X

แจ้งเตือนเชิงรุก!! ทหารพบชาวบ้านให้ความรู้ หลังพบระเบิดอีก 2 จุดใกล้พื้นที่เหยียบระเบิดขาขาด

สระแก้ว – ทหารชุดเก็บกู้ระเบิดเข้าแจ้งเตือนและพบชาวบ้านเพื่อให้ความรู้ในการออกหาของป่าในพื้นที่ชายแดน หลังพบทุ่นระเบิดอีก 2 จุด 3 ทุ่น อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ใกล้พื้นที่ที่ชาวบ้านเหยียบกับระเบิดขาขาด โดยเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้ระเบิดจาก นปท.1 และ EOD กก.ตชด. 12 เตรียมเข้าพิสูจน์ทราบ เก็บกู้ และทำลาย

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้ระเบิด หน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิดเพื่อมนุษยธรรมที่ 1 (นปท.1) กองกำลังบูรพา ศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ ศูนย์บัญชาการทางทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย โดยชุดแจ้งเตือนให้ความรู้และหาข่าว นปท.1 ได้ลงพื้นที่แจ้งเตือนให้ความรู้ประชาชนชุมชน บ.โคกจาน ม.7 ต.ทัพไทย อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (7 มิ.ย.66) ภายหลังพบทุ่นระเบิดอีก 2 จุด รวม 3 ทุ่น ใน อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ใกล้พื้นที่ที่ชาวบ้านเหยียบกับระเบิดขาขาด จากการเข้าไปหาของป่าแล้วเกิดเหตุระเบิดขึ้น เมื่อวันที่ 27 พ.ค.66 ที่ผ่านมา เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับอันตรายจากทุ่นระเบิด และสรรพาวุธระเบิดที่ยังไม่ระเบิด ในพื้นที่ตามแนวชายแดน จ.สระแก้ว โดยมีชาวบ้านเข้าร่วมอบรมและรับฟัง จำนวน 60 คน


ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.อ.ปิยะเณศร์ ศาศวัตวงษ์ ผบ.ชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 12 (ชค.ทพ.12) ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่กองร้อย ทพ.1203 ชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 12 โดยรับแจ้งจาก ส.อ.กำพล พลไทย หัวหน้าชุดลาดตระเวนฯ แจ้งว่า ขณะนำชุดลาดตระเวนฯทำการเดินลาดตระเวนเพื่อตรวจหลักเขต ได้พบวัตถุระเบิดไม่ทราบชนิด จำนวน 2 พิกัด ประกอบด้วย พิกัดที่ 1 บริเวณ พิกัด 48P TA 62910 43542 ใกล้กับจุดตรวจ จต.ต.20 บ.เนินสมบูรณ์ ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ฝั่งตะวันออกถนนศรีเพ็ญ ห่างจากแนวถนน ประมาณ 300 เมตร พบจำนวน 1 ทุ่น และพิกัดที่ 2 บริเวณพิกัด 48P TA 61765 42373 ระหว่างจุดตรวจ จต.ต.21 และ จต.ต.22 บ้านเนินสมบูรณ์ ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ฝั่งตะวันออกถนนศรีเพ็ญ ห่างจากถนนศรีเพ็ญ ประมาณ 100 เมตร พบจำนวน 2 ทุ่น จึงสั่งการให้จัดทำเครื่องหมายป้องกัน เพื่อให้ทราบว่าเป็นพื้นที่อันตราย และประสานเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด นปท.1 กกล.บูรพา เพื่อดำเนินการเก็บกู้ฯ


อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง พล.ต.เทพพิทักษ์ นิมิตร ผบ.กองกำลังบูรพา ได้รับรายงานดังกล่าว โดยรายงานตามลำดับชั้นจากหน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิดเพื่อมนุษยธรรมที่ 1 (นปท.1) ,รอง.ผบ.นปท.1 และหน.ส่วนบริหารและธุรการ นปท.1 ,หน.ชุด ชป.นปท.1 ซึ่งได้รับแจ้งจากไลน์ EOR พื้นที่ อ.ตาพระยา และเจ้าหน้าที่ผู้ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ EOD ในการสำรวจตรวจสอบวัตถุระเบิดขั้นต้น ว่าตรวจพบวัตถุระเบิดไม่ทราบชนิดและขนาด บริเวณแนวชายแดน บ้านเนินสมบูรณ์ ต.ตาพระเยา อ.ตาพระยา จำนวน 2 จุด จำนวน 3 ทุ่น ในระหว่างเดินลาดตระเวนพื้นที่ ทางหน่วยจึงแจ้งให้ ปิดกั้นพื้นที่บริเวณดังกล่าว และสั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้ระเบิดและเจ้าหน้าที่ EOD จาก นปท.1 และชุด EOD กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 12 เข้าพิสูจน์ทราบ เก็บกู้ และทำลายต่อไป เนื่องจากบริเวณที่พบทุ่นระเบิดดังกล่าว อยู่ใกล้ ๆ กับพื้นที่ราษฎรไทยเหยียบระเบิดขาขาดก่อนหน้านี้


—————————-
ภาพ/กกล.บูรพา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"