X

ร้องเรียนผักดองแสนแซบ!! ใช้เท้าเหยียบย่ำเห็น ๆ ส่งขายทั่วสระแก้วและจังหวัดใกล้เคียง

(สระแก้ว) – ร้องเรียนผักดองแสนแซบ ให้คนงานใช้เท้าเหยียบย่ำเห็นกันจะจะ ส่งขายทั่ว จ.สระแก้วและจังหวัดใกล้เคียง ขอให้หน่วยงานสาธารณสุข ,ป่าไม้ และเทศบาลฯเข้าตรวจสอบ โดยหลังรับเรื่องร้องเรียนเจ้าหน้าที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สสจ.สระแก้ว ได้ร่วมกับเทศบาลตำบลคลองหาด ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงทันที

เมื่อวันที่ 10 ม.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังมีการร้องเรียนจากกลุ่มผู้บริโภคและเผยแพร่ภาพทางสื่อโซเชียลมีเดียว่า การผลิตผักกาดดองในพื้นที่ตลาดเขาดิน ใกล้กับจุดผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ไม่ได้มาตรฐานสาธารณสุข โดยมีการเผยแพร่ภาพคนงานและผู้ผลิตผักดองในพื้นที่ดังกล่าว ใช้เท้าเหยียบย่ำผักกาดดองกันเห็น ๆ ในบ่อผักดอง ทำให้คนที่เห็นแทบไม่กล้าที่จะซื้อผักดองมากิน และแชร์ภาพดังกล่าวออกไปจำนวนมาก พร้อมทั้งเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และสมาชิกสภาเทศบาลตำบลคลองหาด เข้าไปตรวจสอบกรณีดังกล่าวอย่างเร่งด่วน เพราะผักดองจากพื้นที่ตลาดเขาดิน มีการส่งขายไปทั่้วจังหวัดสระแก้วและจังหวัดพื้นที่ใกล้เคียงจำนวนมาก

ล่าสุด วันนี้ นายอัมรินทร์ ยี่เฮง ตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชน จ.สระแก้ว ได้เดินทางไปที่ตลาดเขาดิน เพื่อยืนหนังสือร้องเรียน 3 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ขอให้ตรวจสอบบ่อดองผัก ที่ตลาดศรีเพ็ญหรือตลาดเขาดิน ที่จุดผ่านแดนถาวรบ้านเขาดินของนายสุวรรณ ไม่ทราบนามสกุล ที่บริเวณแผงผักในเขตพื้นที่รับผิดชอบของเทศบาลตำบลคลองหาด ถูกหลักอนามัยหรือไม่ หลังจากถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงวิธีการหมักดอง ในบ่อดองผักมีกระบวนการหมักดองได้คุณภาพและมาตรฐานหรือไม่ เพราะจากภาพที่เห็นว่า คนงานที่อยู่ในภาพ มีการใช้เท้าและนั่งทับ บนผัก ซึ่งอยู่ในบ่อดองผัก ดูแล้ว น่าจะมีความไม่ถูกสุขลักษณะและอนามัย เกรงว่าจะมีผลกระทบต่อสุขภาพของผู้บริโภค และบ่อดองผักยังอยู่ใกล้กับห้องน้ำ ซึ่งอาจจะมีสิ่งเจือปนและเชื้อโรคได้ จึงขอให้ทางสาธารณสุขจังหวัดดำเนินการตรวจสอบในเรื่องคุณภาพและวิธีการผลิตได้มาตรฐานหรือไม่ หาการกระทำดังกล่าวพบว่า ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคขอให้ดำเนินการตามกฎหมาย เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค

นอกจากนั้น ยังมีการยื่นหนังสือร้องเรียนไปยัง หัวหน้าป่าไม้จังหวัดสระแก้ว ขอให้ดำเนินคดีอาญา ตาม พรบ.ป่าไม้ กับผู้ที่บุกรุกพื้นที่ป่าเฉลิมพระเกียรติและป่าสงวนแห่งชาติ กรณีสร้างห้องน้ำรุกล้ำเข้าไปในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และร้องเรียนไปยัง จ.ส.ต.ศิริไพบูลย์ วัฒณวงศ์ชัย สมาชิกสภาเทศบาลตำบลคลองหาด เรื่อง ขอให้ตรวจสอบแผงขายผักของนายสุวรรณ ไม่ทราบนามสกุล กรณีสร้างบ่อดองผักว่า ได้มีการขออนุญาตจากเทศบาลหรือไม่ และการสร้างห้องน้ำรุกพื้นที่ป่าสงวนหรือป่าเฉลิมพระเกียรติ เพื่อนำปัญหานี้เข้าสู่การพิจารณาต่อสภาเทศบาลฯ ด้วย

ทางด้าน นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลคลองหาด สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคลองหาด และผู้อำนวยการกองสาธารณสุข เทศบาลตำบลคลองหาด อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ได้เดินทางลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ณ ร้านที่ผลิตและบรรจุผักดองภายในบริเวณตลาดบ้านเขาดิน ตามสถานที่ระบุในภาพ เบื้องต้นจากการตรวจสอบ ไม่พบการกระทำดังกล่าว แต่พบผักกาดดองในบ่อปูนที่ทำขึ้น ซึ่งผู้ประกอบการยอมรับว่า ได้กระทำตามภาพจริง โดยคนงานได้ลงไปในบ่อปูนหรือบ่อดองผักเพื่อจัดเรียงผักให้แน่น ก่อนโรยเกลือเพื่อหมักระยะหนึ่ง จากนั้นจึงนำไปล้างแล้วนำไปหมักต่อในถังขนาดใหญ่มีฝาปิดสนิทอีกครั้งหนึ่ง เมื่อได้ระยะเวลาแล้วจึงนำมาบรรจุปี๊บจำหน่ายให้ลูกค้าต่อไป

อย่างไรก็ตาม ทางสาธารณสุขฯ ระบุว่า ผักกาดดอง ถือว่าเป็นอาหารทั่วไป ซึ่งกฏหมายไม่ได้บังคับให้ขออนุญาต แต่เข้าข่ายพระราชบัญญัติสาธารณสุข พ.ศ.2535 ภายใต้อำนาจขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหรือเทศบาลตำบลคลองหาด ที่ระบุว่า “การรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อย” ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบหาสารปนเปื้อนในอาหาร (ตามชนิดอาหาร) ได้แก่ สารกันรา ไม่พบสารปนเปื้อนแต่อย่างไร และได้ให้คำแนะนำเบื้องต้นในเรื่องสุขอนามัยของสถานที่และของบุคคลที่เข้าไปทำ ในขณะที่ผู้อำนวยการกองสาธารณสุข เทศบาลตำบลคลองหาด ได้ให้ผู้ประกอบการจัดทำขั้นตอนการผลิตอาหารหมักดองส่งให้เทศบาล เพื่อจะได้ร่วมกับหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่กำกับติดตามต่อไป

————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"