X

เกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการโคบาลบูรพากว่า 500 คน รวมตัวเรียกร้องรัฐบาลแก้ปัญหาหนี้สิน ถูกฟ้องดำเนินคดี 

สระแก้ว – กลุ่มชาวบ้านและเกษตรผู้เข้าร่วมโครงการโคบาลบูรพากว่า 500 คน รวมตัวเรียกร้องนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลแก้ปัญหาหนี้สิน ถูกฟ้องดำเนินคดี ในพื้นที่ อ.โคกสูง จ.สระแก้ว โดยยื่นหนังสือผ่านไปยังนายสรวงค์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้รัฐบาลช่วยเหลือเนื่องจากโครงการล้มเหลว

เมื่อวันที่ 25 พ.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอโคกสูง อ.โคกสูง จ.สระแก้ว นายทองสา ถาวรสาลี กำนัน ต.หนองแวง อ.โคกสูง จ.สระแก้ว ในฐานะประธานสหกรณ์ปศุสัตว์โคบาลบูรพาโคกสูง จำกัด นายทองคำ จำนิล ประธานสหกรณ์ปศุสัตว์โคบาลบูรพาอรัญประเทศ จำกัด นายสุรชัย ฟองเกิด ประธานสหกรณ์ปศุสัตว์โคบาลบูรพาวัฒนานคร จำกัด พร้อมสมาชิกโครงการโคบาลบูรพา จ.สระแก้ว ประมาณ 500 คน ได้รวมตัวกันที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอโคกสูง เพื่อร่วมลงลายมือชื่อ และยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือปัญหาเรื่องหนี้สัญญายืมโค และหนี้สัญญาเงินกู้สร้างคอกเลี้ยงโค ให้กับ นายสรวงศ์ เทียนทอง ส.ส.เขต 3 พรรคเพื่อไทย จ.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทยด้วย

ทั้งนี้ โดยมีรายละเอียดการทำกิจกรรมดังกล่าว เริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น.โดยให้สมาชิกลงทะเบียน และกล่าวถึงความเป็นมา และข้อมูลของโครงการโคบาลบูรพา จ.สระแก้ว   ก่อนจะจัดเวทีเสวนาปัญหาของโครงการโคบาลบูรพา พูดคุยปัญหาโครงการโคบาลบูรพา จ.สระแก้ว ร่วมกับ นายสรวงศ์ เทียนทอง ฯ และมีการส่งมอบหนังสือข้อเรียกร้องของสมาชิกโครงการโคบาลบูรพา ให้กับนายสรวงศ์ เทียนทอง เพื่อนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรีเพื่อแก้ไขปัญหา หลังจากนั้นก็ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน และหลังจากที่เกษตรกรยื่นหนังสือให้กับนายสรงวงศ์ฯ แล้ว กลุ่มชาวบ้านทั้้งได้ ได้รับความพอใจ ยุติกิจกรรมในช่วงเวลา 14.00 น.ของวันนี้

สำหรับโครงการโคบาลบูรพา จ.สระแก้ว จัดตั้งเมื่อปี 2560 รัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณ 1,028.40 ล้านบาท ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) ดำเนินโครงการฯ ในพื้นที่ภัยแล้ง 3 อำเภอของ จ.สระแก้ว ได้แก่ อ.อรัญประเทศ อ.โคกสูง อ.วัฒนานคร โดยสนับสนุนโคแม่พันธุ์ แพะแม่พันธุ์ และแพะพ่อพันธุ์ ให้เกษตรกร 6,000 ราย และมีการทำสัญญายืม ต่อมา ในปีเดียวกันกรมปศุสัตว์มีการตั้งสหกรณ์ 3 แห่ง โดยให้สมาชิกเกษตรกรกู้ยืมเงิน เพื่อนำไปสร้างคอกวัว คอกแพะ และดำเนินการเรื่องแหล่งน้ำ ปัจจุบันปศุสัตว์ จ.สระแก้ว กำลังเร่งดำเนินการส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ เพื่อรวบรัดให้เกษตรกรทำบันทึกสัญญารับสภาพหนี้ มีเกษตรกรหลายพันราย ที่มีโคไม่ครบ 5 ตัว หรือคืนลูกโคได้ไม่ครบตามระยะเวลาของสัญญา ซึ่งเกรงว่า ในห้วงต่อไป ถ้าหากเกษตรกรไม่สามารถทำตามบันทึกสัญญารับสภาพหนี้ได้ จะถูกดำเนินคดีทั้งทางอาญา และเพ่งทั้งหมดต่อไป โดยในปี 2565 กรมปศุสัตว์ได้ดำเนินคดีกับเกษตรกรแล้ว จำนวน 44 ราย

นายทองสา ถาวรสาลี กำนัน ต.หนองแวง อ.โคกสูง จ.สระแก้ว เปิดเผยว่า ข้อเรียกร้องของสมาชิกโคบาลบูรพา จ.สระแก้ว จำนวน 4 ข้อ ดังนี้ 1.ต้องการให้นายกรัฐมนตรี สั่งการให้กรมปศุสัตว์งดเว้นการดำเนินคดีอาญา และทางเพ่งกับเกษตรกร และให้งดการส่ง จนท.ลงพื้นที่ หรือส่งเอกสารให้เกษตรกรทำบันทึกสัญญารับสภาพหนี้ 2.ต้องการมให้รัฐบาล และรัฐสภา ตั้งคณะทำงานศึกษาปัญหาโครงการโคบาลบูรพา จ.สระแก้ว และตรวจสอบการจัดซื้อโคแม่พันธ์ แพะแม่พันธ์ และแพะพ่อพันธ์ ของกรมปศุสัตว์ เนื่องจากเกษตรกรเห็นว่า มีพฤติกรรมที่อาจจะไม่โปร่งใส มีการทุจริตในขั้นตอนการจัดซื้อ 3.ภาพรวมโครงการโคบาลบูรพา จ.สระแก้ว เป็นโครงการไม่ก่อให้เกิดรายได้ สร้างภาระให้กับเกษตรกร  ทำให้เกษตรกรเป็นหนี้สินมากขึ้น จึงต้องการให้รัฐบาลเสนอ ครม.พิจารณามีมติให้กรมปศุสัตว์ยกหนี้ตามสัญญายืมโค/ยืมแพะ ให้กับเกษตรกรโดยไม่มีการเพิ่มเงื่อนไขใด ๆ อีก

นอกจากนั้น ยังเรียกร้องขอให้สหกรณ์ในโครงการบูรพาทั้ง 3 แห่ง ได้กู้ยืมเงินจากกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร ตามแนวทางที่กรมปศุสัตว์ได้กำหนดระเบียบ และวางแนวทางไว้ให้  รวมเป็นเงิน 350 ล้านบาท เพื่อให้สหกรณ์นำไปใช้ให้เกษตรกรกู้ยืมไปสร้างคอกวัว คอกแพะ และจัดหาแหล่งน้ำ เพื่อใช้ในการเลี้ยงโค และแพะ ในเมื่อกรมปศุสัตว์นำพาเกษตรกรสู่ความล้มเหลว เกิดความเสียหาย ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน  จึงต้องการให้รัฐบาลสนับสนุนเงินทุนเพื่อช่วยเหลือทำแผนฟื้นฟูกิจการสหกรณ์ หรือพิจารณายุบเลิกกิจการสหกรณ์ทั้ง 3 แห่ง และให้ยกเลิกหนี้ หรือแก้ไขปัญหาหนี้สินเงินกู้ค่าสร้างคอกวัว และแพะ ที่มีอยู่กับสหกรณ์ทั้ง 3 แห่ง

————————–

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"