X

ยื่นผู้ว่าฯ ให้สอบสวนและสั่งหยุด รง.น้ำตาลฯ สร้างไม่ถูกต้อง

สระแก้ว – ชาวบ้านวังใหม่ยื่นหนังสือผู้ว่าราชการจังหวัดให้สอบสวนและสั่งหยุด รง.น้ำตาลฯ จ.สระแก้ว สร้างไม่ถูกต้อง

เมื่อวันที่ 8 ม.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่ชาวบ้านตั้งโลงศพประท้วงการก่อสร้างโรงงานน้ำตาลทรายและโรงไฟฟ้าชีวมวล ขนาด 60 เมกกะวัตต์ ในพื้นที่ ต.วังใหม่ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว ที่ตั้งโครงการติดกับสหกรณ์โคนมฯใกล้เขตชุมชน ซึ่งมีผลกระทบต่ออาชีพเลี้ยงโคนม ซึ่งเป็นอาชีพพระราชทาน มะม่วงส่งออก ลำไยนอกฤดู และการผลิตอาหารปลอดภัยในพื้นที่นั้น ล่าสุด ชาวบ้านจำนวนเกือบ 30 คน ได้เดินทางไปที่โรงเรียนบ้านโคกน้อย ต.วังทอง อ.วังสมบูรณ์ เพื่อยื่นหนังสือให้กับ นายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เพื่อขอให้ดำเนินการสอบสวนและสั่งการหยุดก่อสร้างโรงงานน้ำตาลทรายฯ ในพื้นที่ดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการยื่นหนังสือดังกล่าวกับผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วนั้น นายพรพจน์ ได้มีการสอบถามและถกเถียงปัญหาการคัดค้านการสร้างโรงงานกับชาวบ้านหลายประเด็น อาทิ การก่อสร้างโดยที่มติ ครม.สิ้นสุดลงแล้ว การได้รับใบ ร.ง.4 การปิดทางสาธารณะ และการตั้งโลงศพประท้วงในพื้นที่ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดได้มีการพูดคุยเพื่อทำความเข้าใจกับชาวบ้านถึงการปฏิบัติในฐานะเจ้าหน้าที่รัฐ การดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล พร้อมทั้งรับปากที่จะนำปัญหาของชาวบ้านไปพิจารณา โดยขอให้ชาวบ้านดำเนินการในกรอบของกฎหมาย

ทั้งนี้ น.ส.กนกกาญจน์ วงษ์ชัยยะ ตัวแทนชาวบ้าน อยู่บ้านเลขที่ 43 ม.4 ต.วังใหม่ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว บอกว่า รายละเอียดของหนังสือระบุว่า ทางบริษัทดังกล่าว นำส่งรายงานอีไอเอฉบับสมบูรณ์ต่อ สผ.แล้วเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.60 และนำส่งที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อประกอบการพิจารณาขอรับใบประกอบกิจการโรงงาน (ร.ง.4) ซึ่งชาวบ้านได้ยื่นคัดค้านต่อกรมโรงงานอุตสาหกรรม ในวันที่ 14 ธ.ค.60 แต่ได้มีการออกใบ ร.ง.4 ให้กับโรงงานดังกล่าวในวันที่ 15 ธ.ค.60 โดยไม่พิจารณาข้อท้วงติงของผู้ได้รับผลกระทบ และใบอนุญาตให้ขยายการก่อสร้างโรงงานฯ ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อปี พ.ศ.2554 สิ้นสุดลงแล้ว เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2560 ซึ่งหมายถึง โรงงานไม่สามารถดำเนินการได้แล้ว แต่ยังมีการดำเนินการปรับพื้นที่อยู่ในปัจจุบัน และชาวบ้านได้ไปแจ้งความไว้ที่ สภ.วังสมบูรณ์ เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2561 ด้วย

ชาวบ้าน กล่าวอีกว่า ได้ยื่นเรื่องไปที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อให้กรมชลประทานยกเลิกการอนุญาตใช้น้ำของสหกรณ์โคนมฯ เนื่องจากนำไปทำเอ็มโอยูกับบริษัทเอกชนดังกล่าว ซึ่งผิดวัตถุประสงค์การสร้างเขื่อนและการอนุญาตใช้น้ำชัดเจน ซึ่งทางกระทรวงฯ ได้ส่งหนังสือตอบรับและอยู่ระหว่างส่งเรื่องให้กรมชลประทานดำเนินการ ในฐานะผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและได้รับผลกระทบชัดเจน จึงขอให้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว สอบสวนและสั่งการหยุดการก่อสร้างโครงการนี้ไปก่อน เนื่องจากผิดกฎหมายและไม่ได้รับอนุญาตให้ก่อสร้างชัดเจน

ทางด้าน นายพรพจน์ ก็กล่าวว่า อยากจะขอร้องชาวบ้านในพื้นที่ เนื่องจากเพิ่งมารับตำแหน่งได้เพียง 3 เดือน ซึ่งหากผู้ว่ารับเรื่องไว้ดำเนินการให้ เมื่อมีการเชิญให้มาร่วมชี้แจงหรือมีฝ่ายโรงงานมาด้วย ขอให้เข้าไปรับฟังและใช้เหตุผลโต้แย้งตามกฎหมาย ทั้งนี้ หากมีการดำเนินการแล้วขอให้ชาวบ้านเอาโลงศพออกได้หรือไม่ ซึ่งในฐานะผู้ว่าฯ ก็รู้สึกว่าจังหวัดเราเสียหาย หากมีการรับเรื่องและนำไปสู่กระบวนการจะสามารถพบกันครึ่งทางได้หรือไม่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"