X

นายอำเภอสั่งดูแล”สีดอแก้ว”ช้างอินดี้ตีระฆัง หนีคุกช้าง หวั่นทำร้ายคน จ.สระแก้ว

สระแก้ว – นายอำเภอวังน้ำเย็น สั่งดูแลช้างป่า”สีดอแก้ว”ช้างอินดี้ตีระฆัง หนีคุกช้าง หวั่นทำร้ายคน จ.สระแก้ว ล่าสุด ให้เจ้าหน้าที่ติดตามตลอดเวลาและเตรียมประกาศเป็นเขตภัยพิบัติจากช้างป่า

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 10 มิ.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้า กรณีผู้ใหญ่บ้านหมู่ 26 บ้านคีรีเขตพัฒนา ต.ทุ่งมหาเจริญ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว รายงานว่ามีช้างป่าสีดอแก้ว หรือแก้วอินดี้ อายุประมาณ 25-30 ปี น้ำหนัก 4.5 ตัน ซึ่งเป็นช้างป่าที่เคยทำร้ายคนและเคยหลบหนีออกมาเพื่อไปตีระฆังในโรงเรียน จนถูกจับมาควบคุมให้อยู่ภายในแนวรั้วไฟฟ้าของสถานกักกันช้างป่าเขาอ่างฤาไน ในพื้นที่โครงการจัดการช้างป่าออกนอกพื้นที่อนุรักษ์ เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ซึ่งล่าสุด ได้หลบหนีออกมาจากสถานกักกันข้างอีกครั้ง และเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเร่งติดตามและผลักดันช้างร่วมกับเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน หลังเข้าทำลายพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้าน ในพื้นที่หมู่ที่ 26 ตำบลทุ่งมหาเจริญ จนได้รับความเสียหายไปหลายจุดนั้น

นายอาระยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอวังน้ำเย็น เปิดเผยว่า สำหรับสีดอแก้ว ออกจากสถานกักกันช้างฯ เมื่อคืนก่อน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ได้รายงานมาที่ตนในฐานะนายอำเภอ จึงได้มอบหมายให้นายสมบัติ เจิมขุนทด กำนันตำบลทุ่งมหาเจริญ ซึ่งเป็นหัวหน้าชุดผลักดันช้างประสานหัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ให้จัดชุดออกมาเพื่อผลักดันกลับไปที่เดิม เพราะว่าสีดอแก้ว เดิมอยู่ในสถานกักกันช้างของเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าฯ แต่ว่าจากการควบคุม ช้างฉลาดก็หลบหนีออกมา และเมื่อช้างออกมา ปัญหาตอนนี้ก็คือ สีดอแก้วก็จะไปกินพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านจนชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน และสิ่งที่เรากังวลอยู่ขณะนี้คือ ปัญหาความปลอดภัยของชาวบ้าน แต่ว่าในระบบตอนนี้เราให้ทางหมู่บ้านจัดชุดปฏิบัติการหมู่บ้านขึ้นมาร่วมกับทางเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนและทหารพราน ทพ.13 เพื่อติดตามคอยเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

“ประเด็นที่สำคัญคือ ตอนนี้เราให้ผู้ใหญ่บ้านประกาศเสียงตามสายเพื่อแจ้งเตือนประชาชนให้เพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้นเพื่อป้องกันอันตราย และสิ่งที่เรากังวลมากที่สุดก็คืออันตรายที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน เราจะพยายามป้องกันอย่างเต็มที่ และชุดปฏิบัติการตอนนี้ช้างไปที่ไหนก็ตาม จะส่งเสียงให้ชาวบ้านรู้ว่า ช้างอยู่พิกัดตรงไหน ก็เชื่อว่าจากมาตรการที่ทำอยู่เราน่าจะทำให้ไม่เกิดอันตรายกับพี่น้องประชาชน แต่ส่วนของพืชผลทางการเกษตรที่เสียหาย วันนี้อำเภอก็จะรายงานให้กับทางจังหวัดเพื่อประกาศเป็นเขตภัยพิบัติจากช้างป่า เพื่อให้องค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งมหาเจริญได้เข้าไปช่วยเหลือต่อไป และกรณีนี้ทางนายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้ห่วงใยและกำชับผมในฐานะนายอำเภอ ขอให้ดูแลพี่น้องประชาชนให้ดี และอีกส่วนหนึ่งที่อยากจะเรียนก็คือว่า สีดอแก้ว เป็นช้างที่ชาวบ้านที่เป็นชุดผลักดันช้างที่อำเภอตั้งขึ้นผลักดันไม่ได้ ต้องให้เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จัดชุดที่มีความเชี่ยวชาญพิเศษมาผลักดันช้างกลับให้เร็วที่สุด ซึ่งถ้าสีดอแก้วกลับเข้าศูนย์กักกันได้เมื่อไหร่ ปัญหาเรื่องพืชผลการเกษตรของชาวบ้านที่เสียหายก็น่าจะหมดไป ” นายอำเภอวังน้ำเย็นกล่าว

————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"