษณ์ชี้แจงกรณีนี้ว่า เป็นการนับคะแนนทวนใหม่ครั้งที่ 2 หลังคะแนนไม่ตรงกันกับบัตรเลือกตั้งที่ต้นขั้ว ซึ่งไม่ใช่การนับคะแนนครั้งแรกที่ได้ทำตามระเบียบครบถ้วน

นายพงษ์เกตุ เปิดเผยว่า สำหรับคลิปที่มีการเผยแพร่ตามสาธารณชนเกิดขึ้นที่ ต.วังทอง อ.วังสมบูรณ์ ซึ่งคลิปดังกล่าว พี่น้องประชาชนจะเห็นว่า ในเรื่องของการนับคะแนน ที่บอกว่านับแล้วไม่โชว์บัตร ซึ่งจากการตรวจมูลเบื้องต้นเราเห็นว่า อาจจะเป็นการปฏิบัติไม่ถูกขั้นตอนนัก ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการเรื่องของการสอบสวน ซึ่งเราก็ต้องหาข้อเท็จจริง ซึ่งขณะนี้ก็อยู่ในกระบวนการของการสอบสวนตามระเบียบว่าด้วยการสืบสวนสอบสวน และไม่นานก็คงมีรายละเอียดว่า กระบวนการหรือวิธีการการดำเนินการในหน่วยเลือกตั้งนั้นจะต้องเป็นอย่างไร คาดว่า ระยะเวลาในการสอบสวนถ้ารับเป็นเรื่องการสอบสวน ต้องเสร็จภายใน 20 วัน ถ้าไม่เสร็จก็สามารถขยายได้อีก 2 ครั้ง ๆ ละ 15 วัน

“ถ้าตรวจสอบแล้วพบว่า มันเป็นการกระทำผิด ต้องแยกเป็นส่วนว่า เป็นการกระทำผิดที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง เช่น การเลือกตั้งไม่สุจริตเที่ยงธรรมในหน่วยนั้น คงต้องมองไปถึงกระบวนการ อาจจะมีการจัดการเลือกตั้งใหม่หรือไม่ เฉพาะหน่วยนั้น ซึ่งเป็นอำนาจของ กกต.ใหญ่ ซึ่งมีกระบวนการในการดำเนินการชัดเจน แต่ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย เพราะตอนนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนเพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริง เพราะกรรมการประจำหน่วยก็คือ พี่น้องประชาชนที่ทาง กกต.ขอให้มาเสียสละในการดำเนินการตามระบอบประชาธิปไตย คือการมีส่วนร่วมของประชาชน” ผอ.กกต.สระแก้ว กล่าวและว่า

ในส่วนของประเด็นการร้องคัดค้านการเลือกตั้งในพื้นที่ จ.สระแก้วนั้น ขณะนี้ยังไม่มีเข้ามา มีแต่เพียงว่า มาปรึกษาหารือ ซึ่งบางทีอาจจะเข้าใจผิด ทางพนักงานสอบสวนก็จะให้คำปรึกษาไป แต่หากผู้สมัครประสงค์ที่จะร้องคัดค้านตามระเบียบว่า การเลือกตั้งไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม ทางสำนักงาน กกต.ก็พร้อมที่จะรับดำเนินการ ซึ่งเป็นสิทธิ์ของผู้สมัครและผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง หากเห็นว่า การเลือกตั้งไม่ชอบมาพากล สามารถที่จะมาร้องเรียนได้ ซึ่งตามระเบียบสอบสวนจะสามารถทำได้ภายใน 30 วันนับแต่วันเลือกตั้ง ซึ่งทาง จ.สระแก้วยังไม่มีผู้ใดร้องคัดค้านเข้ามา

อย่างไรก็ตาม ผอ.กกต.สระแก้ว กล่าวถึงการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งที่ผ่านมาว่า เมื่อมีการข่าวเข้ามา ทาง กกต.ก็ส่งพนักงานสอบสวน ส่งชุดเคลื่อนที่เร็วออกไปติดตามดูพฤติกรรมตลอด แต่อยากชี้แจงว่า เวลาที่มีข่าวออกมาเรื่องการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ทางสำนักงานก็ไม่ได้นิ่งเฉย พยายามออกไปตรวจสอบถ้าเจอเราก็ดำเนินคดีแน่นอน แต่อีกภาพหนึ่งคือ การกดดันว่า เวลาที่เจ้าหน้าที่ออกไปทำงาน อย่างน้อยคนที่คิดจะทำผิดก็ยังไม่กล้าที่จะทำบ้าง ซึ่งขอยืนยันว่า เรารีบดำเนินการถ้าเรามีข้อมูลเข้ามา สำหรับผู้สมัครที่ได้คะแนนจากพี่น้องประชาชนอันดับ 1 ขณะนี้ต้องรอให้ กกต.ประกาศรับรอง ซึ่งตามกระบวนการ กกต.จะประกาศในวันที่ 9 พ.ค.62 จึงจะไปรายงานตัวต่อรัฐสภาต่อไปได้

——————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"