X

ปราจีนบุรี ชาวนาโวยฟาร์มหมูปล่อยน้ำเสียลงคลองท่วมนาข้าว

ปราจีนบุรี – ชาวนา ต.วังตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี โวยฟาร์มหมูปล่อยน้ำเสียลงคลองท่วมนาข้าว

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.65 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดปราจีนบุรี รับแจ้งจากชาวบ้านคลองระกำ หมู่ที่ 9 ต.วังตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ว่ามีฟาร์มหมูแห่งหนึ่งอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 9 ต.ศาลาลำดวน อ.เมือง จ.สระแก้ว ปล่อยน้ำจากฟาร์มหมูทะลักลงสู่คลองสาขา ข้ามถนนข้ามมาฝั่งหมู่ที่ 9 บ้านคลองระกำ ต.วังตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี น้ำเสียได้เข้าท่วมแปลงนาข้าวของชาวบ้านจำนวน 3 ราย รวม 50 ไร่

นายสุภวัฒณ์ เบ้าพิมสา และ นายสุวรรณ โพนพัน ชาวนาบ้านคลองระกำ กล่าวว่า ฟาร์มหมูเป็นของผู้ประกอบการแห่งหนึ่ง หมู่ที่ 9 ต.ศาลาลำดวน เปลี่ยนมือให้คนอื่นเช่าแทน ทำให้มีการปล่อยน้ำเสียลงบ่อบำบัดภายในฟาร์ม และล้นทะลักออกจากฟาร์มหมูลงสู่คลองสาธารณะ เข้าท่วมนาข้าวของชาวบ้าน โดยน้ำเสียจากฟาร์มหมูถ้าไหลเข้านาข้าวแล้ว จะทำให้ต้นข้าวเจริญเติบโตงามกว่าปกติ เมื่อข้าวตั้งท้องออกรวงจะส่งทำให้ต้นข้าวล้มและจมน้ำตายชาวนาจะไม่ได้เก็บเกี่ยวผลผลิตแม้แต่ต้นเดียว สร้างความเสียหายให้แก่ชาวนาอย่างหนัก อยากให้ผู้ประกอบการออกมารับผิดชอบด้วย

ขณะนี้ น้ำเสียจากฟาร์มหมู ยังขังอยู่ในคลองยาวหลายกิโลเมตร หากฝนตกลงมาน้ำจะล้นใส่นาข้าวจะทำให้ข้าวเสียหายในเวลามา ไม่มีทางแก้ไขได้ ชาวนาจะสูบน้ำในคลองใส่นาข้าวก็ไม่ได้ ไม่มีใครกล้านำน้ำคลองไปใช้ในการทำนา ช่วงนี้เป็นช่วงที่ชาวนาไถหว่านข้าวนาปีกันแล้ว ต้นข้าวสูง 25-30 ซม.ซึ่งกำลังต้องการน้ำและยังไม่เข้าสู่ฤดูฝนเต็มตัว ชาวนาต้องอาศัยสูบน้ำในคลองมาเลี้ยงต้นข้าวก่อนจะมีน้ำฝนมาหล่อเลี้ยงต้นข้าวในนา และแจ้ง อบต.ให้ทราบแล้ว เพื่อที่จะหาทางแก้ไขปัญหาเรื่องนี้แล้ว

————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"