X

ปปช.ส่วนกลางลงพื้นที่ร้องเรียนทุจริตและปัญหาบุกรุกพื้นที่ป่า 2 อำเภอ จ.สระแก้ว

สระแก้ว – ปปช.ส่วนกลาง ลงพื้นที่ร้องเรียนทุจริตและปัญหาบุกรุกพื้นที่ป่า เพื่อวิเคราะห์สภาพปัญหาและข้อเท็จจริง หลังชาวบ้านร้องเรียน ปปช. ว่ามีการบุกรุกพื้นที่ป่าและทรัพยากรธรรมชาติ กรณีการจัดสรรพื้นที่ป่าไม้เป็นที่ดินเพื่อเกษตรกรรมในพื้นที่ อ.เขาฉกรรจ์ และ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว

เมื่อวันที่ 7 ก.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) เดินทางลงพื้นที่ จ.สระแก้ว และภาคตะวันออก ตามโครงการต้านและลดทุจริตด้วยกลไกสหยุทธ์ เฉพาะกรณีพื้นที่เสี่ยงต่อการทุจริต หรือ STRONG : Togethet against Corruption – TaC เพื่อขับเคลื่อนแนวทางต้านและลดทุจริตด้วยกลไกสหยุทธ์ในพื้นที่เสี่ยงต่อการทุจริต ภาค 2 ระหว่างวันที่ 5-8 ก.ค.65 โดยมีประเด็นความเสี่ยงการทุจริต การบุกรุกพื้นที่ป่าและทรัพยากรธรรมชาติ กรณีการจัดสรรพื้นที่ป่าเป็นที่ดินเพื่อเกษตรกรรมในพื้นที่อำเภอเขาฉกรรจ์ และอำเภอวังน้ำเย็น จ.สระแก้ว และการบุกรุกป่าชายเลนฯ จ.จันทบุรี โดยภายหลังทีม ปปช.ดังกล่าว เดินทางถึงพื้นที่ อบต.พระเพลิง อ.เขาฉกรรจ์ ได้มีการประชุมหารือกับท้องถิ่นและร่วมกันลงพื้นที่กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเก็บข้อมูล เพื่อวิเคราะห์สภาพปัญหาและข้อเท็จจริง

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประเด็นความเสี่ยงการทุจริตด้านการบุกรุกพื้นที่ป่าและทรัพยากรธรรมชาติ กรณีการจัดสรรพื้นที่ป่าเป็นที่ดินเพื่อเกษตรกรรมในพื้นที่อำเภอเขาฉกรรจ์ และอำเภอวังน้ำเย็น มีการลงพื้นที่หลายจุด โดยเฉพาะพื้นที่ป่าไม้เขตรอยต่อพื้นที่ ม.3 บ้านเขาจันทร์ ต.พระเพลิง อ.เขาฉกรรจ์ ,พื้นที่ป่าเขตรอยต่อ ต.คลองหินปูน อ.วังน้ำเย็น และพื้นที่ป่าไม้เขตรอยต่อในพื้นที่ ต.ตาหลังใน และ ต.ทุ่งมหาเจริญ อ.วังน้ำเย็น ซึ่งปัจจุบันมีสภาพปัญหาการถือครองที่ดินสัมปทานของบริษัทสวนป่าแห่งหนึ่ง ซึ่งมีการมอบพื้นที่ป่าเพื่อจัดสรรเป็นพื้นที่เพื่อเกษตรกรรมให้เกษตรกรในพื้นที่ แต่พบว่า บริษัทเอกชน ได้ส่งผู้แทนที่เป็นบุคคลนอกพื้นที่ เข้าครอบครองทำประโยชน์ โดยปลูกต้นไม้และส่งผลผลิตให้บริษัทฯแทน เป็นเวลา 97 ปี ก่อนนำข้อมูลทั้งหมดมาสรุปและประเมินผลการลงพื้นที่ ในการขับเคลื่อนแนวทางต้านและลดทุจริตด้วยกลไกสหยุทธ์ เฉพาะพื้นที่เสี่ยงต่อการทุจริต ภาค 2 เฉพาะจังหวัดสระแก้ว

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเสร็จสิ้นกระบวนการเก็บข้อมูล ทางคณะผู้บริหาร ปปช.และส่วนงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ เครือข่ายภาคประชาชน ชมรม Strong-จิตพอเพียงต้านทุจริต ,ปปช.จังหวัด ,คณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมประชุมหารือร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วและหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ได้ข้อตกลงร่วมในการดำเนินการแก้ไขปัญหาระหว่างจังหวัด กับสำนักงาน ปปช.ประจำสำนักงานจังสระแก้ว เพื่อเป็นแนวทางดำเนินการในระยะต่อไป ขณะเดียวกัน หลังเสร็จภารกิจในพื้นที่ จ.สระแก้ว คณะ ปปช.ได้เดินทางต่อไปยังพื้นที่ อ.เมือง จ.จันทบุรี

—————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"