X

เปิดเทศกาลเที่ยว”ทุ่งเก๊กฮวยทับทิมสยาม05″ ส่งเสริมท่องเที่ยวชุมชน จ.สระแก้ว

สระแก้ว – นายก อบจ.สระแก้ว เปิดเทศกาลเที่ยว”ทุ่งเก๊กฮวยทับทิมสยาม05″ ส่งเสริมท่องเที่ยวชุมชน หมู่บ้านทับทิมสยาม05 ต.คลองไก่เถื่อน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว บริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา แหล่งปลูกและแปรรูปสมุนไพรคุณภาพ มีทิวทัศน์เทือกเขากกมะม่วงโอบล้อมหมู่บ้าน ภายใต้การบริหารจัดการโดยสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ แหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ภูมิปัญญาไทย และสมุนไพร ต่อยอดกิจกรรมมิวสิคแคมป์ กางเต็นท์ ดูดนตรี  สัมผัสธรรมชาติและวิถีชุมชน กิจกรรมตักบาตรพระกลางทุ่งเก๊กฮวยแห่งเดียวในประเทศ สร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวที่มาเยือนและสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน 

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายฐานิสร์ เทียนทอง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานพิธีเปิดเทศกาลท่องเที่ยวเชิงเกษตรทุ่งเก๊กฮวยทับทิมสยาม05 ครั้งที่ 6 ณ หมู่บ้านทับทิมสยาม05 ต.คลองไก่เถื่อน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว โดยมีสมาชิกสภาจังหวัดสระแก้ว หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอคลองหาด ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานนครนายก นายก อบต.คลองไก่เถื่อน ผู้นำชุมชนในพื้นที่ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวและบริการจังหวัดสระแก้ว เจ้าหน้าที่จากสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ และประธานวิสาหกิจชุมชนแปรรูปสมุนไพรทับทิมสยาม05 เข้าร่วม


ทั้งนี้ นายฐานิสร์ เทียนทอง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า หมู่บ้านทับทิมสยาม05 เป็นแหล่งปลูกและแปรรูปสมุนไพรคุณภาพส่งขายให้กับโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี และโรงพยาบาลวังน้ำเย็น สร้างรายได้ให้ชุมชนมานาน ประกอบกับมีทิวทัศน์เป็นเทือกเขากกมะม่วงที่โอบล้อมหมู่บ้านอย่างสวยงาม ภายใต้การบริหารจัดการโดยสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์  ที่นี่ยังมีแหล่งท่องเที่ยวชุมชน เช่น สวนพุทรานมสด สวนกุหลาบพันธุ์ต่างประเทศ จุดชมวิว 360 องศา และโค้งมหัศจรรย์


สำหรับโครงการศึกษาและพัฒนาสมุนไพรเพื่อการวิจัย สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ได้ส่งเสริมการปลูกสมุนไพรหลายชนิด โดยเฉพาะได้นำต้นเก๊กฮวยมาทดลองปลูกเมื่อปี 2560  ปรากฏว่าสามารถปลูกเก็กฮวยได้เช่นเดียวกับทางภาคเหนือ และเมื่อปลูกรวมกันเป็นทุ่งจะออกดอกสีเหลืองพร้อมกันดูสวยงาม ต่อมาจึงส่งเสริมเป็นแหล่งท่องเที่ยวตั้งแต่ปี 2561 แล้วยังเก็บดอกดอกเก๊กฮวยมาแปรรูปเป็นชาสมุนไพรจำหน่ายนักท่องเที่ยวได้อีกทางหนึ่ง สอดรับกับนโยบายสระแก้วเมืองสมุนไพรลำดับที่ 15 ของประเทศ ที่ต้องการส่งเสริมให้สมุนไพรสร้างรายได้กับประชาชนตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ซึ่งบ้านทับทิมสยาม05 ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ภูมิปัญญาไทย และสมุนไพร ที่ได้รับรองจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สามารถนำสมุนไพร ภูมิปัญญามาต่อยอดส่งเสริมเป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพได้


นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว กล่าวอีกว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ได้เข้ามาส่งเสริมฤดูกาลท่องเที่ยวทุ่งเก๊กฮวย ครั้งแรกปี 2564 สามารถสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวสู่ชุมชนเป็นจำนวนมาก ทำให้ชุมชนตื่นตัว มีส่วนร่วมและให้ความสำคัญของการท่องเที่ยว เกิดภาพลักษณ์ที่ดีทั้งความงดงามของธรรมชาติ และแหล่งปลูก/แปรรูปสมุนไพร แหล่งท่องเที่ยวชุมชน ต่อยอดไปสู่กิจกรรมมิวสิคแคมป์ กางเต็นท์ ดูดนตรี  สัมผัสธรรมชาติและวิถีชุมชน กิจกรรมตักบาตรพระกลางทุ่งเก๊กฮวยแห่งเดียวในประเทศ สร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวที่มาเยือนจังหวัดสระแก้ว และสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน


สำหรับกิจกรรมในวันเปิดงาน วันนี้ (22 ธค.66) ช่วงเย็นหลังพิธีเปิดจะมีกิจกรรมมิวสิคแคมป์ ชมการเต้น Cover Dance ทีม Fresh Sugar จากโรงเรียนสระแก้ว และวงดนตรี WN BAND จากโรงเรียนวัฒนานคร ที่ได้รางวัลชนะเลิศจากเวทีการประกวดของ อบจ.สระแก้ว เปิดโอกาสให้นักเรียนได้มีเวทีแสดงออก ต่อด้วยวงดนตรี Unsensor ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถชมดนตรี แคมป์ปิ้ง ซื้ออาหารและผลผลิตร้านค้าชุมชนที่มาจำหน่ายในงานกว่า 50 ร้าน รวมทั้งติดต่อกางเต็นท์กับวิสาหกิจชุมชนฯ ค่ากางเต็นท์คนละ 150 บาท (รวมคูปองอาหาร)


อย่างไรก็ตาม ในช่วงเช้าของวันที่ 23 ธ.ค.66 ช่วงเวลา 7.00 น. นักท่องเที่ยวจะมาร่วมใส่บาตรพระกลางทุ่งเก๊กฮวยและถ่ายภาพสวยๆ กับทุ่งดอกเก๊กฮวย ทุ่งดอกไม้ เลือกซื้อผลิตภัณฑ์สมุนไพร ผลผลิตทางการเกษตร พุทรานมสด สินค้าชุมชน นั่งรถเที่ยวนำชุมชน  ขับรถเที่ยว สวนกุหลาบ(สวนพระเมตตา) จุดชมวิว 360 องศา และโค้งมหัศจรรย์ ช่วงนี้ทุ่งเก๊กฮวยกำลังทยอยบานเหลืองอร่าม นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาเที่ยวได้ทุกวัน ฟรี! ถึงประมาณปลายเดือนมกราคม 2567

—————————-
ข้อมูล-ภาพ/สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวและบริการจังหวัดสระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"