X

รมว.คมนาคมเตรียมพูดคุยข้อตกลงเปิดเดินรถไฟอรัญประเทศ-ปอยเปต สัปดาห์หน้า

สระแก้ว – รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เดินทางลงพื้นที่ จ.สระแก้ว เพื่อตรวจติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างเส้นทางรถไฟเชื่อมระหว่างไทย-กัมพูชา โดยเตรียมเดินทางไปพูดคุยข้อตกลงเปิดเดินรถร่วมกันสัปดาห์หน้า ส่วนการก่อสร้างทางหลวงสายอรัญประเทศ ชายแดนไทย-กัมพูชา ที่บ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท เพื่อเชื่อมโยงเส้นทางขนส่งโลจิสติกส์ใหม่และลดความแออัดของรถบรรทุกขนาดใหญ่บริเวณด่านคลองลึก คาดว่าจะเปิดใช้อย่างเป็นทางการได้ภายในปี 62

เมื่อวันที่ 30 มี.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงคมนาคม รองโฆษกกระทรวงฯ และนายสุจิน มั่งนิมิตร ผู้อำนวยการสำนักอำนวยความปลอดภัย กรมทางหลวง เดินทางลงพื้นที่ตรวจติดตามการความคืบหน้าโครงการก่อสร้างสถานีรถไฟด่านพรมแดนบ้านคลองลึก ซึ่งเป็นมีการก่อสร้างเส้นทางรถไฟเชื่อมไปยังฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา เสร็จสมบูรณ์แล้ว และโครงการก่อสร้างทางหลวงสายอรัญประเทศชายแดนไทย-กัมพูชา ที่บริเวณบ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว โดยมีนายกานต์ สินสืบผล ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงสระแก้ว วัฒนานคร หัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ และเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ให้การต้อนรับ

นายอาคม เปิดเผยว่า สำหรับการก่อสร้างทางหลวงฯ ฝั่งไทย ขณะนี้ได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงการดำเนินการของกรมศุลกากร และความพร้อมของฝั่งกัมพูชา โดยตนจะเดินทางไปหารือกับรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ในสัปดาห์หน้า เพื่อเร่งรัดการเปิดใช้เส้นทางสายดังกล่าว และการเปิดเดินรถไฟเชื่อมระหว่างไทย-กัมพูชา ซึ่งคาดว่า จะสามารถเปิดเดินรถได้ประมาณกลางปี 2562 เพราะหากการพูดคุยข้อตกลงเป็นที่เรียบร้อย ก็สามารถนำเข้าคณะรัฐมนตรีได้ในช่วงปลายเดือน เม.ย. ซึ่งคาดว่า ปลายเดือน พ.ค.ถึงกลางปี 62 น่าจะเปิดเดินรถไฟเชื่อมทั้งสองประเทศได้อย่างเป็นทางการ โดยมีนายกรัฐมนตรีของทั้ง 2 ประเทศร่วมกันเปิดเส้นทางดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยังระบุด้วยว่า ปัญหาขณะนี้เนื่องจากการขนส่งไปยังประเทศกัมพูชาไปแออัดที่ด่านคลองลึก จึงจำเป็นที่จะต้องเปิดใช้เส้นทางที่จะรองรับการขนส่งโลจิสติกในจุดผ่านแดนถาวรแห่งใหม่ ที่บริเวณบ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท ตำบลท่าข้าม อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ซึ่งอยู่ตรงกันข้ามกับบ้านสตึงบท ตำบลปอยเปต อำเภอโอโจรว จังหวัดบันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา ซึ่งหากดำเนินการแล้วเสร็จ การขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกหรือรถขนาดใหญ่ทั้งหมด ที่เคยใช้เส้นทางจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก บริเวณตลาดโรงเกลือ จะต้องมาใช้เส้นทางนี้ทั้งหมดเพื่อลดความแออัด ซึ่งปัจจุบันมีปริมาณการขนส่งสินค้าและการเดินทางเข้า-ออก ของประชาชนหนาแน่นมาก รถติดยาวหลายกิโลเมตร คาดว่า จะเปิดใช้ได้ภายในปี 2562 อย่างแน่นอน

—————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"