X

อบต.ปล่อยพันธุ์ปลา-กุ้งกว่า 3 แสนตัว เพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำเศรษฐกิจที่มีมูลค่าสูงสร้างรายได้ จ.สระแก้ว

สระแก้ว – อบต.บ้านแก้ง ปล่อยพันธุ์ปลา-กุ้ง จำนวนกว่า 3 แสนตัว เพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำเศรษฐกิจที่มีมูลค่าสูงเพื่อสร้างรายได้ พื้นที่ ต.บ้านแก้ง อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว

นายไพโรจน์ เที่ยงธรรม นายก อบต.บ้านแก้ง อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว พร้อมด้วย นางสาวยุพเรศ เที่ยงธรรม กำนันตำบลบ้านแก้ง ร่วมกับ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดท่ากระบาก จังหวัดสระแก้ว สำนักงานประมงจังหวัดสระแก้ว ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ประชาชนชาวบ้านแก้ง ร่วมจัดโครงการเพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำเศรษฐกิจที่มีมูลค่าสูงเพื่อสร้างรายได้ โดยได้ปล่อยพันธุ์ปลา จำนวน 109,600 ตัว และพันธุ์กุ้งก้ามกราม จำนวน 200,000 ตัว ลงในสระน้ำหนองสองตอน และสระน้ำหนองกระจับ ในพื้นที่ หมู่ 4 กับ หมู่ 6 ต.บ้านแก้ง อ.เมืองสระแก้ว พร้อมทั้งร่วมกันบำเพ็ญประโยชน์ปรับภูมิทัศน์ พัฒนาทำความสะอาด เก็บขยะมูลฝอย เก็บใบ้ไม้ ตัดแต่งกิ่งต้นไม้ ให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยและให้มีความสวยงาม ภายในชุมชน

ทั้งนี้ ทางองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านแก้ง ได้ตั้งคณะกรรมการหมู่บ้านเพื่อคอยดูแลและจัดระเบียบการเข้าตกปลา ตกกุ้ง โดยจะอนุญาตให้เข้าทำการประมงได้ในระยะเวลาหลังจากปล่อยพันธุ์ปลาและพันธุ์กุ้งก้ามกรามแล้ว 1 ปี และจากนั้นก็จะอนุญาตทุกๆ 6-8 เดือน ซึ่งจะให้เพียงคนในชุมชนได้เข้ามาทำประมงนำไปใช้กินในครอบครัวหากเหลือจากการบริโภคก็สามารถนำไปขายเพื่อเป็นการสร้างรายได้เสริมให้ครอบครัว แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย ตามหลักคำสอนเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงดำริมอบไว้ให้ประชาชน

นายก อบต.บ้านแก้ง กล่าวอีกว่า การปล่อยพันธ์สัตว์น้ำเพื่อเป็นการส่งเสริมและปลูกฝังให้ประชาชน รวมทั้งเยาวชนตระหนักถึงคุณค่าของการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำให้มีผลผลิตที่อุดมสมบูรณ์อย่างยั่งยืน และให้ทำประมงตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดเพื่อให้สัตว์น้ำตามแหล่งน้ำมีปริมาณเพิ่มขึ้นและช่วยกันอนุรักษ์สัตว์น้ำไว้อย่างยั่งยืนตามวัฏจักรต่อไป

————————-
ข่าว-ภาพโดย/รักพงษ์ กิตติวรเมธี ทีมข่าวสระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"