X

Student chef!! จับนักเรียนแข่งขันประกวดอาหารคาว หวาน จ.สระแก้ว 

สระแก้ว  – นายก อบจ.สระแก้ว จัดโครงการแข่งขันประกอบอาหารคาว หวาน โดยให้นักเรียนในสังกัดเข้าแข่งขัน แยกระดับชั้น เพื่อส่งเสริมการสร้างทักษะ พัฒนาฝีมือ ความคิด และสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตจริงในการสร้างอาชีพได้ในอนาคต

นายฐานิสร์ เทียนทอง นายก อบจ.สระแก้ว เป็นประธานพิธี พร้อมด้วย นายวุฒิพงษ์ บ้านโพธิ์ รักษาราชการ ปลัด อบจ.สระแก้ว นายจิรศักดิ์ ศรีทองคำ ผอ.โรงวัฒนานคร สังกัด อบจ.สระแก้ว และคณะครู นักเรียน ร่วมกันเปิดโครงการแข่งขัน Student chef  อบจ.สระแก้ว ณ อาคารเฟื่องฟ้า โรงเรียนวัฒนานคร อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว โดยมีทีมนักเรียนแข่งขัน ประกอบด้วย ระดับประถม จำนวน 4 ทีม ทีมละ 3 คน ,ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 7 ทีม ทีมละ 3 คน และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 7 ทีม ทีมละ 3 คน โดยนายฐานิสร์ กล่าวว่า การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เป็นการเปลี่ยนแปลงการเรียนรู้ของนักเรียน เพื่อให้บรรลุผลลัพธ์ที่สำคัญ และจำเป็นต่อนักเรียนอย่างแท้จริง โดยมุ่งหวังให้นักเรียนได้สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองและก้าวข้ามสาระวิชาการไปสู่การเรียนรู้ เพื่อการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 โดยกำหนดหน้าที่ของครูผู้สอนไว้ว่า ไม่จำเป็นต้องทำหน้าที่ในการสอนหนังสือและเน้นเนื้อหาสาระ แต่ครูต้องสอนในเรื่องของการใช้ทักษะต่าง ๆ ในการดำรงชีวิต


ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว ถือเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียน และคอยให้ความร่วมมือและสนับสนุน มุ่งเน้นสร้างทักษะที่สำคัญ เช่น พื้นฐานการเรียนรู้สาระวิชาหลักความรู้เชิงบูรณาการ ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมทักษะชีวิตและงานอาชีพ ทักษะด้านการสื่อสารและเทคโนโลยี เป็นต้น ซึ่งส่งผลให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้น และความรู้ที่ได้จากการเรียนรู้นั้น สามารถนำไปพัฒนาเด็ก และเยาวชนให้สามารถประกอบอาชีพและอยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างมีความสุข การจัดกิจกรรมการประกอบอาหารสำหรับเด็กและเยาวชน เป็นกิจกรรมที่จะช่วยให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง และเรียนรู้การทำงานอย่างเป็นกระบวนการ ผ่านการทำอาหาร รู้จักวางแผนในการจัดเตรียมวัตถุดิบที่หลากหลาย ส่งเสริมให้ฝึกการทำงานเป็นทีม ฝึกการแก้ไขปัญหา เฉพาะหน้าฝึกการใช้จินตนาการที่สร้างสรรค์ และนำความรู้จากการเรียนในห้องเรียนมาบูรณาการในการทำอาหาร โดยเน้นการลงมือปฏิบัติจริงจากการทำกิจกรรมประกอบอาหาร ตามขั้นตอนต่าง ๆ ที่เหมาะสม ตลอดจนได้เรียนรู้และรู้จักอุปกรณ์ต่าง ๆ ในการประกอบอาหาร และพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างสมดุล ทั้งยังปลูกฝังให้เด็กมีพฤติกรรมด้านสุขอนามัยและโภชนาการที่ดีอีกด้วย


นายก อบจ.สระแก้ว กล่าวต่อว่า โครงการ Student chef อบจ.สระแก้ว จะเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมและพัฒนาทักษะด้านการประกอบอาหารให้กับนักเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง ตลอดจนสามารถนำไปสร้างอาชีพให้กับนักเรียนได้ในอนาคต ในการแข่งขันจะช่วยส่งเสริมให้นักเรียน กล้าแสดงออกถึงความสามารถด้านการทำอาหาร ได้ใช้ความรู้ในการทำอาหารอย่างสร้างสรรค์ ท้ายสุดก็จะเป็นการพัฒนาฝีมือและความคิดสร้างสรรค์ในการรังสรรค์เมนูอาหารให้มีความสวยงาม สะอาด และน่ารับประทาน

สำหรับการแข่งขัน Student chef (ระดับประถมศึกษา) รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีมโรงเรียนบ้านหนองหัวช้าง  รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ทีมโรงเรียนชุมชนบ้านโนนจิก  รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ทีมโรงเรียนนิคมสงเคราะห์ 1 การแข่งขัน Student chef (ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น) รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีมโรงเรียนไทรเดี่ยววิทยา  รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1  ทีมโรงเรียนวัฒนานคร  รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2  ทีมโรงเรียนบ้านแก้งวิทยา และ การแข่งขัน Student chef (ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย) รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีมโรงเรียนบ้านแก้งวิทยา รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ทีมโรงเรียนไทรเดี่ยววิทยา รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2  ทีมโรงเรียนวัฒนานคร

————————-

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"