X

ชาวบ้านพบช้างป่าอ่างฤาไน เดินมาคุกเข่าไหว้พระ

ปราจีนบุรี – ชาวบ้านพบช้างป่าอ่างฤาไน ต.กองสมบูรณ์ อ.ศรีมหาโพธิ์ เดินมาคุกเข่าไหว้พระ จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 28 ก.ย.65 ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรี รับแจ้งว่า มีช้างป่าอ่างฤาไนเดินมาคุกเข่าไหว้พระ ที่หน้าที่กุฎิของพระ ที่สำนักปฏิบัติธรรมศิริภัทรสีมา หมู่ที่ 2 ต.กรอกสมบูรณ์ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี เมื่อคืนวันที่ 27 กย.ที่ผ่านมา โดยพระในสำนักปฏิบัติธรรมฯได้ถ่ายรูปช้างตัวดังกล่าวไว้ได้ทัน ก่อนที่จะเดินหนีเข้าป่าไป หลังจากรับแจ้งจึงเดินทางไปยังศูนย์ปฏิบัติธรรมดังกล่าว พบกับพระใบฎีกาวิเชียร ศิริภัทรโท อายุ 77 ปี หัวหน้าปฏิบัติธรรมสิริภัทรโทสีทอง

ทั้งนี้ พระใบฎีกาวิเชียร กล่าวว่า ขณะที่กำลังอยู่ในกุฏิช่วงเวลาประมาณเกือบ 20.00 น.ได้ยินเสียงหมาเห่าอยู่ที่หน้ากุฏิ จึงเปิดประตูออกมาดูพบว่า เห็นช้างตัวใหญ่ก้มคุกเข่าอยู่ที่หน้ากุฎิ 3 ครั้ง จากนั้นช้างตัวดังกล่าวค่อย ๆ ลุกขึ้นยืนผงกหัวขึ้นลง แล้วยืนนิ่งพร้อมกับชูวงขึ้นเหนือหัวสะบัดหูไปมา ไม่มีท่าทีดุร้าย จากนั้นได้พูดบอกช้างป่าตัวดังกล่าวว่า “ไปเถอะพ่อใหญ่กินอิ่มแล้วก็ไปหาอยู่ในป่า”

จากนั้นช้างป่าได้ส่งเสียงร้อง แล้วเดินจากไปในความมืดหน้ากุฏิ คาดว่า ช้างตัวดังกล่าวเป็นช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาอ่างฤาไน ที่ข้ามมาหากินฝั่งบ้านหว้าเอน ต.ศรีมหาโพธิ เป็นพื้นที่ของสำนักปฏิบัติธรรมฯ ซึ่งอยู่ห่างจากวัดหว้าเอน 5 กม.ซึ่งเป็นเส้นทางเดินหากินของช้างหนุ่มที่แตกฝูง ที่ผ่านมา ช้างจะมาหากินไม่ห่างจากสำนักปฎิบัติธรรม และทราบจากหน่วยกู้ภัยและผู้นำหมู่บ้านว่ามีช้างป่าออกมาหากินในพื้นที่เกือบทุกคืน สลับกันกับช้างฝูง คาดว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาช้างป่าตัวนี้อาจเดินมาหากินพืชไร่ของญาติโยมในพื้นที่แล้วเดินเข้ามา มองเห็นหน้ากุฎิของหลวงตา มีคชกุศสำหรับควาญช้างมีไว้ติดตัวขณะขึ้นนั่งคอช้างจึงเดินมาคุกเข่าไหว้ช้าง อาจคิดว่า ตนเป็นควาญช้างที่มีของกำกับช้างสมัยเก่า

 

“คชกุศ”หรือตะขอช้างเป็นของศักดิ์สิทธิ์ ที่มีการใช้กันในหมู่ผู้ศึกษาพระเวทหรือวิชาอาคม เป็นเครื่องมือเหล่าควาญช้าง ไดาจในการสะกด และสยบฤทธิ์ต่างๆเนื่องจากเป็นหนึ่งในเทพวุฒิของพระพิฆเนศ พระใบฎีกาวิเชียร กล่าวว่า ของสิ่งนี้เป็นของเก่าแก่ที่ล้ำค่า ซึ่งได้มาจากจังหวัดบุรีรัมย์

 

 

———————————–

ข้าว/ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"