X

ชาวไร่มันสำปะหลัง ยิ้มได้ ราคาพุ่งโลละ 3 บาท

ปราจีนบุรี – ชาวไร่มันสำปะหลัง จ.ปราจีนบุรี ยิ้มได้ ราคาพุ่งโลละ 3 บาท

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรชาวไร่มันสำปะหลัง ยิ้มได้ หลังราคามันสำปะหลังปีนี้ รับซื้อกิโลกรัมละ 3 บาท เร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตก่อนที่จะปรับลดราคาลงในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งปกติราคามันสําปะหลังจะปรับขึ้นลงตามห้วงเวลานี้ ทำให้เกษตรกรในพื้นที่ต้องรีบเร่งไถเก็บหัวมันสำปะหลัง นำไปขายให้กับลานรับซื้อหัวมัน ซึ่งในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี มีเกษตรกรปลูกมันสำปะหลังเป็นอันดับ 2 ของจังหวัด ซึ่งรองจากการทำไร่อ้อยทั้ง อ.นาดี อ.กบินทร์บุรี และ อ.ศรีมหาโพธิ์

นางราตรี เพชรรัตน์ ชาวไร่มันสำปะ หลังบ้านคลองตามั่น ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ได้ว่าจ้างเพื่อนบ้านมาถอนมันสำปะหลัง แทนการใช้รถไถ ไถหัวมันเพราะลดต้นทุนรายการไถเก็บหัวมัน แต่ก็จ้างแรงงานช่วยได้แค่ 1-2 วันเท่านั้น เพราะก่อนหน้านี้ฝนตกหนัก ทำให้ใช้แรงงานถอนหัวมันในไร่ได้และทยอยใส่รถปิคอัพไปขายที่ลานมันใกล้บ้าน ในอีก 2-3 วันข้างหน้าดินแห้ง ก็ไม่สามารถใช้แรงงานคนถอนได้ จึงต้องหันไปใช้รถไถมาไถหัวมันและจ้างแรงงานเพิ่มขึ้นเท่าตัว

นางราตรี กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ปีนี้ราคามันสำปะหลังลานมันเปิดรับซื้อหัวมันสด ราคากิโลกรัมละ 3 บาท เพราะเป็นช่วงต้นฤดูกาลเก็บเกี่ยว หากก่อนถึงปีใหม่และหลังปีใหม่ ราคารับซื้อหัวมันสด จะปรับลดลงตามกลไกของท้องตลาด ปีนี้เชื่อว่า พี่น้องชาวไร่มันทุกคนยิ้มออก เพราะขายได้ราคา ซึ่งปีที่ที่ผ่านมาราคาถูกกว่าเกือบครึ่งหนึ่ง

————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"