X

ช้างป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ยังไม่กลับพื้นที่ป่า 5 จังหวัด

ปราจีนบุรี – เจ้าหน้าที่ยังคงพบช้างป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนที่ข้ามฝั่งมาจาก จ.ฉะเชิงเทรา จากพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ข้ามมาหากินบริเวณหลังวัดโปร่งสะเดา ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี จำนวนมากกว่า 70 ตัว

เมื่อวันที่ 20 พ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ยังคงพบเห็นช้างป่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ที่ข้ามฝั่งมาจาก จ.ฉะเชิงเทรา จากในพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด จ.ฉะเชิงเทรา, สระแก้ว, จันทบุรี, ชลบุรี, ระยอง ข้ามมาหากินไกลถึงบริเวณหลังวัดโปร่งสะเดา ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี จำนวนมากกว่า 70 ตัว ตั้งแต่วันที่ 17 พ.ย.64 ยังไม่ยอมกลับเข้าป่า โดยนายบรรบต งามศิริ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 กล่าวว่า ยังพบช้างป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนยังอยู่บริเวณนี้ แม้ว่าทางเจ้าหน้าที่จะทำการผลักดันออกจากพื้นที่แล้ว เมื่อวันที่ 19 พ.ย. แต่ก็ยังมีช้างบางตัวหลงเหลืออยู่โดยแอบอยู่ในป่าอ้อยเพื่อหากินต่อไป ก่อนหน้ามีช้างป่าข้ามมาหากินอยู่ในพื้นที่เกือบร้อยตัว โดยแยกโขลงกันหากินตามธรรมชาติ วันนี้ยังมีการพบเห็นช้างอยู่บริเวณหลังวัดเหมือนเดิม ก่อนที่โขลงใหญ่จะมาสมทบ

ทั้งนี้ ยังพบว่า บริเวณหลังวัดนี้ มีพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านที่ปลูกอ้อย มันสำปะหลัง ป้ากล้วย จำนวนมาก พร้อมมีแหล่งน้ำสมบูรณ์ เป็นแหล่งอาหารของช้างอย่างดี ชาวบ้านได้แต่ช่วยกันเฝ้าระวังช้างป่าจะเข้ามาถึงตัวบ้าน อาจจะทำให้เด็กและคุณสูงอายุได้รับบาดเจ็บ ซึ่งก่อนหน้านี้เกิดเรื่องสลดเกิดขึ้น หลังช้างป่าอ่างฤาไนเพศผู้อายุ 10 กว่าปี น้ำหนักกว่า 1 ตัน แยกจากฝูงหากินอยู่ข้างไร่มันสําปะหลังของชาวบ้าน และใช้งวงดึงสายไฟแรงต่ำ ที่ต่อจากบ้านเข้าสวนปาล์ม ทำให้ช้างถูกไฟฟ้าช็อตตายอยู่กลางถนนลูกรัง

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า จากภาพถ่ายจับความร้อนของสมาคมกู้ภัยพิบัติฯ พบโขลงช้างป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างไน ขณะนี้หากินอยู่ในป่ายูคาลิปตัสในเขตรอยต่อ ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา และ ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี พื้นที่ดังกล่าวมีป่ามันสำปะหลัง ป่าอ้อย ไร่สัปปะรด และแหล่งน้ำ นอกจากนั้น ยังพบภาพถ่ายจับความร้อนของสมาคมโต้ภัยพิบัติฯ พบมีช้างป่าตัวใหญ่ได้รับบาดเจ็บที่ท้ายทอย เจ้าหน้าที่ชุดผลักดันได้ทำการผลักดันช้างโขลงใหญ่ที่อยู่เขตรอยต่อกลับแล้วบางส่วน ยังเหลือบางตัวที่เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างแกะรอย เพื่อที่จะผลักดันช้างกลับเข้าป่าโดยเร็วที่สุด

—————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"