X

เตรียมแผนเผชิญเหตุไฟไหม้ตลาดโรงเกลืออรัญประเทศ เต็มรูปแบบ จ.สระแก้ว

สระแก้ว – จ.สระแก้วซ้อมใหญ่ไฟไหม้ตลาดโรงเกลือ อรัญประเทศ เต็มรูปแบบ (Full Scale Exercise : FSX) นำเครื่องจักรกลสาธารณภัยเข้าร่วมการฝึกฯกว่า 53 คัน เพื่อซักซ้อมกระบวนการการบัญชาการเหตุการณ์ การสั่งการ ควบคุม และประสาน ความร่วมมือของแต่ละหน่วยงาน การระดมทรัพยากรไปยังที่เกิดเหตุสำหรับบริหารจัดการเหตุฉุกเฉิน ให้สามารถปกป้องชีวิต ทรัพย์สินและสิ่งแวดล้อมได้อย่างบรรลุเป้าหมาย และมีประสิทธิภาพ โดยบูรณาการกับหน่วยงานทุกภาคส่วน

นายชนาธิป โคกมณี ปลัดจังหวัดสระแก้ว เดินทางไปร่วมจัดการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ด้านการเผชิญเหตุอัคคีภัย แบบการฝึกซ้อมเต็มรูปแบบ หรือ Full Scale Exercise : FSX ที่สำนักงาน อบจ.สระแก้ว ตลาดโรงเกลือ อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว โดยทางจังหวัดสระแก้ว ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว และภาคีเครือข่าย ทั้งภาครัฐ และเอกชน จัดโครงการฝึกซ้อมแผนดังกล่าวขึ้น มี นายสุรินทร์ แสงทอง ปลัด อบจ.สระแก้ว ส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ เครือข่าย องค์กรต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมจำนวนกว่า 318 คน โดยได้จำลองสถานการณ์สมมุติว่า เกิดเหตุไฟไหม้ตลาดโรงเกลือ เวลา 15.00 น. เนื่องจากเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมาได้เกิดเพลิงไหม้ใหญ่ที่บ่อนคาสิโนแกรนด์ไดม่อนด์ ฝั่งปอยเปต และล่าสุด ได้เกิดเพลิงไหม้โกดังเก็บเสื้อผ้า บ้านดงงู ห่างจากตลาดโรงเกลือเพียง 500 เมตร ได้รับความเสียหายกว่า 20 ล้านบาท

ทั้งนี้ เหตุการณ์เพลิงไหม้ดังกล่าว มีผู้พบเห็นกลุ่มควันหนาแน่นฟุ้งกระจาย ต้นเพลิงเป็นร้านขายเสื้อผ้ามือสองของชาวกัมพูชา อาคารล็อค ค-ง และลุกลามย่างรวดเร็ว มีการแจ้งรถดับเพลิง ของ อบจ. และอพยพประชาชนออกพื้นที่ ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ และได้ลุกลามไปยังอีก 3 ตลาด จึงขอรับการสนับสนุนทรัพยากรเสริม และรายงานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดฯได้รับทราบ และเดินทางมาบัญชาเหตุการณ์ด้วยตัวเอง จนเวลา 17.45 น. จึงสามารถควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ จากนั้นทีมชุดค้นหาได้เข้าทำการค้าหาผู้ประสบภัยที่ติดค้างในตัวอาคาร พบผู้บาดเจ็บ 10 ราย หน่วยกู้ชีพได้ทำการคัดแยกผู้บาดเจ็บและได้กระจายนำส่งโรงพยาบาลต่าง ๆ พร้อมทำการปิดกั้นเขตพื้นที่อันตราย รอการตรวจสอบความปลอดภัย

นายชนาธิป โคกมณี ปลัดจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า การซ้อมแผนครั้งนี้ เป็นการยกระดับความรุนแรง ระดับ 2 เพื่อสอดคล้องกับสภาพพื้นที่เสี่ยงภัย บริเวณตลาดโรงเกลือ ซึ่งจำเป็นต้องระดมทรัพยากรจากอำเภอพื้นที่ใกล้เคียง มีผู้เข้าร่วมการฝึก เป็นหัวหน้าหน่วยงานและเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และมูลนิธิ อาสาสมัคร อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) จำนวน 318 คน นำเครื่องจักรกลสาธารณภัยเข้าร่วมการฝึกฯ จำนวน 53 คัน

อย่างไรก็ตาม ปลัดจังหวัดสระแก้ว กล่าวอีกว่า การฝึกครั้งนี้เราให้ความสำคัญกับกระบวนการการบัญชาการเหตุการณ์ การสั่งการ ควบคุม และประสาน ความร่วมมือของแต่ละหน่วยงาน การระดมทรัพยากรไปยังที่เกิดเหตุ เพื่อบริหารจัดการเหตุฉุกเฉิน ให้สามารถปกป้องชีวิต ทรัพย์สินและสิ่งแวดล้อมได้อย่างบรรลุเป้าหมายและมีประสิทธิภาพ โดยบูรณาการกับหน่วยงานทุกภาคส่วน เพื่อมุ่งเน้นเสริมสร้าง ทักษะ ความชำนาญให้กับบุคลากร มีความพร้อมเมื่อเกิดเหตุสาธารณภัยขึ้นจริง และขอบคุณหน่วยงานภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน มูลนิธิ สมาคม อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน และอาสาสมัครต่าง ๆ เสียสละเวลาเข้าร่วมการฝึกการเผชิญเหตุอัคคีภัย จนทำให้การจัดโครงการฯในครั้งนี้ประสบความสำเร็จ

————————
ข่าว-ภาพโดย/สมศักดิ์ ปัญญาศัย, ทีม ปชส.สระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"