X

ผู้ว่าฯ ร่วมบูรณาการกับภาคเอกชน ประชุมแผนพัฒนาเศรษฐกิจจังหวัดสระแก้ว

สระแก้ว – ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว บูรณาการร่วมภาครัฐและเอกชนพัฒนาเศรษฐกิจจังหวัดสระแก้ว

นายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดสระแก้ว หรือ กรอ.สก. ครั้งที่1/2566 มีนายภูมิวัชร์ อุดมทรัพย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว นายบำรุง ล้อเจริญวัฒนะชัย ประธานหอการค้าจังหวัดสระแก้ว และคณะกรรมการ เข้าร่วมประชุม ที่ห้องประชุมบูรพา ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว เพื่อติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจในภาพรวม การค้าชายแดน การปฏิบัติงานด้านเศรษฐกิจและโครงการ กิจกรรมต่าง ๆที่จะจัดขึ้น ที่ประชุมได้รับทราบและมีข้อหารือประเด็นต่าง ๆ ดังนี้

1.การสถาปนาความสัมพันธ์เมืองคู่มิตรระหว่างจังหวัดสระแก้วกับจังหวัดเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา เพื่อพัฒนาความร่วมมือด้านต่าง ๆ จะมีการนัดหารือไม่เป็นทางการเพื่อจัดทำกรอบความร่วมมือในวันที่ 13 ก.พ. นี้ที่จังหวัดเสียมราฐ

2.การดำเนินโครงการจัดตั้งศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยวแบบครบวงจรจังหวัดสระแก้ว โดยสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวและบริการจังหวัดสระแก้ว เป็นผู้เสนอ ร่วมกับหอการค้าจังหวัดสระแก้ว เครือข่ายภาคเอกชน เพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลการท่องเที่ยวจังหวัดสระแก้ว ให้ความช่วยเหลือ แนะนำแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ เบื้องต้นได้ขอใช้พื้นที่ของเอกชนในการดำเนินโครงการ อยู่ระหว่างการประสานงาน และมอบหมายให้สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองเป็นผู้ออกแบบก่อสร้าง ขณะนี้ได้ออกแบบเรียบร้อยแล้ว

3.ด้านสถานการณ์เศรษฐกิจ คาดว่าเศรษฐกิจจังหวัดสระแก้ว ในปี 2566 จะมีการขยายตัวร้อยละ 0.9 ภาคการผลิต ขยายตัวร้อยละ 1.0 ภาคใช้จ่าย ขยายตัวร้อยละ 1.1 การค้าชายแดนไทย – กัมพูชา ช่วง ต.ค. 65 – ม.ค.66 มีมูลค่ารวม 42,432 ล้านบาท แยกเป็นส่งออก 32,771 ล้านบาท และนำเข้า 9,651 ล้านบาท สินค้าส่วนใหญ่ที่ส่งออกเป็น รถยนต์ เครื่องดื่ม รถการเกษตร อะไหล่รถจักรยานยนต์ อาหารสัตว์ เป็นต้น ส่วนสินค้าที่นำเข้า เป็น มันสำปะหลัง เศษอลูมิเนียม เศษทองแดง ส่วนประกอบมอเตอร์ เป็นต้น สำหรับ

4.จังหวัดสระแก้วได้บูรณาการออกตรวจเยี่ยมสถานประกอบการอุตสาหกรรม เพื่อรับทราบปัญหาอุปสรรค ข้อร้องเรียน เป็นการดำเนินงานร่วมระหว่างภาครัฐและสถานประกอบการ เมื่อต้น ก.พ.ที่ผ่านมาได้ออกเยี่ยมบริษัทน้ำตาลและอ้อยตะวันออก จำกัด (มหาชน) และบริษัท โปรเฟสชั่นแนล เวสต์ เทคโนโลยี (1999) (มหาชน)จำกัด มีประเด็นหารือประเด็นต่าง ๆ เช่น การแก้ไขการขาดแคลนแรงงาน ปัญหาฝุ่นละออง จ้างงาน เป็นต้น และมอบให้สำนักงานอุตสาหกรรมฯเป็นผู้วางแผนออกตรวจเยี่ยมสถานประกอบการครั้งต่อไป

5.หอการค้าไทยร่วมกับมหาวิทยาลัยบูรพา กำหนดจัดโครงการพัฒนาศักยภาพผู้นำคลื่นลูกใหม่ในจังหวัดภาคตะวันออก รุ่นที่ 7 ระหว่าง 23 – 25 มีนาคม 2566 ณ โรงแรมลาวิลล่า บูทิค โฮเตล เพื่อพัฒนาความพร้อมของผู้นำรุ่นใหม่ รองรับการพัฒนาในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก EEC และเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน

6.สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวและบริการจังหวัดสระแก้ว หารือการจัดงาน “พระสะทึง เฟสติวัล 2023” ณ อ่างเก็บน้ำคลองพระสะทึง ช่วงปลายเดือนเมษายน 2566 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ จัดหาสิ่งดึงดูดนักท่องเที่ยว สร้างสรรค์เทศกาลดนตรี ชุมชนมีส่วนร่วมกิจกรรม สร้างรายได้จากการจัดงาน

————————–
ข้อมูล-ภาพโดย/ทีม ปชส.สระแก้ว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"