X

ชุมนตลาดเก่าอ่วม อ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา ปล่อยน้ำวันละ 5 ล้าน ลบ.ม.

ปราจีนบุรี – ชุมนตลาดเก่าอ่วม อ่างเก็บน้ำฯ ปล่อยน้ำวันละ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้น้ำในแม่น้ำปราจีนบุรีเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 11 ก.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมชุมชนตลาดเก่า อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี สูงขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากแควหนุมานรับน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยโสมง (นฤบดินทรจินดา) อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี และคลองพระปรง รับน้ำจากจังหวัดสระแก้ว มาสมทบกันทำให้น้ำในแม่น้ำปราจีนบุรีเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ริมตลิ่งได้รับผลกระทบ เก็บของหนีน้ำรายวัน โดย นายวรพันธ์ สุวรรณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี มีหนังสือถึงนายอำเภอทุกอำเภอตามประกาศหนังสือด่วนที่สุดที่ ปจ.(กปภจ)0023.2/3466 วันที่ 10 ก.ย.64 ด้วยกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปราจีนบุรี ได้รับรายงานจากโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาอ่างนฤบดินทรจินดา ว่าโครงการฯได้ดำเนินการระบายน้ำ เพื่อพร่องน้ำในอ่างไม่ให้เกินเกณฑ์เก็บกักสูงสุดในปริมาณที่สัมพันธ์กับปริมาณน้ำที่ไหลลงอ่างฯและเกิดผลกระทบต่อพื้นที่ตามแนวคลองห้วยโสมงน้อยที่สุด ตั้งแต่วันที่ 17 ส.ค.64 เป็นต้นมา

ทั้งนี้ แต่จากภาวะฝนตกหนักในพื้นที่ต้นน้ำแควหนุมานและในพื้นที่รองรับน้ำของอ่างเป็นจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปริมาณน้ำในอ่างเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ในปัจจุบันอ่างมีปริมาณน้ำ 247.63 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 83.94%ของความจุ เพื่อให้อ่างสามารถรองรับน้ำที่จะไหลลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ และปลอดภัยต่อตัวเขื่อน โครงการฯมีความจำเป็นต้องเพิ่มการระบายน้ำ เพื่อพร่องน้ำออกจากอ่างลงคลองห้วยโสมง ในอัตราวันละ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย.64 ที่ผ่านมาจนกว่าสถานการณ์น้ำจะเข้าสู่ภาวะปกติ ทั้งนี้ การระบายน้ำดังกล่าวจะมีผลกระทบต่อพื้นที่ด้านท้ายน้ำและตามแนวคลองห้วยสมอง โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ตามแนวคลองที่มีระดับต่ำกว่าปกติ จึงแจ้งให้อำเภอ ประสานองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น และส่วนที่เกี่ยวข้องให้เฝ้าระวัง และติดตามสถานการณ์อุทกภัย ต

นายกฤษฏา อุดทองคำ ชาวบ้าน กล่าวว่า น้ำท่วมชุมชนตลาดเก่า 3 วันแล้ว วันนี้ระดับน้ำสูง 60 ซม.ระยะทางยาว 1 กม.เศษ ชาวบ้านอาศัยอยู่บนชั้น 2 มีทางเทศบาลฯ ฝ่ายปกครองและทหาร ร.พัน 3 รอ. เข้ามาช่วยเหลือประชาชนทุกวัน น้ำท่วมชุมชนตลาดเก่าชาวบ้านทุกคน ถือว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะบ้านอยู่ติดกับแม่น้ำ เมื่อถึงฤดูกาลน้ำก็จะท่วมประจำ แล้วแต่จะท่วมมากท่วมน้อย ส่วนที่บ้านปากแพรก และบ้านริมน้ำ ม.12 ต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี น้ำเริ่มไหลทะลักเข้าท่วมหมู่บ้านแล้วช่วงเที่ยงที่ผ่านมา และท่วมถนนเข้าหมู่บ้านระยะทางยาว 500 เมตร ระดับน้ำสูง 15 ซม.มีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ชาวบ้านเตรียมขนข้าวขนของออกมาอยู่ด้านนอก

————————-
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"