X

นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นกว่า 40 คน ฝึกเกี่ยวข้าวแปลงนาจิตอาสาฯ จ.สระแก้ว

สระแก้ว – นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นกว่า 40 คน เดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย และฝึกเกี่ยวข้าวในแปลงนาจิตอาสา เราทำความดีด้วยหัวใจ บ้านหนองโกวิทย์ ตำบลเขาสามสิบ อำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว

เมื่อวันที่ 7 พ.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านหนองโกวิทย์ ตำบลเขาสามสิบ อำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว บรรยากาศการเกี่ยวข้าวที่แปลงนาข้าวสาธิตจิตอาสาปีนี้ แตกต่างจากปีอื่น ๆ เพราะจากภาพสีหน้าที่เอาจริงเอาจัง บางคนก็สนุกสนาน ที่มีทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ ส่วนใหญ่เป็นชาวญี่ปุ่น มาร่วมกิจกรรมเกี่ยวข้าวที่”แปลงนาข้าวสาธิต จิตอาสา เราทำดีด้วยหัวใจ” บ้านหนองโกวิทย์ ตำบลเขาสามสิบ ที่จัดเตรียมไว้สำหรับนักท่องเที่ยวที่มีความสนใจ ให้สามารถได้มาฝึกการเกี่ยวข้าวและศึกษาวิถีชีวิตทำนาแบบโบราณของประเทศไทย และร่วมกิจกรรมสร้างความสามัคคีกับชาวบ้านในพื้นที่ด้วย

นางสุวรรณะ ประไพ ผู้ใหญ่บ้านหนองโกวิทย์ กล่าวว่า ถือเป็นการร่วมพลังสามัคคีของคนในชุมชนมาทำกิจกรรมในแปลงนาจิตอาสาที่มาร่วมกันดำนาไว้ ประมาณ 2 ไร่เศษ โดยช่วงที่มีการดำนา ก็มีนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นก็เป็นผู้มาดำนาไว้ หลังจากที่ข้าวออกรวงสุกครบวันเกี่ยวได้แล้ว ก็จะให้นักท่องเที่ยวมาร่วมกันแข่งเกี่ยวข้าว ร่วมกับคนในชุมชนเพื่อประสานความสามัคคี

ทั้งนี้ ท่ามกลางการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่อบอุ่น แบบเรียบง่าย คุณเคน นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น บอกว่า เป็นครั้งแรกที่ได้เกี่ยวข้าว วันนี้สนุกมาก ๆ และรู้สึกอบอุ่นกับการต้อนรับของชาวบ้านแบบเป็นกันเอง สนุกสนาน เรามากันทั้งหมด 38 คน มาสระแก้ว 15 ครั้งแล้ว เพราะสระแก้วน่าเที่ยวมาก ๆ และอยากจะเชิญชวนชาวญี่ปุ่นมาเที่ยวที่สระแก้วให้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม นอกจากกิจกรรมการเกี่ยวข้าวของนักท่องเที่ยวแล้ว ยังได้ทดลองวิถีชีวิตการทำนาแบบดั้งเดิม เช่น การตีข้าว การตำข้าวแบบโบราณ ได้รับความสนใจ จากกลุ่มเด็ก ๆ เป็นอย่างมาก และได้ชิมขนมข้าวเม่า รสชาตินุ่ม หอม รวมทั้งกิจกรรมสร้างความสนุกสนานกับการแข่งเรือพายกาละมัง เรียกเสียงหัวเราะจากกองเชียร์เป็นอย่างมาก และทุกคนกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า Totemo tanoshī สนุกมาก ๆ แล้วจะนำภาพทรงจำดี ๆ ในวันนี้ ไปบอกต่อให้เพื่อน ๆ ชาวญี่ปุ่น กลับมาเที่ยวอีก

————————-
ภาพโดย/ดุลยศักดิ์ ไชยรัตน์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"