X

ผู้ว่าฯปราจีนบุรี ร่วมกับสำนักงานปรมณูเพื่อสันติเร่งติดตามสารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 สูญหาย

ปราจีนบุรี – ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ร่วมกับสำนักงานปรมณูเพื่อสันติ เร่งติดตามสารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ที่สูญหายไปจากโรงงานในพื้นที่ ตำบลท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 15 มี.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีสารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ของบริษัทเนชั่นแนลเพาเวอร์ แพลนท์ 5 เอ จำกัด หายไปจากโรงงานในพื้นที่ตำบลท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี จำนวน 1 ชิ้น เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2566 ซึ่งทางบริษัทได้เข้าแจ้งความที่ สภ.ศรีมหาโพธิ เมื่อวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา กระทั่งวันที่ 14 มี.ค.66 ทางเลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ พร้อมคณะได้ลงพื้นที่ เพื่อติดตามเรื่องนี้ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจและท้องถิ่น ได้นำเครื่องมือที่มีคุณภาพสูงสุด มาทำการสแกนหาวัตถุที่หายไป แต่ก็ไม่พบ จึงเดินทางไปตรวจสอบตามร้านค้ารับซื้อของเก่า ร้านเหล็กในพื้นที่อำเภอศรีมหาโพธิ แต่ก็ยังไม่พบ

กระทั่ง นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ได้ร่วมกับ นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ เลขาธิการสำนักงานปรมณูเพื่อสันติ นายกิตติพัฒน์ จิตต์เป็นธรรม ผู้แทนบริษัทฯ นายสุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี ได้ร่วมกันแถลงข่าว ระบุว่า เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2566 บริษัทเนชั่นแนลเพาเวอร์ แพลนท์ 5 เอ จำกัด ได้ทราบว่า เหล็กที่บรรจุกัมมันตรังสี ของทางบริษัทได้หายไปจากไซโล 1 ชิ้น ซึ่งมีทั้งหมด 14 ชิ้น ซึ่งชิ้นที่หาย เป็นชิ้นที่ 13 โดยแท่งเหล็กดังกล่าว มีขนาดแส้นผ่าศูนย์กลาง 5 นิ้ว ยาว 8 นิ้ว น้ำหนัก 25 กิโลกรัม บริษัทได้เข้าแจ้งความไว้ที่ สภ.ศรีมหาโพธิ และแจ้งให้ทางสำนักงานปรามณุเพื่อสันติ ทราบตามขั้นตอน หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ได้ทำการค้นหาตั้งแต่วันศุกร์ที่ 10-13 มี.ค.66 แต่ยังหาไม่พบ จึงได้ออกทำการตรวจสอบตามร้านรับซื้อของเก่าในพื้นที่ และรับรองว่า ขณะนี้ยังไม่มีสารกัมมันตรังสีรั่วไหลออกจากแท่งเหล็กที่หายไป จึงขอความร่วมมือ หากท่านใดที่พบเบาะแสให้แจ้งมาทางบริษัทหรือสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย องค์กรปกครองท้องถิ่น และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทุกแห่ง

ทั้งนี้ นายนายกิตติพัฒน์ จิตต์เป็นธรรม ผู้แทนบริษัทฯ กล่าวว่า เมื่อบริษัททราบ ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ติดตามสืบหาและได้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามขั้นตอน จนขณะนี้ก็ยังไม่พบ ขอความร่วมมือผู้ใดที่ชี้เบาะแส ให้แจ้งบริษัทหรือหน่วยงานได้ทุกที่ จะมีรางวัล 50,000 บาท

นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ เลขาธิการสำนักงานปรามณูเพื่อสันติ กล่าวว่า ขณะนี้ก็ยังไม่ทราบว่า ของที่หายไป หายไปเองจากสภาพหรือหายไป เพราะฝีมือมนุษย์ ซึ่งถ้าคนที่เอาไป ไม่ทำอะไรก็จะปลอดภัย เพราะบริษัทผลิตมีการป้องกันความปลอดภัยอย่างสูงสุด แต่ถ้าผู้ที่นำไป เอาไปผ่า ก็จะเจอหลอดข้างใน ถ้าหักก็จะเจอซีเซียม ถ้าเจอก็จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ จะป่วยอย่างร้ายแรง ท่านจะเป็นมะเร็ง ซึ่งหากแท่งเหล็กนี้ ตกจากที่สูงเท่ากับตึก 5 ชั้น ยังไม่เป็นอะไร ฉะนั้นท่านที่นำไป อย่านำไปผ่า ผมเชื่อว่า ต้องมีคนหิ้วออกไป ขอความร่วมมือร้านค้า อย่ารับซื้อจากคนที่นำไปขาย โรงหลอมเหล็กทั้งจังหวัด ถ้าเจอวัสดุลักษณะนี้ท่านอย่านำไปหลอม ที่พูดเพื่อเตือนมาตรการต่อไป เราต้องพยายามวางแผน เพื่อหาให้เจอ ในเรื่องนี้เลขาฯ ย้ำให้ทางโรงงานหาให้เจอ

อย่างไรก็ตาม นายสุรินทร์ สืบซึ้ง สาธารณสุขจังกวัดปราจีนบุรี กล่าวว่า กรณีระดับอันตรายที่จะมีผลต่อสุขภาพ ขนาดเล็กน้อย ก็จะมีอาการพุพอง หรือไหม้ เพิ่มขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง จะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ถ่ายเหลว ปวดไขกระดูก ถ้าเพิ่มมากขึ้นอีกระดับ จะกระทบระบบประสาท จนถึงเสียชีวิต และระดับสูงสุดจะทำให้เป็นมะเร็ง

————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"