X

ค่ายจักรพงษ์จัดพิธีสวนสนาม-วางพวงมาลา สดุดีวันทหารผ่านศึก

ปราจีนบุรี – ค่ายจักรพงษ์ร่วมสวนสนามและวางพวงมาลาสดุดีวันทหารผ่านศึก ซึ่งถือเป็นค่ายทหารที่จัดการรบแบบยุโรปแห่งแรกของไทย

เมื่อวันที่ 3 ก.พ.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ธวัช บุญธรรมเจริญ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 12 (มทบ.12) ค่ายจักรพงษ์ เป็นประธานวางพวงมาลาเชิดชูเกียรติ เพื่อระลึกถึงวีรกรรมของทหารผ่านศึก ครบรอบ 71 ปี ณ อนุสาวรีย์วีรไทย ค่ายจักรพงษ์ ค่ายทหารที่จัดการรบแบยุโรปแห่งแรกของไทย ต.ดงพระราม อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ในโอกาสวันทหารผ่านศึก โดยมี นายรณรงค์ นครจินดา รอง ผวจ.ปราจีนบุรี ,นายสัญชัย ขจรเวหาศน์ รอง ผวจ.ปราจีนบุรี ,นางบังอร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี ร่วมเป็นเกียรติ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชน และทหารผ่านศึก มากกว่า 300 คน ร่วมวางพวงมาลา

ทั้งนี้ หลังพิธีวางพวงมาลาแล้ว ยังมีพิธีทางสงฆ์อุทิศกุศลแด่ทหารผู้พลีชีพ, มอบรางวัลแก่ทหารผ่านศึก จากนั้นทหารประจำการ จำนวน 2 กองพันและ ทหารผ่านศึก จาก 3 จังหวัด ได้แก่ จ.สระแก้ว ,ปราจีนบุรี,นครนายก ไม่จำกัดจำนวน ร่วมสวนสนามเพื่อเชิดชูเกียรติ

พล.ต.ธวัช กล่าวว่า วันที่ 3 ก.พ.ของทุกปีเป็นวันทหารผ่านศึก และเป็นวันระลึกถึงทหารกล้า ซึ่งอนุสาวรีย์วีรไทยแห่งนี้ ได้สร้างขึ้นมาเพื่อสดุดีทหารกล้าของชาติที่ได้พลีชีพ เพื่อรักษาไว้ ซึ่งสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ อันนับเป็นวีรกรรมที่ควรยกย่องสรรเสริญเป็นอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ ในปี พ.ศ.2483 ประเทศไทยได้มีกรณีพิพาทเรื่องดินแดนกับกลุ่มอินโดจีน-ฝรั่งเศส และมีความจำเป็นต้องเข้าร่วมในสงครามหาเอเชียบูรพา ตั้งแต่ พ.ศ.2484 ถึง พ.ศ.2488 รวมระยะเวลาเข้าสู่สงครามประมาณ 5 ปี ในการปฏิบัติราชการสงครามทั้งสองครั้งที่กล่าวมาแล้ว กองทัพบูรพาซึ่งรับผิดชอบการรบด้านภาคตะวันออกต้องสูญเสียชีวิตทหารกล้า เป็นจำนวน 761 นาย ซึ่งได้รับการจารึกชื่อไว้ ณ อนุสาวรีย์วีรไทยแห่งนี้

“ท่านผู้กล้าหาญเหล่านี้ได้อุทิศกำลังกาย กำลังใจและเสียสละความสุขส่วนตัว เข้าปฏิบัติหน้าที่ป้องกันและปราบปรามอริราชศัตรูที่มุ่งทำลายล้างชาติไทย จนกระทั่งได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตลง เพื่อปกป้องรักษาเอกราชความเป็นไทยให้ ดำรงอยู่อย่างมีความสุข วีรกรรมอันยิ่งใหญ่นี้สมควรแก่การยกย่องสรรเสริญเป็นแบบอย่างจารึกอยู่ในความทรงจำของคนไทยทั้งชาติตลอดไป” พล.ต.ธวัช กล่าว

ด้าน พ.ท.ประดิษฐ์ เลิศศิลป์ อายุ 92 ปี อดีตทหารผ่านศึกเหล่าปืนใหญ่ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเคยผ่านการร่วมรบในสงครามแมนฮัตตัน, สงครามเกาหลี, สงครามเวียดนาม วันทหารผ่านศึกแสดงถึงความมั่นคงของชาติที่เป็นฐานทหารไทยไปรบต่างประเทศ เขาเชื่อมั่นในการทำการรบร่วมได้ แม้สภาพอากาศหนาวเย็นภูมิประเทศเป็นภูเขา ทำการรบร่วมกับสหประชาชาติได้ทุกสภาพ

—————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"