X

เปิดปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยเพิ่ม 103 คน พ้นขบวนการค้ามนุษย์ พบติดเชื้อโควิด-19 กว่า 30 ราย

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่ผู้ประสานงานช่วยเหลือคนไทย ระบุ ปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยเพิ่ม 103 คน จากขบวนการค้ามนุษย์ฝั่งประเทศกัมพูชา พบติดเชื้อโควิด-19 กว่า 30 ราย โดยมีปลัดกระทรวงมหาดไทยและผู้ว่าราชการจังหวัดตราด ประสานกัมพูชาช่วยเหลือคนไทยจนสามารถพ้นขบวนการค้ามนุษย์กลับประเทศไทย

เมื่อวันที่ 24 พ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง พล.ต.ท.ยี เพียลี รองอธิบดีกรมตรวจคนเข้าเมืองกัมพูชา หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่กัมพูชาและสารวัตรทหารกัมพูชา ได้ร่วมกันนำคนไทยที่ได้รับความช่วยเหลือจากขบวนการค้ามนุษย์ใน จ.โพธิสัตย์ ประเทศกัมพูชา เพื่อส่งกลับประเทศ จำนวน 103 ราย ในช่วงเวลา 15.00 น.วันนี้ โดยเจ้าหน้าที่กัมพูชาจากกรมตรวจคนเข้าเมืองกัมพูชา พร้อมคณะเจ้าหน้าที่กัมพูชา สารวัตรทหาร 3 นาย นำคนไทยเดินทางด้วยรถยนต์ลำเลียงของทหาร 6 คัน นำคนไทยที่ปรากฏตามภาพนิ่งเพียง 1 ภาพที่ถูกเผยแพร่ออกมา เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่ให้บันทึกภาพนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องฝ่ายไทยอยู่ระหว่างรับตัวและนำส่งข้ามชายแดนสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา ด่านผ่านแดนบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เนื่องจากมีคนไทยจำนวนกว่า 30 คน ติดเชื้อโควิด-19 และมีอาการหนัก

ทั้่งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเข้าช่วยเหลือดังกล่าว ศูนย์ดำรงธรรมกระทรวงมหาดไทย ได้รับเรื่องร้องเรียนขอความช่วยเหลือจากญาติของผู้เสียหาย โดยขอให้ช่วยชีวิตคนไทย จำนวน 100 กว่าคน ที่ถูกหลอกไปทำงานที่เมืองคะมอดา จังหวัดโพธิสัตว์ ประเทศกัมพูชา ติดชายแดนจังหวัดตราด โดยให้ทำงานหลอกลวงคนไทยในเว็บไซด์ต่าง ๆ และเว็บเงินกู้ มีนายทุนคนจีนเป็นเจ้าของ ซึ่งคนไทยไม่อยากทำงานดังกล่าว จึงถูกกักขัง ทรมาน ทำร้ายร่างกาย บางคนถูกกระบองไฟฟ้าช๊อต และถูกจับขังห้องมืด หลังทราบเรื่อง นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้มอบหมายให้ กรมการปกครองประสานจังหวัดตราด และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกันให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยมี นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด ได้ประสานขอความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่ในประเทศกัมพูชา และสามารถเข้าช่วยเหลือคนไทยได้ในช่วงรุ่งเช้า ของวันที่ 23 พ.ย.64 ได้อย่างทันท่วงทีและปลอดภัย จำนวน 103 คน ก่อนที่คนไทยทั้งหมดจะถูกส่งต่อไปที่เมืองปอยเปต เพื่อส่งกลับประเทศ

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย แจ้งรายละเอียดกับทีมข่าว จ.สระแก้ว ว่า คนไทยที่ได้รับการช่วยเหลือจากทางการกัมพูชา จะถูกส่งตัวกลับประเทศไทยที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองอรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว โดยทีมประเทศไทยป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ มี พล.ต.อ. รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. ,ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วหรือผู้แทน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ นายมานะ สิมมา ผู้แทนกระทรวงมหาดไทย ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านกฎหมาย สำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง เป็นผู้แทนปลัดกระทรวงมหาดไทย ,นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ,กระทรวงแรงงาน, กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมกันรับตัวคนไทย เพื่อคัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ ให้การช่วยเหลือคุ้มครองผู้เสียหาย สืบสวนสอบสวนขยายผลดำเนินคดีอาญาและคดีฟอกเงิน กับขบวนการหลอกลวงคนไทย ไปบังคับใช้แรงงานในกัมพูชา อันเข้าข่ายการค้ามนุษย์ เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดทั้งคนไทยและต่างชาติ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดต่อไป

————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"