X

ทหารไทย-สหรัฐ 2,000 นาย ฝึกซ้อมร่วมผสม ภายใต้รหัส หนุมานการ์เดียน 19 พื้นที่ จ.สระแก้ว

สระแก้ว – กองทัพบกไทยฝึกซ้อมร่วมกับกองทัพสหรัฐอเมริกา ภายใต้รหัส “หนุมานการ์เดียน 19” ในพื้นที่ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว จำนวนกว่า 2,000 นาย เพื่อเพิ่มพูนขีดความสามารถและพัฒนายุทธวิธี เพื่อแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ภัยพิบัติและช่วยเหลือประชาชนร่วมกัน

เมื่อวันที่ 28 ม.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ มอบหมายให้ พ.อ.ชิษณุพงศ์ รอดศิริ รองผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกผสมระหว่างกองทัพบกไทยและกองทัพบกสหรัฐอเมริกา ภายใต้รหัส “หนุมานการ์เดียน 19” Hanuman Guardian 19 ร่วมกับ พลจัตวาแอนดรูว์ เพรสตัน รองผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 25 สหรัฐอเมริกา โดยการฝึกผสมครั้งนี้ ถือเป็นการฝึกตามโครงการฝึกระหว่างหน่วยของกองทัพบกและกองทัพมิตรประเทศ เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือทางทหารระหว่างกัน ในการพัฒนาทักษะและเพิ่มพูนความสามารถของกำลังพลในเรื่องการปฏิบัติทางยุทธวิธีของหน่วยทหาร สำหรับแก้ไขสถานการณ์ภัยพิบัติและช่วยเหลือประชาชน มีกำลังพลของทั้งสองประเทศเข้าร่วมฝึกกว่า 2,000 คน

ทั้งนี้ การฝึกร่วมผสมฯครั้งนี้ ถือเป็นการฝึกร่วมครั้งที่ 7 มีห้วงการฝึกระหว่างวันที่ 28 ม.ค.-7 ก.พ.62 ในพื้นที่ฝึกบริเวณค่ายนิมมานกลยุทธ กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 12 รักษาพระองค์ และพื้นที่บ้านภักดีแผ่นดิน-บ้านคลองเกลือ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว โดยมีกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ เป็นหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบ แบ่งการฝึกออกเป็น การปฏิบัติทางยุทธวิธีของหน่วยทหารราบยานเกราะ ,การต่อต้านระเบิดแสวงเครื่อง, การประสานการปฏิบัติของปืนใหญ่, การยุทธ์เคลื่อนที่ทางอากาศ, การยิงปืนทํานองรบ, ชุดผู้นําทางบิน ,การส่งกลับสายแพทย์ และการจัดตั้งโรงพยาบาลระดับ 2 เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ภายหลัง พ.อ.ชิษณุพงศ์ รอดศิริ รอง ผบ.กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ และพลจัตวาแอนดรูว์ เพรสตัน รองผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 25 สหรัฐอเมริกา ได้ร่วมกันมอบธงชาติของแต่ละประเทศเพื่อเป็นเกียรติ ร่วมร้องเพลงชาติไทย เพลงชาติสหรัฐอเมริกา กล่าวให้โอวาท พร้อมให้กำลังใจกำลังพล และถ่ายรูปที่ระลึกร่วมกัน ก่อนจะเริ่มการฝึกร่วมฯ ระหว่างกันตั้งแต่การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านทักษะการปฏิบัติเป็นบุคคลไปสู่การฝึกผสมในระดับที่สูงขึ้นต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"