X

แล้งจัด!! ชาวไร่ต้องสูบน้ำรดข้าวโพดรอฝนวันต่อวัน

ปราจีนบุรี – เกิดภาวะแล้งจัด จนชาวไร่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ต้องสูบน้ำรดข้าวโพดรอฝนวันต่อวัน

เมื่อวันที่ 2 เม.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรชาวไร่ข้าวโพดบ้านไทรย้อย หมู่ 5 ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เร่งสูบน้ำรถข้าวโพดที่กำลังยืนต้นเหี่ยวเฉา เนื่องจากฝนไม่ตก หากฝนไม่ตกลงมาภายในเดือนนี้ ข้าวโพดอาจได้รับผลกระทบจากผลผลิต โดย นายจําเนียร โชติสาร ชาวไร่ข้าวโพด กล่าวว่า ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในพื้นที่ 11 ไร่ เพื่อเสริมรายได้ในครัวเรือนช่วงหน้าแล้ง หลังจากปลูกข้าวโพดได้ 1 เดือน ฝนแล้งจึงอาศัยสูบน้ำในคลองสาธารณะซึ่งพอมีแหล่งน้ำดิบรดต้นข้าวโพดในไร่ อีกประมาณครึ่งเดือน ข้าวโพดก็จะออกดอก หากไม่เร่งสูบน้ำรดข้าวโพดในไร่ก็จะส่งผลเสียต่อข้าวโพดทั้งหมด

นายจําเนียร กล่าวอีกว่า ขณะนี้ต้นข้าวโพดเริ่มเหี่ยวเฉาเนื่องจากอากาศร้อนและแล้งจัด จึงจำเป็นต้องติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 3 ตัว จากคลองรดน้ำข้าวโพดในไร่ เพื่อให้ความชุ่มชื้นกับต้นข้าวโพด หากไม่ทำแบบนี้ข้าวโพดในไร่ก็จะยืนต้นตายเสียหายทั้งแปลง ลุ้นฝนวันต่อวันจะตกหรือไม่ หากฝนไม่ตกลงมาก็ยังพอมีน้ำในคลองรดข้าวโพดต่อไปได้อีกระยะหนึ่ง ยอมรับว่า ระยะนี้อากาศร้อนจัดมากไม่รู้ว่าฝนจะตกลงมาช่วยหรือไม่ ถ้าฝนตกลงมาก็จะช่วยความชุ่มชื้นให้กับต้นข้าวโพดที่กำลังเจริญเติบโตในขณะนี้

———————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"