X

กกต.สระแก้ว ประกาศจำนวนผู้สมัคร สว.อย่างไม่เป็นทางการ 170 คน

สระแก้ว – สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดสระแก้ว ประกาศจำนวนผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภาพ (สว.) อย่างไม่เป็นทางการ ระหว่างวันที่ 20-24 พ.ค.67 มีผู้สมัครจำนวน 170 คน

เมื่อวันที่ 25 พ.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากวันสุดท้ายของการสมัครรับเลือก สว. ปี 2567 ซึ่ง กกต.สระแก้วเตรียมประกาศรายชื่อผู้สมัคร สว. ให้ประชาชนทราบ โดยเบื้องต้น สรุปผลการรับสมัครสมาชิกวุฒิสภา จังหวัดสระแก้ว ระหว่างวันที่ 20-24 พฤษภาคม 2567 มีผู้สมัครอย่างไม่เป็นทางการ โดยทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต) ประจำจังหวัดสระแก้ว ได้เผยแพร่เอกสารสรุปจำนวนผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) อย่างไม่เป็นทางการ หลังจากหมดเวลาการยื่นใบสมัคร โดยมีผู้ยื่นใบสมัครและผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ จำนวนทั้งสิ้น 170 คน โดยแยกเป็นรายอำเภอได้ดังนี้ คือ เมืองสระแก้ว 40 คน, อรัญประเทศ 30 คน ,วัฒนานคร  27 คน, วังน้ำเย็น 14 คน ,เขาฉกรรจ์  11 คน ,ตาพระยา 22 คน, คลองหาด 12 คน, วังสมบูรณ์ 5 คนและโคกสูง 9 คน


ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มอาชีพที่มีผู้สมัครมากที่สุดคือ กลุ่มผู้สูงอายุ คนพิการหรือทุพพลภาพ กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มอัตลักษณ์อื่นหรืออื่น ๆ ในทำนองเดียวกัน จำนวน 41 คน ,กลุ่มอาชีพที่มีผู้สมัครมากเป็นอันดับสองคือกลุ่มอาชีพ ทำสวน ป่าไม้ ปศุสัตว์ ประมง จำนวน 24 คน และ กลุ่มอาชีพที่มีผู้สมัครมากเป็นอันดับสามคือ กลุ่มอาชีพทำนา ปลูกพืชล้มลุก จำนวน 19 คน ส่วนกลุ่มอาชีพที่มีผู้สมัครน้อยที่สุดเพียงคนเดียวคือ กลุ่มผู้ประกอบอาชีพด้านสิ่งแวดล้อมผังเมือง อสังหาริมทรัพย์และ สาธารณูปโภคทรัพยากรธรรมชาติ พลังงาน


ส่วนกลุ่มอาชีพที่ไม่มีผู้ลงสมัครเลย มี 3 กลุ่มอาชีพ คือ กลุ่มผู้ประกอบกิจการอื่นนอกจากกิจการตาม (9), กลุ่มอาชีพผู้ประกอบธุรกิจหรืออาชีพด้านการท่องเที่ยว อันได้แก่ ผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยว มัคคุเทศก์ ผู้ประกอบกิจการหรือพนักงาน โรงแรม และ กลุ่มผู้ประกอบอุตสาหกรรม


สำหรับประชาชนจะรู้ได้อย่างไรว่า ในอำเภอ/จังหวัดของตน มีใครเป็นผู้สมัคร สว. บ้าง ซึ่งทาง กกต. จะเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้ประชาชน สามารถติดตามรายชื่อผู้สมัคร สว. แยกเป็นรายกลุ่มทั้ง 20 กลุ่ม พร้อมด้วยข้อมูลผู้สมัคร สว. ประวัติและประสบการณ์ผ่านแอปพลิเคชัน (Smart Vote) ได้ตั้งแต่วันที่ 25 พฤษภาคม 2567 เวลา 22.00 น. เป็นต้นไป และปิดประกาศ ณ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด ศาลากลางจังหวัด ที่ว่าการอำเภอ ให้ประชาชนรับทราบโดยทั่วกัน


โดยไทม์ไลน์การเลือก สว. 67 ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน 2567 วันเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับอำเภอ ,วันที่ 16 มิถุนายน 2567 วันเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับจังหวัด ,วันที่ 26 มิถุนายน 2567 วันเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับประเทศ และเดือนกรกฎาคม 2567 ประกาศผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งภายหลัง กกต. ได้รับรายงานจากผู้อำนวยการการเลือกระดับประเทศแล้ว ให้รอไม่น้อยกว่า 5 วัน เมื่อพ้นกำหนดเวลาดังกล่าว ถ้า กกต.เห็นว่า การเลือกเป็นไปโดยความถูกต้อง สุจริต และเที่ยงธรรม จะประกาศผลการเลือกในราชกิจจานุเบกษาต่อไป


ขณะเดียวกัน ก่อนการประกาศผลการเลือก สว. หากมีเหตุสงสัยว่า การเลือกไม่ได้เป็นไปโดยสุจริต กกต. มีอำนาจสั่งระงับ ยับยั้ง แก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือยกเลิกการเลือกและสั่งให้ดำเนินการเลือกใหม่หรือนับคะะแนนใหม่ การใช้อำนาจดังกล่าว ให้กรรมการแต่ละคน ซึ่งพบเห็นการกระทำความผิดในเขตอำเภอหรือจังหวัดใด ให้อำนาจการกระทำได้ สำหรับการเลือกในเขตอำเภอหรือจังหวัดนั้น ตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่ กกต. กำหนด ตามมาตรา 59 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2561

——————————–
ขอบคุณข้อมูล/กกต.สระแก้ว,

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"