X

ชาวไร่อ้อย จ.ปราจีนบุรี จี้เจ้าหน้าที่เร่งผลักดันช้างป่า

ปราจีนบุรี – ชาวไร่อ้อย จ.ปราจีนบุรี จี้เจ้าหน้าที่เร่งผลักดันช้างป่า ออกจากพื้นที่ไร่อ้อย ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 13 ม.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรชาวไร่อ้อยในพื้นที่ ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ออกมาวิงวอนเจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้างป่าอ่างฤาไน ขอให้เร่งผลักดันช้างป่าที่ออกมาหากินในพื้นที่ ต.วังท่าช้าง​ ต.เขาไม้แก้ว​ ซึ่งมีช้างป่านับร้อยตัว เข้ามากระจายกันกินพืชไร่ของเกษตรกรทุกวัน ทั้งกลางวันและกลางคืน สร้างความเสียหายให้กับเกษตรกรอย่างหนัก นาข้าว มันสำปะหลัง ไร่อ้อย ข้าวโพด และอื่นๆ เกษตรกรบางรายถึงกับสิ้นเนื้อประดาตัว ไม่รู้ว่าใครจะมารับผิดชอบในการสูญเสียทรัพย์สินที่ถูกช้างป่าทำลายและกัดกินพืชไร่ โดยการช่วยเหลือจากภาครัฐ เกษตรกรไม่อยากได้ เพราะได้ไม่คุ้มค่า เช่น การช่วยเหลือการชดเชยนั้น มีข้อจำกัดผู้ที่จะได้รับเงินชดเชยจากทางการจะต้องเสียหายโดยสิ้นเชิงเท่านั้น

ทั้งนี้ เกษตรกรทำการเกษตร 10 ไร่ ต้องเสียหายทั้ง 10 ไร่ จึงจะได้รับเงินชดเชยเยียวยาจากทางภาครัฐ แต่ช้างกัดกินทำลายพืชผลเกษตรกร 1-2 ไร่ จะไม่ได้รับชดเชยและเยียวยาแต่อย่างใด ทำให้เกษตรกรจึงท้อแท้และอยากได้เงินช่วยเหลือ ก็ไม่คุ้มกับการลงทุนที่ทำไป

ทางด้าน นายแกะ นัตนะ เกษตรกรชาวไร่อ้อย ตำบลวังท่าช้าง กล่าวว่า เกษตรกรประสบปัญหาช้างป่าอ่างฤาไนออกมากัดกินทำลายพืชผลของเกษตรกรอย่างหนัก อยากให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เริ่มจัดการควบคุมดูแลช้างไม่ให้ออกมากัดกินทำลายพืชผลของเกษตรกร เพราะการช่วยเหลือของทางภาครัฐนั้น ทำได้เพียงน้อยนิด ไม่คุ้มกับพืชผลการเกษตรที่เสียหาย อยากให้ป้องกันช้างไม่ให้เข้ามาหากินในพื้นที่ จะเป็นการดีที่สุด แต่ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ทำได้แต่เพียงผลักดันออกจากพื้นที่ ช้างก็กลับมาอีก ไม่ใช่เป็นการแก้ปัญหาอย่างถูกต้อง อยากให้ทางรัฐบาลและกระทรวงเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาช้างป่าไม่ให้ออกมาทำลายพืชผลของเกษตรกรอีกต่อไป

————————-
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"